Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Hà Nội đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi
Nhật Hạ - 29/07/2024 14:58
 
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 2468/UBND-TTĐT về việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.

Văn bản nêu rõ, thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” (ứng dụng iHanoi); Ngày 28/6/2024, nền tảng ứng dụng iHanoi đã vận hành chính thức theo Quyết định số 3288/QĐ-UBND ngày 26/6/2024 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Tính đến ngày 23/7/2024, báo cáo thống kê cho thấy, cả TP. Hà Nội đạt tỷ lệ 40,5% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan, đơn vị trong TP đã cài đặt, tạo tài khoản (với vai trò là công dân) trên ứng dụng iHanoi, trong đó 4 cơ quan vượt tiến độ triển khai gồm: Văn phòng UBND TP. Hà Nội, UBND các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Chương Mỹ, Long Biên. 

Nhìn chung người dân đã hưởng ứng, tích cực tham gia phản ánh kiến nghị về tất cả các lĩnh vực của đời sống dân sinh bức xúc đến các cấp thuộc TP với tổng số: 846 phản ánh, kiến nghị (772 phản ánh kiến nghị hiện trường; 74 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính); 523 phản ánh, kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm (97,45% giải quyết đúng hạn, 2,55% giải quyết quá hạn).

Hiện nay, 160.267 người dân đã tạo tài khoản với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/1 ngày. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị, được người dân, doanh nghiệp đánh giá và hài lòng, tuy nhiên một số cơ quan, đơn vị trong TP chưa nghiêm túc, chậm trễ triển khai giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, để tồn đọng, quá hạn 15 ngày; chưa cung cấp danh sách cán bộ công chức viên chức người lao động tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. 

Để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo hoàn thành mục tiêu và trách nhiệm, nhiệm vụ giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức theo Công điện số 05/CĐ-UBND; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo như sau: 

Phân công đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo toàn diện công tác triển khai nền tảng ứng dụng iHanoi trên địa bàn TP. 

Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực thuộc TP. Hà Nội tập trung quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và công dân trên địa bàn phụ trách đầy đủ các nội dung Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội với phương châm thực hiện “Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người”; chỉ đạo, tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn toàn bộ người dân có đủ điều kiện (độ tuổi từ 15 trở lên; đã trang bị điện thoại thông minh) trên địa bàn về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi để hiểu, ủng hộ và đồng thuận, tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9/2024. 

Đồng thời, chỉ đạo toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị hoàn thành 100% đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi (với vai trò là công dân) hoàn thành chậm nhất trong ngày 30/7/2024. 

Chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia theo phân công, phân nhiệm trực tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân; nỗ lực hoàn thành đúng quy định về thời gian, chất lượng và không đùn đẩy, né tránh; hướng dẫn, giải quyết thấu đáo, dứt điểm. 

Phân công đầu mối phối hợp chặt chẽ Văn phòng UBND TP. Hà Nội (Trung tâm Thông tin điện tử TP) trong công tác đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực thi công vụ của các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được phân công thực hiện giải quyết phản ánh kiến nghị của người dân theo quy định. 

UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp các cơ quan báo chí, truyền thông và các đơn vị có liên quan: tăng cường tổ chức tuyên truyền cho người dân biết, hiểu những giá trị, lợi ích mang lại của kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trên nền tảng ứng dụng iHanoi bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên mạng xã hội như fanpage, zalo, youtube,… Sử dụng pano, áp phích, màn hình LED tại các ngã tư, trung tâm của TP, bảng điện tử tại các khu dân cư, nhà chung cư, khu trung tâm thương mại, siêu thị,... hoặc qua tin nhắn điện thoại. Tổ chức in ấn, và dán mã QRcode cài đặt ứng dụng iHanoi tại các khu công cộng, chung cư, các điểm tập trung đông dân cư để tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng. 

Phát huy vai trò Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, đoàn thanh niên cơ sở, công an khu vực trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân hiểu, sử dụng ứng dụng (cài đặt, tạo tài khoản, thao tác sử dụng tiện ích hiện có…) mang lại hiệu quả, tín nhiệm cao với thái độ phục vụ của chính quyền. 

Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP. Hà Nội và Chủ tịch UBND TP về kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết theo quy định. Thực hiện báo cáo kết quả định kỳ theo tuần, tháng và đột xuất theo yêu cầu của UBND TP và hướng dẫn của Văn phòng UBND TP. 

Giao Văn phòng UBND TP. Hà Nội chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện việc triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan, đơn vị; tham mưu, đề xuất và báo cáo UBND TP, Chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định định hướng phát triển, mở rộng các tính năng, tiện ích khác phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi. 

Đề nghị Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện có tình trạng giải quyết phản ánh, kiến nghị chưa đạt yêu cầu, chậm trễ, né tránh, đùn đẩy hoặc cùng một nội dung bị phản ánh lại nhiều lần. 

Chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp các loại thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông để hướng dẫn, tuyên truyền trên các kênh thông tin báo, đài Trung ương và TP, mạng xã hội và các kênh thông tin khác phù hợp. 

Tổ chức duy trì Tổng đài 1022 nhánh số 8 hoạt động ổn định, thông suốt và tiếp nhận hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi. 

Giao Sở Nội vụ tham mưu UBND TP đưa tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá xếp loại chất lượng cuối năm đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đơn vị chưa thực hiện nhiệm vụ giao tại Công điện số 05/CĐ-UBND. 

Chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm muộn các phản ánh kiến nghị dẫn đến bức xúc, không hài lòng từ người dân. 

Phối hợp Văn phòng UBND TP tham mưu UBND TP các hình thức khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thành tích xuất sắc, tiêu biểu và nhiều cống hiến trong triển khai, phát triển ứng dụng iHanoi trên địa bàn TP nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024). 

Giao Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì, tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của TP về tính hữu ích của ứng dụng iHanoi trong tương tác trực tiếp giữa người dân, tổ chức với các cấp chính quyền của TP; hướng tới chính quyền số, xã hội số và công dân số trong lộ trình chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. 

Chủ trì, phối hợp Công an TP và các cơ quan chuyên môn về bảo mật, an toàn thông tin cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phục vụ triển khai vận hành ứng dụng iHanoi ổn định, thông suốt. 

Phối hợp hướng dẫn Văn phòng UBND TP, hỗ trợ kỹ thuật trong việc kết nối ứng dụng iHanoi với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu TP (LGSP) phục vụ liên thông, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin dùng chung khác của TP. 

Giao Công an TP. Hà Nội triển khai lực lượng công an cơ sở chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, Tổ chuyển đổi số cộng động đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân sử dụng ứng dụng iHanoi với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”. 

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND TP và các cơ quan, đơn vị có liên quan về an toàn thông tin triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin cho ứng dụng iHanoi theo quy định.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội, các cơ quan đoàn thể - chính trị xã hội trên địa bàn TP tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ và tham gia hoạt động tương tác trực tuyến với chính quyền các cấp qua nền tảng ứng dụng iHanoi. 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực của thanh niên, hỗ trợ chính quyền các cấp và Nhân dân trong triển khai thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi; phối hợp, tăng cường cử các Đoàn viên tham gia tình nguyện, hỗ trợ người dân dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi. UBND TP. Hà Nội đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của TP nghiêm túc triển khai thực hiện.

Hà Nội: Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chiều 16/7, Văn phòng UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư