Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Bảo vệ những “vùng xanh” trên các tuyến sông chảy qua Thành phố
Hạnh Nguyên - 17/09/2021 09:30
 
Hàng ngày, Công an Hà Nội giám sát các địa phương trong việc quản lý, thiết lập các “vùng xanh” tại hàng chục bến đò ngang, bến phà dọc trên các tuyến sông chảy qua Thành phố.

Ngày 16/9, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố Hà Nội cho biết, trên hơn 200km các tuyến sông Hồng, sông Đà, sông Đuống… chảy qua địa bàn Hà Nội, Cảnh sát Giao thông đường thủy vẫn hàng ngày tổ chức nhiều tổ công tác, tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và phát khẩu trang miễn phí cho người dân đi lại trên các thuyền bè qua lại trên sông.

Đồng thời hàng ngày giám sát các địa phương trong việc quản lý, thiết lập các “vùng xanh” tại hàng chục bến đò ngang, bến phà dọc trên các tuyến sông.

Tại các bến đò Chu Minh - Minh Châu, Thọ An - Chu Phan, Liên Trung… dọc sông Hồng thuộc địa bàn các huyện Đan Phượng, Ba Vì, Đông Anh, Thị xã Sơn Tây và 12 bến đò ngang thuộc các huyện Thường Tín, Phú Xuyên trên sông Hồng nối Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc và các huyện Hà Nội đã tổ chức các vùng an toàn ngay trên bến sông. Tại các lối lên xuống bến đò, chính quyền địa phương cho thiết lập các “vùng xanh” đặt các trạm gác 24/24.

Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Công an Thành phố Hà Nội, đơn vị đã thành lập các tổ công tác, thường xuyên tuần tra kiểm soát, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi phương tiện vi phạm giãn cách xã hội và các quy định trật tự An toàn giao thông đường thủy.

Cùng với việc đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, các bến thủy nội địa còn phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đóng cửa không hoạt động.

Còn theo Thiếu tá Hà Trọng Hoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội), do điều kiện người sinh sống trên sông nước nay đây, mai đó nên việc nắm bắt thông tin về dịch bệnh không đầy đủ. Chính vì thế, việc tuần tra bảo đảm An toàn giao thông đường thuỷ trên các tuyến sông Hồng, sông Đà luôn được kết hợp với việc chủ động tặng khẩu trang và tuyên truyền cập nhật tình hình dịch bệnh để bà con nắm rõ, chủ động phối hợp cùng lực lượng chức năng.

Còn theo ông Dương Văn Thơm, lái tàu bến Thọ An, huyện Đan Phượng (Hà Nội), hơn 2 tháng nay, thực hiện công tác phòng dịch, bến phà đã cho neo đậu thiết bị, hàng ngày tổ chức cán bộ cắm chốt trực để duy trì chốt “vùng xanh”. Công tác phòng, chống dịch luôn được Cảnh sát Giao thông đường thuỷ và chính quyền xã Thọ An giám sát chặt cả trên sông và trên bộ đường lên xuống bền phà.

"Quá trình hoạt động trên sông, những người lái thuyền, xà lan luôn được Cảnh sát Giao thông tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cũng hiểu tác hại của dịch bệnh để cam kết không vi phạm và lan toả những thông điệp hữu ích trên sông nước, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, liên hệ ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện những biểu hiện vi phạm về phòng, chống dịch cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự", ông Thơm cho biết.

Một Công an xã Thọ An thông tin, địa bàn đang thực hiện theo Chỉ thị 15+ và đến nay địa bàn xã Thọ An không có trường hợp nào F0 với Covid-19 và được coi là vùng xanh an toàn. Để đảm bảo vùng xanh bà con Nhân dân đi lại trong xã, ngoài các chốt cứng, xã thành lập 5 chốt mềm kiểm soát 24/24, người dân trên địa bàn đi lại không phải giấy tờ, còn người từ các địa phương khác vào xã phải có các giấy tờ quy định như giấy đi đường, giấy test PCR âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực, còn không chốt yêu cầu quay đầu không được vào địa bàn.

Ngoài các chốt cứng tại các trục đường chính, xã đang duy trì 5 chốt mềm quanh các đường vào xã tại đường tỉnh 417, đê sông hồng, đê tả Đáy, chốt tại bến phà Thọ An sang huyện Mê Linh và ngã ba giáp ranh với xã Trung Châu, huyện Đan Phượng.

Theo Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1, sắp bước vào mùa mưa bão, thêm vào đó thời gian trung thu sắp cận kề, đơn vị đang phố hợp cùng những “vùng xanh” dọc sông Hồng, sông Đà như xã Thọ An, Liên Trung (huyện Đan Phượng), xã Minh Châu (huyện Ba Vì)… để khảo sát tặng quà gồm sách vở cho các em nhỏ tại các xóm thuyền chài sinh sống ven sống. Việc tặng quà này sẽ được Công an và chính quyền xã lên danh sách.

Hiện tại, tại đầu các bến đò thuộc địa bàn Hà Nội, Cảnh sát đường thuỷ vẫn thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, tuyên truyền người dân thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời chuẩn bị sẵn khẩu trang phát miễn phí cho người dân đi lại trên sông nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư