Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội khẳng định toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, có đối tượng lợi dụng khiếu kiện để trục lợi
N.Trang - 27/08/2019 22:35
 
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, tại Thông báo số 118 ngày 4/7/2019 của Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội vừa có thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
1
Toàn cảnh buổi thông tin về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Tại hội nghị Thanh tra Chính phủ đã công bố toàn văn Thông báo kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của Kết luận thanh tra số 2346 của Thanh tra TP. Hà Nội về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc tiến hành thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra, các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm tính chính xác.

Căn cứ theo các quyết định từ năm 1980 – 2014 của Chính phủ và các bên liên quan, UBND TP. Hà Nội khẳng định toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, cắm mốc giới bê tông cốt thép… hiện trạng đã được kiểm định có diện tích 236,7 ha, tăng 28,7 ha so với diện tích ghi trong Quyết định số 113/TTg, ngày 14/4/1980 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP. Hà Nội lý giải, diện tích 28,7 ha tăng chính là diện tích thuộc phần 31,9 ha bị ảnh hưởng của thi công thuộc địa giới hành chính huyện Chương Mỹ, không sản xuất nông nghiệp được và nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 xây dựng sân bay Miếu Môn do Nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh (sau khi trừ đường giao thông 2,5 ha và sai số do đo đạc 0,7 ha).

Ngoài ra, trong diện tích 236,7 ha có 64,03 ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (giảm 0,63 ha so với diện tích đất 3 đơn vị đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh trước đây do sai số đo đạc).

Từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý trong một thời gian dài. Trong đó có việc các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hàng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý để các hộ dân xây dựng không phép trên đất quốc phòng…

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, là người theo dõi, đôn đốc các cơ quan theo dõi xử lý vụ việc có thể khẳng định, có một bộ phận đối tượng cơ hội tham gia, lợi dụng đi khiếu kiện, tố cáo để mục tiêu lấn chiếm đất. Đồng thời, lợi dụng dự án của Bộ Quốc phòng triển khai ở đây nhằm xem chính quyền thành phố có bồi thường cho mình ít đất đai nào không hay liên quan việc hỗ trợ, bồi thường các cây hoa màu trên này không.

"Bản thân mục tiêu ông Lê Đình Kình cũng như vậy. Tôi là người tiếp xúc với ông Kình từ chiều ngày 15/4/2017, sau khi bị thương đưa ra bệnh viện và kể cả trước khi mổ, chăm sóc sau mổ, gặp gỡ gia đình.

Tôi có thể khẳng định, bản thân ông Kình có huy động tiền đóng của một số đối tượng ở xã Đồng Tâm để tham gia đi khiếu kiện, lợi dụng việc khiếu kiện nhằm mục tiêu cuối cùng muốn trục lợi, gây sức ép với chính quyền xã, chính quyền huyện, TP với mục tiêu xem có được bồi thường hỗ trợ không, ông Chung nói. 

Theo người đứng đầu UBND TP. Hà Nội, bản thân ông Kình từng có thời gian rất dài làm cán bộ chủ chốt của xã, nhiều năm làm Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an xã, do đó nắm chi tiết nguồn gốc đất đai, không phải đất đai ở sân bay Miếu Môn mà rất nhiều khu đất khác.

Vây tại sao trong suốt những năm ông Kình làm Chủ tịch, Bí thư xã, nếu phát hiện ra có những sai sót trong quản lý, sử dụng đất đai, với cương vị của mình không kiến nghị các cấp chính quyền liên quan đến xử lý tất cả những việc này?, ông Chung nói. 

Chúng tôi nhận thấy, có một bộ phận và trong nhóm đồng thuận có ý thức chủ quan thông qua khiếu kiện mong muốn trục lợi. Câu chuyện này, đảng viên, nhân dân Đồng Tâm nắm rất rõ", ông Chung nói thêm.

Văn bản của TP. Hà Nội còn làm rõ những kiến nghị, phản ánh của người dân xã Đồng Tâm liên quan đến vụ việc. Cụ thể, UBND TP. Hà Nội cho rằng, đề nghị trả tiền bồi thường về đất khi GPMB khu đất 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng cho nhân dân xã và Giấy kê khai đất nông nghiệp của ông Trần Văn Thục, ghi ngày 29/4/2017 về việc gia đình có đất cá thể nằm trong khu đất sân bay Miếu Môn là không có căn cứ…

Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất từ ngày 1/8/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư