Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam căng sức chống dịch, doanh nghiệp căng mình hỗ trợ
P.V - 25/03/2020 16:47
 
Giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 lên giai đoạn căng thẳng nhất, các doanh nghiệp đưa ra cam kết luôn đồng hành hỗ trợ, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu ngành

Giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 lên giai đoạn căng thẳng nhất, các doanh nghiệp đưa ra cam kết luôn đồng hành hỗ trợ, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu ngành.

Thêm hàng trăm tỷ đồng chung tay chống dịch

Đã 1 tuần trôi qua kể từ khi Thủ tướng chính phủ phát động chương trình “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”, kêu gọi mỗi người dân và doanh nghệp, tùy theo khả năng của mình, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Con số 30 doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 235 tỷ đồng vào ngày đầu tiên, cho đến nay vẫn chưa dừng lại.

-	Sự chung tay của toàn xã hội góp phần đáng kể đẩy lùi dịch Covid-19. Nguồn ảnh: Internet
Sự chung tay của toàn xã hội góp phần đáng kể đẩy lùi dịch Covid-19. Nguồn ảnh: Internet

Chẳng hạn Toyota Việt Nam mới đây đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch, gửi đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hay mới đây, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông báo tiếp nhận hơn 7,2 tỷ đồng từ Coca-Cola Việt Nam. Được biết, đơn vị này tạm dừng các hoạt động quảng cáo tại thị trường Việt Nam trong ít nhất là một tháng tới, để tập trung nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bắt đầu tham gia nhiều hơn vào hành trình chống dịch Covid-19, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước cũng không đứng ngoài cuộc.

Tập đoàn bất động sản Hưng Thịnh mới đây cam kết tài trợ bổ sung 20 tỷ đồng cho đội ngũ y, bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Trước đó, Hưng Thịnh đã góp 5 tỷ đồng tại lễ phát động vào ngày 17/3 của Thủ tướng.

Tập đoàn Vingroup ngoài hỗ trợ 140.000 khẩu trang phục vụ công tác phòng chống dịch cho người dân tại 7 tỉnh biên giới phía Bắc, còn góp khoảng 5 tỷ đồng tiền mặt cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19, và tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh dịch Covid-19 với tổng giá trị 20 tỷ đồng.

Các khoản hỗ trợ ngày nay trải rộng ra nhiều điểm đến, hỗ trợ nhiều tổ chức xã hội khác nhau, như các đơn vị của Bộ Y tế, Mặt trận Tổ Quốc hay Hội Chữ thập đỏ. Đồng thời, sự hỗ trợ cũng trở nên đa dạng hơn, từ tài trợ tiền mặt cho quỹ hoạt động chống dịch, khẩu trang, vật tư y tế, bộ kit xét nghiệm nhanh cho đến những khoản hỗ trợ trực tiếp đến các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

-	Coca-Cola Việt Nam quyên góp 7,2 tỷ đồng để phòng, chống dịch Covid-19. Nguồn ảnh: Internet
Coca-Cola Việt Nam quyên góp 7,2 tỷ đồng để phòng, chống dịch COVID-19. Nguồn ảnh: Internet

Vai trò đầu ngành

Theo một chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh gần 800.000 doanh nghiệp đang “căng kéo” hết sức khi diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc các doanh nghiệp ủng hộ ngày càng nhiều hơn trong nỗ lực phòng chống dịch là một điều đáng trân trọng và cần được lan tỏa. Bởi thực tế ngay cả với những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn hay ngân hàng thương mại có nguồn lực tài chính mạnh vẫn đang chịu ảnh hưởng từ Covid-19.

Nói riêng về các doanh nghiệp đầu ngành, trên mặt trận kinh tế, các doanh nghiệp này không chỉ đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân, mà còn góp phần xây dựng nền kinh tế vững mạnh hơn, giúp hoàn thiện thể chế, chính sách, hệ thống pháp luật và cải cách nền kinh tế.

Trong bối cảnh hiện nay, sự chung tay của doanh nghiệp và toàn xã hội sẽ góp phần lan tỏa tinh thần lạc quan, giữ vững niềm tin góp phần chiến thắng đại dịch. Đặc biệt, với các doanh nghiệp FDI, việc thực hiện đầy đủ các trách nhiệm cộng đồng cũng là nghĩa cử đáng ghi nhận. Cũng cần biết thêm rằng, yếu tố cộng đồng mà doanh nghiệp thực hiện thường độc lập với các vấn đề kinh doanh mà doanh nghiệp đối thoại với chính phủ, bởi dẫu sao, việc đối thoại và đóng góp sẽ góp phần xây dựng môi trường đầu tư bền vững trong tương lai.

Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, bản thân các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể ủng hộ cuộc chiến chống dịch bằng nhiều hình thức khác nhau, tùy theo sức của mình. Thậm chí việc duy trì hoạt động kinh doanh, không để người lao động mất việc cũng là một nỗ lực đóng góp lớn trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Vì vậy, sự đóng góp của những công ty nhỏ hay tập đoàn lớn trên mặt trận “chống dịch” đều quý giá và đáng trân trọng. Đặc biệt, đây là thời điểm mà các doanh nghiệp đầu ngành càng cần thể hiện vai trò của mình, không chỉ trong hoạt động kinh tế mà còn là những hoạt động phòng chống dịch, đòi hỏi sự góp sức của cả dân tộc, chứ không chỉ đơn thuần là chính phủ hay các bộ ngành và tổ chức xã hội.

Hà Nam: Nhiều doanh nghiệp ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19
Ngày 24/3/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận 70.000 khẩu trang y tế, 3.000 bộ trang phục chống dịch cho tỉnh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư