Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Tín hiệu thuận cho “siêu” cảng cửa ngõ Cái Mép Hạ
Anh Minh - 31/05/2024 08:18
 
Liên danh 3 nhà đầu tư nội địa là SCIC - Geleximco - ITC đang đứng trước cơ hội lớn để được trao Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có tổng mức đầu tư lên tới 50.820 tỷ đồng.

Hé lộ “siêu” cảng cửa ngõ

Mặc dù vẫn phải chờ thêm ý kiến của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng đến thời điểm này, Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn Geleximco - Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) đã nhận được khá nhiều phiếu thuận của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đối với đề xuất triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại công văn này, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất của Liên danh nhà đầu tư SCIC - Geleximco - ITC, báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/5/2024.

Trong Công văn số 5567/BGTVT-KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, Bộ GTVT cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ do Liên danh SCIC - Geleximco - ITC đề xuất có tổng mức đầu tư lên tới 50.820 tỷ đồng trên diện tích 351 ha, có thể đón được các tàu biển lớn nhất thế giới hiện nay, với quá trình đầu tư được phân kỳ theo 3 giai đoạn.

Bộ GTVT đánh giá, việc liên danh nhà đầu tư đề xuất giai đoạn I Dự án (2024-2030) đầu tư 2 bến với tổng chiều dài 0,9 km cho tàu đến 250.000 DWT là phù hợp với quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt về quy mô cỡ tàu, công năng và lộ trình đầu tư các bến cảng.

“Bộ GTVT ủng hộ việc kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm đầu tư khai thác cảng để thực hiện đầu tư một cách đồng bộ, tổng thể, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất, mặt nước, khu vực biển, tăng cường sự kết nối, tương thích giữa cơ sở hạ tầng và ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần phát huy được định hướng quy hoạch cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng đặc biệt (cửa ngõ quốc tế); đồng thời khắc phục được hạn chế trong việc đầu tư, khai thác nhỏ lẻ tại một số khu vực cảng biển thời gian qua”, Công văn số 5567/BGTVT-KHĐT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.

Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư khoảng 50.820 tỷ đồng, Bộ GTVT cho rằng, Liên danh nhà đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính, khả năng thu xếp nguồn vốn làm cơ sở để cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.

Nhà đầu tư quyết tâm

Được biết, hiện cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến cảng có chức năng khai thác hàng container với công suất quy hoạch đến năm 2020 đạt 7,66 triệu Teu/năm. Trong khi đó, lượng hàng container thông qua cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu trung bình 3 năm vừa qua đạt trên 8 triệu Teu/năm, tập trung chủ yếu vào 5 bến cảng tại khu bến Cái Mép.

Như vậy, đến nay, lượng hàng container thông qua đã vượt quá công suất thiết kế của các bến container tại khu vực Cái Mép. Bên cạnh đó, tại Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép Hạ (Bà Rịa - Vũng Tàu) được Thủ tướng Chính phủ xác định là thuộc các dự án bến cảng biển ưu tiên đầu tư đến năm 2030.

“Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư các bến cảng khu vực Cái Mép Hạ theo quy hoạch và kế hoạch thực hiện quy hoạch là cần thiết”, ông Nguyễn Xuân Sang chia sẻ.

Trước đó, cuối tháng 4/2024, Liên danh SCIC - Geleximco - ITC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Văn bản này do ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Geleximco thay mặt Liên danh ký.

Ông Vũ Văn Tiền cho biết, 3 thành viên trong Liên danh rất quyết tâm khi đã kiên trì theo đuổi nghiên cứu và đề xuất đầu tư Dự án gửi đến các cấp có thẩm quyền trong nhiều năm qua. “Liên danh SCIC - Geleximco - ITC sẽ cam kết giải quyết được các vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư cũ và có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng Dự án phù hợp với quy hoạch mới”, ông Vũ Văn Tiền khẳng định.

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container 214.121 DWT giảm tải
Việc Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải sẽ mở thêm cơ hội cho hàng hoá xuất khẩu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư