Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội: Giám sát chặt chẽ các nhà thầu, không để lãng phí, thất thoát vốn đầu tư
Hồng Minh - 19/10/2022 08:48
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát chặt chẽ các nhà thầu, không để lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

Ngày 18/10, Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp Thành phố.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp Thành phố cho thấy, để thực hiện các dự án trọng điểm cũng như các nhiệm vụ theo Chương trình số 02, 03, 05 của Thành ủy, Ban đã tiến hành rà soát toàn bộ các dự án đang thực hiện, nhất các dự án trọng điểm. 

Xây dựng, điều chỉnh kế hoạch thực hiện, báo cáo các khó khăn, vướng mắc để Thành phố chỉ đạo và các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Cụ thể, năm 2022, Ban có 38 dự án được giao kế hoạch với hơn 3.074 tỷ đồng. Hiện nay, trong số 38 dự án có 1 dự án đã quyết toán, 3 dự án thu hồi vốn ứng trước đã hoàn thành, 8 dự án khởi công mới đang triển khai các thủ tục theo quy định, 16 dự án đang thi công không có vướng mắc, 9 dự án vướng giải phóng mặt bằng trên địa bàn 5 quận/huyện và 1 dự án vốn ODA về hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Kể từ thời điểm hợp nhất ngày 14/4/2022, Ban đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy, tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Kết quả trong vòng khoảng 3 tháng đã giải ngân Kế hoạch vốn năm 2022 khoảng 500 tỷ đồng (từ 3% lên thành khoảng 21% Kế hoạch vốn giao).

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý dự án, Ban đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thànhphố giao thêm cho Ban làm chủ đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực đê điều, thủy lợi, môi trường, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng và bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực cây xanh, chiếu sáng do Ban có 1 phòng quản lý dự án cây xanh chiếu sáng…

Phát biểu kết luận cuộc giám sát, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, Đảng ủy Ban QLDA đã chủ động triển khai thực hiện bài bản, nghiêm túc các Chương trình số 02, 03, 05 của Thành ủy và công tác quán triệt, triển khai các văn bản, quy định của Trung ương, Thành phố về thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của Thành phố.

Đối với 2 dự án trọng điểm của Thành phố mà Ban đang thực hiện (Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá và Dự án Xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II) và 6 dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 mà Ban đang triển khai theo Nghị quyết 28 của HĐND Thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, Ban chủ động phối hợp với các sở, ngành và quận/huyện liên quan để triển khai, sớm hoàn thiện dự án theo chỉ đạo Thành phố.

Về nhiệm vụ chung trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, sáng tạo không ngừng trong mọi lĩnh vực công tác, từ khâu chỉ đạo điều hành đến các hoạt động quản lý, hoạt động phụ trợ, phối hợp đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý dự án. 

Đồng thời, rà soát lập quy hoạch, khớp nối quy hoạch phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô và quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành cho đảm bảo, tránh chồng chéo.

Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các Sở, quận/huyện, Công ty Thuỷ lợi và các đơn vị liên quan để rà soát các công trình cần thiết phải đầu tư. Báo cáo UBND Thành phố cho phép nghiên cứu thực hiện lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án; thẩm định chủ trương đầu tư; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định. Hồ sơ dự án đảm bảo quy cách, đạt chất lượng để rút ngắn thời gian thẩm định và đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, Ban Quản lý dự án cẩn trọng trong khâu lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn đấu thầu đủ năng lực chuyên môn. Trong đó, cần thực hiện nghiêm túc theo đúng trình tự, quy định của Luật Đấu thầu để lựa chọn được những nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công và xây lắp đáp ứng yêu cầu. 

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát chặt chẽ các nhà thầu để hoàn thành công trình bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, mỹ thuật theo quy định hiện hành, không để xảy ra lãng phí, thất thoát vốn đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư