Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: F0 tăng nhanh, nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch
D.Ngân - 13/12/2021 17:44
 
Lượng F0 tăng rất nhanh trong 1 tuần gần đây ở Hà Nội khiến số bệnh nhân mức độ trung bình, nặng/nguy kịch cũng tăng lên.

Thông tin từ ngành Y tế Hà Nội cho thấy hiện Thủ đô có 124 ca Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch, cao hơn 57% so với trung bình 7 ngày trước. Tổng số tử vong do Covid-19 của toàn Thành phố kể từ khi xuất hiện dịch đến nay là 55 trường hợp. 

Lượng F0 tăng rất nhanh trong 1 tuần gần đây ở Hà Nội khiến số bệnh nhân mức độ trung bình, nặng/nguy kịch cũng tăng lên. 

Tới hết ngày 12/12, có 9.017 trường hợp F0 ở Hà Nội đang được điều trị, trong đó có 6.084 F0 được điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị; 2.495 bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị tại các trạm y tế lưu động; 438 F0 điều trị tại nhà.

Cụ thể, 2 bệnh viện của Trung ương là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị 257 bệnh nhân. 28 bệnh viện của Hà Nội điều trị cho 1.963 bệnh nhân.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản phản hồi gửi tới Sở Y tế Hà Nội về đề nghị sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và các hướng dẫn trước đó để xác định ca bệnh.

Những người được xác định nhiễm Covid-19 gồm, người bệnh nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng rRT-PCR.

Trường hợp bệnh nghi ngờ có kết quả test nhanh dương tính.

Người không triệu chứng nhưng có yếu tố dịch tễ hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc nhiễm Covid-19 trong khoảng 14 ngày và có kết quả test nhanh dương tính với 2 loại test khác nhau. Trường hợp, nếu chỉ có kết quả dương tính với một loại test nhanh, Thành phố cần xét nghiệm rRT-PCR để khẳng định.

Liên quan việc xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, Bộ Y tế hướng dẫn đối với F0 không triệu chứng hoặc diễn biến nhẹ, đủ điều kiện cách ly tại nhà, có thể dỡ bỏ cách ly khi thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày.

Kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch hoặc trạm y tế địa phương xác nhận khỏi bệnh.

Trong khi đó, người bệnh Covid-19 điều trị tại cơ sở y tế được xác định khỏi bệnh khi hết triệu chứng lâm sàng trước khi ra viện 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm (rRT-PCR hoặc test nhanh) âm tính hoặc nồng nộ virus thấp (Ct >= 30).

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành hướng dẫn quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Các F0 được quản lý tại nhà (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) là người không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

F0 không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2>97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè.

Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn dưới 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, không mang thai.

Thành phố Hà Nội hiện có 9 chùm ca bệnh sau:
Chùm ca bệnh tại Phú Đô, quận Nam Từ Liêm đã ghi nhận 451 ca mắc mới. Chùm ca bệnh tại Thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh đã ghi nhận 309 ca mắc.
Chùm ca bệnh tại La Thành, Giảng Võ đã ghi nhận 286 ca mắc. Chùm ca bệnh mới tại Yên Nội, Đồng Quang, Quốc Oai đã ghi nhận 185 ca mắc
Chùm ca bệnh tại thôn Mới, Tốt Động, Chương Mỹ đã ghi nhận 107 ca mắc. Chùm ca bệnh tại Tân Độ, Xuy Xá, Mỹ Đức ghi nhân 79 ca mắc
Chùm ca bệnh tại TT Nguyễn Công Trứ, Hai Bà Trưng ghi nhận 133 ca mắc. Chùm ca bệnh tại Khâm Đức, Trung Phụng từ 19/11 ghi nhận 98 ca mắc. Chùm ca bệnh tại Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm ghi nhận 74 ca mắc mới. Ngoài ra, có 37 điểm đang phong tỏa, cách ly trên địa bàn để phòng chống dịch Covid-19.

Tin mới về Covid-19 ngày 12/12: Sáu chiến lược y tế trong chống dịch của TP.HCM; Dịch tăng cao tại Hà Nội
Để ứng phó với tình hình mới, TP.HCM ban hành nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt trong lĩnh vực y tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư