
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung
-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn số 6544/BXD - KHTC gửi Bộ Tài chính tham gia ý kiến đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.
Đây là Dự án do liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đề xuất.
Tại công văn số 6544, Bộ Xây dựng khẳng định hồ sơ đề xuất chủ trương Dự án của liên danh Geleximco – ITC – SCIC phù hợp với định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch, chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển thời kỳ 2021-2030, thời kỳ 2050 về mục tiêu đầu tư, quy mô cỡ tàu, số lượng và công năng các bến cảng.
Bên cạnh đó, đề xuất phân kỳ đầu tư Dự án cũng phù hợp lộ trình đầu tư theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.
Đối với đề xuất đầu tư tổng thể khu bến Cái Mép Hạ, về quan điểm, Bộ Xây dựng ủng hộ việc kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế để thực hiện đầu tư một cách đồng bộ, tổng thể khu bến Cái Mép Hạ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, mặt nước, khu vực biển, tăng cường sự kết nối, tương thích giữa cơ sở hạ tầng và ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần hiện thực hóa định hướng quy hoạch cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng đặc biệt (cửa ngõ quốc tế); đồng thời khắc phục được hạn chế trong việc đầu tư, khai thác nhỏ lẻ tại một số khu vực cảng biển thời gian qua.
“Việc đầu tư đồng bộ cả khu bến Cái Mép Hạ (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch) sẽ tối ưu hóa khả năng khai thác tuyến mép bến cho cỡ tàu lớn, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác, phù hợp với xu thế phát triển của Việt Nam và quốc tế hiện nay”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Về sự cần thiết đầu tư, Bộ Xây dựng cho rằng, hiện cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến cảng có chức năng khai thác hàng container với công suất quy hoạch đến năm 2020 đạt 7,66 triệu Teu/năm, trong đó khu bến Cái Mép có 5 bến cảng (Gemalink, SSIT, TCTT, CMIT, cảng container Cái Mép Thượng - TCCT&TCIT) và khu bến Thị Vải có 2 bến cảng (SP-PSA, SITV).
Theo số liệu thống kê, lượng hàng container thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu hàng hóa trung bình 3 năm vừa qua đạt trên 8 triệu Teu/năm (năm 2021 là 8,44 triệu Teu; năm 2022 là 8,34 triệu Teu; năm 2023 là 8,14 triệu Teu; năm 2024 là 10,98 triệu Teu) tập trung chủ yếu vào 5 bến cảng tại Khu bến Cái Mép.
Như vậy đến nay, lượng hàng container thông qua đã vượt quá công suất thiết kế của các bến container tại khu vực Cái Mép.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 20504 , một trong các dự án đầu tư xây dựng bến cảng biển ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2030 là “các bến tại khu bến Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu)”.
Tại Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Khu bến Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) thuộc các dự án bến cảng biển ưu tiên đầu tư đến năm 2030.
“Do vậy, việc sớm triển khai việc lựa chọn đầu tư khu vực Cái Mép Hạ theo quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch là cần thiết”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Về hiệu quả đầu tư, do đây là Dự án sử dụng vốn doanh nghiệp để đầu tư nên Bộ Xây dựng đề nghị Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán, cân nhắc và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư Dự án.
Theo đề xuất của liên danh Geleximco - ITC - SCIC, Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có mục tiêu xây dựng cảng tổng hợp và container với chức năng là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế với diện tích sử dụng đất 351,2 ha, với công suất thông qua cảng đạt 10,8 triệu Teu/năm.
Quy mô đầu tư gồm 17 bến cảng với tổng chiều dài khoảng 5,9 km (không bao gồm bến sà lan thu gom hàng hóa); khu cảng container có diện tích 229,4 ha, gồm 6 bến/2,928 km tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 tấn (24.000 Teu) và lớn hơn; 4 bến/1,5 km tiếp nhận tàu trọng tải đến 120.000 tấn (9.000 Teu); 7 bến/1,9 km bến cảng cho tàu feeder trọng tải đến 50.000 tấn (4.000 Teu); 1,2 km bến tàu, sà lan 5.000÷7.000 tấn cùng hệ thống bãi công ten nơ, kho hàng, khu chiếu xạ, các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Tổng vốn đầu tư Dự án là 50.820 tỷ đồng, phân kỳ 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2025- 2030) là 12.500 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2031-2040) là 13.220 tỷ đồng; Giai đoạn 3 (2041-2050) là 25.100 tỷ đồng.
Cụ thể, giai đoạn 1 có diện tích cầu cảng 10,8 ha gồm 1,9 km cầu cảng (2 bến cảng dài 0,9 km tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 tấn và 1 km bến sà lan); công suất thông qua đạt 2 triệu Teu/năm.
Khu đất hậu phương cảng có diện tích 86,6 ha gồm khu vực xây dựng công trình 50,1 ha, khu vực san lấp dự phòng phát triển 34,5 ha, khu vực đất lưu không 2 ha.
Giai đoạn 2 có diện tích cầu cảng 7,9 ha gồm 0,76 km bến tiếp nhận tàu container trọng tải đến 120.000 tấn; 0,4 km cầu cảng cho tàu feeder trọng tải đến 50.000 tấn và 0,25 km bến sà lan, nâng tổng công suất thông qua bến cảng đạt 4 triệu Teu/năm. Khu đất hậu phương cảng có diện tích 70 ha. Diện tích bến cảng tổng giai đoạn 1 và 2 đạt 229,9 ha.
Giai đoạn 3 có diện tích cầu cảng 22,7 ha gồm 2 km bến tiếp nhận tàu container trọng tải đến 250.000 tấn và lớn hơn; 0,7 km cầu cảng tiếp nhận tài container trọng tải đến 120.000 tấn; 1,5 km cầu cảng cho tàu feeder trọng tải đến 50.000 tấn và 0,4 km bến sà lan). Nâng tổng công suất thông qua bến cảng đạt 10,8 triệu Teu/năm.
Khu đất hậu phương cảng có diện tích 60,9 ha. Diện tích bến cảng tổng giai đoạn 1, 2, 3 đạt 351,2 ha.

-
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
-
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh
-
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI -
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA -
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ