Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội đã tự xét nghiệm được virus Covid-19, trả kết quả sau 24 giờ
Thu Trang - 17/02/2020 19:20
 
Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus Covid-19 diễn ra cuối giờ chiều nay (17/2), ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết thành phố đã có thể tự chủ động trong việc xét nghiệm loại virus này.
1
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh 

Hiện thành phố đang giám sát tại bệnh viện 68 trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Covid-19. Trong đó 7 trường hợp đến từ Vũ Hán; 9 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; 39 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc/người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh.

Đến chiều nay, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận thêm trường hợp nào nghi nhiễm virus nCoV. Tổng số trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Covid-19 cộng dồn đến nay là 68 trường hợp, trong đó, có 66 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV.

Còn 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm và đang tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ gồm 1 trường hợp cách ly, theo dõi ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và 1 trường hợp ở Bệnh viện Đống Đa.

Hiện nay còn 336/1.857 người đi về từ vùng dịch phải tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe. Tại Bệnh viện Công an Thành phố hiện đang cách ly 55 người trở về từ Trung Quốc (không có trường hợp từ Hồ Bắc). Trong 55 người được cách ly có 17 trường hợp là Hà Nội, còn lại 38 trường hợp còn lại ở các tỉnh thành khác.

Ông Hạnh thông tin thêm, đến chiều 17/2, Bộ Y tế đã đồng ý cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) được tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Do đó, mỗi ngày, tại Hà Nội có thể tiến hành xét nghiệm, sàng lọc cho 40 trường hợp và cho kết quả sau 24 giờ lấy mẫu.

Ngoài ra, ngày 14/2, UBND Thành phố quyết định cấp bổ sung kinh phí mua sắm máy móc, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh viện trên địa bàn thành phố 214,6 tỷ đồng.

Ông Hạnh cũng cho hay, hiện thành phố đang tiến hành điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để tại nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan của 68 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, lập danh sách theo dõi 464 người tiếp xúc gần. Hiện tại tình trạng sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần đều ổn định; chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Với những kết quả bước đầu, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khen ngợi sự vào cuộc của toàn bộ máy, cũng như người dân thủ đô trong công tác phòng chống dịch, nhờ đó thành phố chưa có trường hợp nào dương tính với virus Corona. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết sẽ giao Sở Y tế chủ trì, cử cán bộ lên tâm dịch ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc để khảo sát, học hỏi các kinh nghiệm chống dịch.

"Sở Y tế chủ trì, lựa chọn 2 đến 4 bác sĩ, có chuyên ngành cử lên học hỏi kinh nghiệm từ vùng dịch mà Sở Y tế Vĩnh Phúc đang làm", ông Chung nói. 

Ngoài ra, lãnh đạo Hà Nội cũng đề nghị các Sở, ngành, quận huyện tiếp tục đề cao cảnh giác, theo dõi sát sao du khách nhập cảnh từ Singapore và Nhật Bản do 2 nước này mới ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Covid-19 đầu tiên.

Sở Giáo dục và các quận huyện tiếp tục cho khử trùng, vệ sinh trường lớp vào Thứ Bảy và Chủ nhật tuần này dù học sinh có đi học trở lại hay không. Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất các trường học trang bị cho giáo viên, hoặc mỗi lớp học máy đo thân nhiệt để kiểm tra trước khi học sinh vào lớp. 

Cũng trong chiều nay, Báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đã 1 tuần qua Việt Nam không ghi nhận những trường hợp mới mắc bệnh. Như vậy, tình hình kiểm soát bệnh vẫn đạt kết quả tốt, được quốc tế đánh giá cao.

Tại Vĩnh Phúc, từ ngày xã Sơn Lôi phải cách ly đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nhiễm bệnh mới. Trong khi đó, tại Khánh Hòa đã qua 30 ngày không xuất hiện bệnh nhân mới, Thanh Hóa đã 23 ngày.

Do đó, Việt Nam chuẩn bị công bố hết dịch tại một số địa phương, như Khánh Hòa - đã đủ điều kiện theo quy định. Thanh Hóa cũng đã qua 23 ngày không phát sinh bệnh nhân mới, đang chờ đến mốc 30 ngày theo quy định để có thể công bố hết dịch.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Y tế cũng báo cáo về việc các cơ quan đang xây dựng kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài phòng chống dịch bệnh.

Thông tin về sức khoẻ bé gái 3 tháng tuổi nhiễm virus Covid-19
Ca bệnh nhiễm Covid-19 thứ 15 tại Việt Nam là bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc. Sau 7 ngày theo dõi, điều trị, hiện tại bệnh nhi không sốt, không ho, bú...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư