Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội chủ động ứng phó trước nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết
Thanh Nga - 25/07/2019 08:37
 
Tính đến ngày 21/7, trên địa bàn TP. Hà Nội ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết chuyển mùa, số ca mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng, đòi sự chủ động trong phòng ngừa và chống dịch.

Chiều 23/7, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình thời tiết như hiện nay rất thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh gia tăng vào những tháng cuối năm.

Hà Nội tổ chức nhiều đợt phun hóa chất phòng chống bệnh sssoots xuất huyết
Hà Nội tổ chức nhiều đợt phun hóa chất tiêu diệt cung quăng, bọ gậy

Theo đó, tính đến 21/7, trên địa bàn TP. Hà Nội ghi nhận 1.372 bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết (90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, hiện chỉ còn 140 bệnh nhân đang điều trị). Bệnh nhân phân bố tại 272 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Tính theo số ca mắc trên 100.000 người, hiện Hà Nội đứng thứ 36 trong cả nước.

Bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng nhưng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 6 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thời tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều. Theo ông Hoàng Đức Hạnh, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố tuy đang có xu hướng gia tăng nhưng thấp hơn so với số mắc trung bình 5 năm giai đoạn từ 2014-2018.

Tuy nhiên theo ông Hạnh, qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy có yếu tố nguy cơ để sốt xuất huyết phát sinh, phát triển thành dịch vẫn luôn tồn tại do chưa có vaccine điều trị đặc hiệu nên dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2019. Cùng với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng. Tiếp đó, mật độ dân cư cao, nhiều khu nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ… Đồng thời, thời tiết mùa hè nắng nóng mưa nhiều hiện nay đang là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, để phòng chống dịch sốt xuất huyết, TP. Hà Nội đã chủ động triển khai các công tác phòng dịch, như tổ chức các chiến dịch loại trừ bọ gậy, phun hóa chất chủ động tại xã phường, khu vực có nguy cơ cao…

Sở Y tế Hà Nội và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác giám sát, chuẩn đoán, điều trị các loại bệnh, đặc biệt là bệnh sởi và sốt xuất huyết, tổ chức cho 65 đội phòng chống dịch cơ động, có kế hoạch bổ sung đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, thiết bị y tế hóa chất… sẵn sàng triển khai bao vây, khoanh vùng, xử lý ổ dịch…

Thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các địa phương chủ động phòng chống, căn cứ vào tình hình diễn biến của địa phương để có phương án phòng chống theo từng tình huống cụ thể. Các địa phương cần thực hiện tốt công tác giám sát dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, triệt để nhằm khống chế ổ dịch ngay khi mới xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên. Đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp và khuyến cáo người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và muỗi truyền bệnh.

Tính đến 21/7, toàn Thành phố đã thực hiện được 1.018 chiến dịch với sự tham gia của 101.759 lượt người, phát hiện loại trừ được hơn 221.000 dụng cụ chứa nước có bọ gậy; đã tổ chức 97 chiến dịch phun hóa chất chủ động tại xã phường, khu vực có nguy cơ cao, tổng số hộ được phun là 126.606 hộ; 157 công trường xây dựng, 1.088 cơ quan, xí nghiệp, trường học…
Hà Nội khẩn cấp ứng phó với nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết
Sở Y tế Hà Nội nhận định, trước tình hình sốt xuất huyết có dấu hiệu tăng cao, Sở yêu cầu các đơn vị không được chủ quan và chủ động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư