Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hà Giang yêu cầu rà soát, báo cáo việc xuất khẩu gạo tiểu ngạch
Hữu Tuấn - 20/05/2016 14:46
 
Ngày 17/5, UBND tỉnh Hà Giang đã có công văn số 1395/UBND-KT gửi các Sở Công thương, Công an tỉnh Hà Giang, Cục Hải quan tỉnh Hà Giang, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang và UBND các huyện biên giới Hà Giang yêu cầu rà soát, báo cáo việc xuất khẩu gạo tiểu ngạch.

Sau khi Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đăng bài “Ngậm đắng khi xuất khẩu gạo tiểu ngạch”, phản ánh hoạt động thí điểm xuất khẩu gạo tiểu ngạch qua các lối mở khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận, UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, hiện nay theo quy định, việc xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang chỉ được phép thực hiện tại 01 cửa khẩu quốc tế và 03 cửa khẩu phụ. Trình tự thực hiện theo quy định chung của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, Ngành Trung ương, được thống nhất trên toàn hệ thống cửa khẩu biên giới quốc gia; UBND tỉnh không có thẩm quyền ban hành chính sách riêng đốii với hoạt động xuất nhập khẩu.

Đối với các lối mở, đường mòn qua lại biên giới trên địa bàn tỉnh Hà Giang, chỉ được phép tiến hành trao đổi mua bán hàng hóa của cư dân biên giới theo danh mục hàng hóa quy định của Bộ Công Thương và chỉ được tổ chức xuất nhập khẩu hàng hóa qua khu vực này khi đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 7, Quyết định 52/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Hà Giang.
Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Hà Giang.

Do đó, UBND tỉnh giao Sở Công Thương Hà Giang chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện Quản Bạ kiểm tra, báo cáo về nội dung phản ánh của Báo Đầu tư Điện tử về việc xuất khẩu gạo qua khu vực Mốc 291 thuộc xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ.

Sở Công thương cũng có trách nhiệm rà soát, báo cáo tình hình hoạt động các thương nhân đã được UBND tỉnh Quyết định công bố được phép mua bán hàng hóa qua các cửa khẩu phụ theo quy định tại Quyết định 5272015/QĐ-TTg của Thủ tuớng Chính phủ và Thông tư 52/201/TT-BCT của Bộ Công Thương. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/5/2016.

UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu Công an tỉnh Hà Giang xác minh, điều tra làm rõ thông tin về việc Đinh Ngọc Thiện (sinh năm 1981, trú tại tổ 2, phường Nguyễn Trãi, TP.Hà Giang) tự nhận là con nuôi của Chủ tịch UBND tỉnh để lừa đảo doanh nghiệp xuất khẩu gạo như nội dung phản ánh của Báo Đầu tư Online, do vấn đề này được xác định là hành vi giả mạo, gây ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân lãnh đạo tỉnh, uy tín của chính quyền tỉnh Hà Giang. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh, trước ngày 25/5/2016.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND các huyện biên giới tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới qua các lối mở, đường mòn biên giới trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Xuất khẩu gạo bị cạnh tranh gay gắt
Giảm lợi thế cạnh tranh về giá, gạo Việt Nam hiện còn đang phải đương đầu với việc bị cạnh tranh gay gắt về chất lượng từ Thái Lan,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư