Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội lên phương án xây dựng các bốt xét nghiệm Covid-19 trên đường phố
Nguyễn Trang - 25/03/2020 19:11
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa cho biết, thành phố đang tìm nguồn xét nghiệm nhanh để triển khai phương án xét nghiệm xác suất ngay trên đường phố cho tất cả mọi người nếu có nhu cầu.
1
Phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội chiều 25/3

Bộ Y tế chưa thống nhất cách tính số bệnh nhân của Hà Nội

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, hiện số bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội do Bộ Y tế công bố là 43, nhưng theo kết quả xét nghiệm của thành phố thì đã có 52 trường hợp dương tính. 

Cũng theo ông Hạnh, Bộ Y tế cũng chưa thống nhất cách tính số bệnh nhân của Hà Nội, “người ở Hà Nội cách ly ở TP. Hồ Chí Minh vẫn tính cho Hà Nội; mà trường hợp ở tỉnh khác về Nội Bài cách ly ở Hà Nội cũng vẫn tính cho Hà Nội”.
Do đó, Hà Nội ghi nhận 5 trường hợp nhiễm bệnh là người ngoại tỉnh, đang cách ly tại các điểm cách ly tập trung của Hà Nội, gồm: Nghệ An, Hải Phòng, Nam Định và Bắc Giang (2 trường hợp)

Phó Giám đốc Sở Y tế cảnh báo, sắp tới, chắc chắn số ca mắc Covid-19 ở cộng đồng tại Hà Nội sẽ tăng, và đây là một dấu hiệu hết sức nguy hiểm.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo UBND Long Biên cho biết thêm, tại địa điểm 200 Nguyễn Sơn (Trụ sở Vietnam Airlines) đã có kết quả 34/38 trường hợp âm tính, hiện còn 4 trường hợp đang chờ kết quả. 

Đối với các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 133 ở Lai Châu từng điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai, theo ông Hà, đến thời điểm hiện tại đã xác định 3 trường hợp F1.

Trong đó, 1 trường hợp là điều dưỡng khoa Nội của Bệnh viện Bạch Mai hiện đang cách ly tại Bệnh viện, và hai vợ chồng chăm sóc bệnh nhân cạnh bệnh nhân 133 cũng đã cách ly tại nhà.

Hà Nội tính phương án xây dựng các bốt xét nghiệm Covid-19 trên đường phố

Kết luận cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4.

Đồng thời, thành phố quyết định chỉ để 20% các phương tiện vận tải công cộng hoạt động, chủ yếu phục vụ công chức, viên chức đi làm. Khuyến cáo người dân không nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại thời điểm này.

Nếu ra đường, mọi người phải giữ khoảng cách từ 2 - 3 mét và phải đeo khẩu trang để phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Cũng tại buổi họp Chủ tịch Hà Nội cho biết, thành phố đang tìm nguồn xét nghiệm nhanh. Nếu tìm được sẽ triển khai phương án để mọi người có thể xét nghiệm xác xuất ngay trên đường phố.

Nhấn mạnh rằng chỉ có sự tham gia của tất cả người dân, với ý thức bảo vệ cho mình, gia đình mình, cộng đồng, trách nhiệm với đất nước mới chiến thắng được dịch bệnh, ông Chung cảnh báo, nếu vẫn còn tụ tập, vẫn còn uống cà phê thì nguy cơ lây lan nhanh.

Nhắc lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, một hai tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không. Nếu phong tỏa được toàn bộ và hạn chế nguồn lây thì mới đảm bảo được an toàn. "Nếu không thì con đường an toàn của chúng ta sẽ hẹp lại", ông Chung nói. 

Hà Nội hỏa tốc yêu cầu không tập trung đông người hiếu hỷ và các nơi thờ tự
Sau TP. Hồ Chí Minh, ngày 25/3, Hà Nội cũng đã ra công văn hoả tốc yêu cầu tạm đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh karaoke, massage, quán bar, vũ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư