Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội bác tin chặt hạ 1.300 cây xà cừ để mở rộng đường Phạm Văn Đồng
Thu Trang - 06/06/2017 21:38
 
Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục tại buổi giao ban Báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 6/6 trước một số thông tin trước đó về việc Hà Nội sẽ chặt hạ 1.300 xanh để mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng.
1
Theo phương án được đưa ra, trong tổng số 1.315 cây xà cừ, thành phố sẽ giữ nguyên vị trí 142 cây, dịch chuyển 158 cây và giải tỏa chặt hạ 1.015 cây già cỗi, mang sâu bệnh và không thể di chuyển

Cụ thể, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ, quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thì phương án tối ưu được ưu tiên hàng đầu là giữ nguyên vị trí để bảo tồn sau đó mới đến di chuyển dù có thể phát sinh chi phí. Trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải tỏa, chặt hạ số cây xanh này.

Theo phương án này, việc dịch chuyển, giải tỏa, cắt tỉa với tổng số 1.315 cây, trong đó giữ nguyên vị trí 142 cây, dịch chuyển 158 cây và giải tỏa chặt hạ 1.015 cây. Đặc biệt, số cây bị chặt hạ đều là những cây già cỗi, không thể đánh bầu và mang sâu bệnh. Đối với 158 cây được dịch chuyển sẽ được đem trồng tại các tuyến đường hướng tâm của thành phố để đảm bảo an toàn. 

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư, việc di chuyển, giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng là vấn đề nhạy cảm, Sở Xây dựng thấy cần tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, đăng tải phương án dịch chuyển, giải tỏa cây để người dân biết, tham gia ý kiến nhằm tạo sự đồng thuận khi thực hiện phương án giải tỏa, di chuyển cây xanh.

Về phía UBND TP.Hà Nội, đối với số cây phải xử lý trong dự án đường Phạm Văn Đồng, thành phố đã giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.

Với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, Sở Xây dựng cho hay, nhu cầu mở rộng tuyến đường này theo quy hoạch là yêu cầu hết sức cấp bách và phù hợp với tốc độ tăng trưởng, đi lại của người dân. Trong khi đó đoạn Phạm Văn Đồng, mật độ xe lưu thông dày đặc với lưu lượng cao nhất thành phố.

Cụ thể, thành phố Hà Nội đã triển khai xây dựng tuyến đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3 với 2 dự án: dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nội Bài, chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Hà Nội; thời gian khởi công 5/10/2016, dự kiến hoàn thành trước Tết nguyên đán 2018 và dự án đầu tư cầu cạn cao tốc đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc vành đai 3, chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải. Dự án này thời gian khởi công là 2017 – dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019 – tiến độ hiện nay đang chậm so với yêu cầu.

Để triển khai dự án, chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng, ngoài ra tuyến đường này còn một số lượng cây xanh đáng kể cần tính toán, xử lý. Việc này, theo Sở Xây dựng Hà Nội là đã được TP chú trọng, sớm giao đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) xây dựng tiêu chí, phương án di chuyển, giải tỏa cây xanh.

Dự án xây dựng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long được thành phố yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc, đặc biệt cây xanh được trồng mới trên tuyến phải được thiết kế theo mô hình tuyến đường Võ Chí Công. Việc thiết kế cây xanh trồng mới tại dự án đường vành đai 3 bằng các loài cây đa dạng chủng loại, thành 3-4 tầng, góp phần cải thiện môi trường không khí, giảm tiếng ồn, giảm chi phí duy tu, giữ ẩm…

Hà Nội quy hoạch công viên cây xanh kết hợp đô thị ven sông Hồng
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc lập quy hoạch hai bên sông Hồng theo định hướng xây dựng công viên kết hợp với đô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư