-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Hàng Việt bao phủ chuỗi bán lẻ nội địa
Theo Tổng cục Thống kê , Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tháng 2 tăng 1,8% so với tháng trước, và tăng 0,43% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 2 tháng giảm 0,5% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.
Hình minh họa. |
Trong đó, 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng cao nhất là 6,02% (làm CPI chung tăng 1,22%), chủ yếu do: Nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt dịp Tết tăng cao và tháng 2 không còn được hỗ trợ giảm giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công Thương (làm cho giá điện bình quân tăng mạnh 27,94% so với tháng trước); giá gas trong nước tiếp tục tăng và là tháng thứ 8 liên tiếp giá gas điều chỉnh tăng (chỉ số giá gas tăng 10,51%); giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,93% và giá dịch vụ sửa chữa nhà tăng 1,05% do nhu cầu sửa chữa nhà cuối năm tăng lên.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,44% (làm CPI chung tăng 0,45%), chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng vào dịp Tết Nguyên đán (lương thực tăng 1,22%; thực phẩm tăng 1,95%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18%).
Nhóm giao thông tăng 1,24% (làm CPI chung tăng 0,12%) do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 25-2-2021 làm chỉ số giá xăng tăng 3,26%, dầu diezel tăng 4,1%. Đồng thời do nhu cầu đi lại và bảo dưỡng phương tiện cuối năm tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng và giá bảo dưỡng phương tiện tăng lần lượt 8,39% và 6,64%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,77%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,21%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,04%; nhóm thuốc, dịch vụ y tế và nhóm giáo dục cùng tăng 0,01%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,11%.
Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,01%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng giảm 0,56% và chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,27%.
Sáng 28/2, Tổng cục Thống kê công bố, Chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 2/2021 tăng 1,52% so với tháng trước. Đây là mức chỉ số giá tiêu dùng tăng cao nhất của tháng 2 trong 8 năm gần đây.
So với tháng 12/2020, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,58, nhưng so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng hai chỉ tăng 0,7%, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.
Bình quân 2 tháng đầu năm 2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,14% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,64%.
Nguyên nhân chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2021 tăng 1,52% bởi nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong mức tăng 1,52% của CPI tháng 2.2021 so với tháng trước, khu vực thành thị tăng 1,45%; khu vực nông thôn tăng 1,59%. Trong đó, khu vực nông thôn có tốc độ tăng CPI cao hơn khu vực thành thị chủ yếu do chỉ số giá nhóm lương thực, thực phẩm và nhóm điện sinh hoạt có mức tăng cao.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính của tháng 2.2021, có 10 nhóm tăng giá so với tháng trước và 1 nhóm giữ giá ổn định.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với: 4%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,61% so với tháng trước, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán; nhóm giao thông tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13% chủ yếu do giá hoa, cây cảnh tăng; nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục giá ổn định so với tháng trước…
-
Thêm nhiều mặt hàng mới thông quan qua Cửa khẩu Bắc Luân II - Móng Cái -
Giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III cùng giảm nhẹ -
Xuất nhập khẩu đến ngày 15/11/2024 cán mốc 681,4 tỷ USD, bằng cả năm 2023 -
Thêm một nguồn cung cấp DAP chất lượng cao, cung ứng ổn định cho nông dân Việt Nam -
Ajinomoto Việt Nam ra mắt hạt nêm Aji-ngon Heo Giảm Muối, giúp món ăn giảm mặn vẫn ngon -
Dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD trong năm 2025 -
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt tăng thêm 34 tỷ USD
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025