
-
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
-
Sử dụng chung depot để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với Bình Dương
-
Đề xuất cơ chế đặc thù, đẩy nhanh tiến độ Dự án Sân bay Gia Bình
-
Đà Nẵng xác định doanh nghiệp đầu tư dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng
-
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Hà Đông -
Ký hợp đồng Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng
![]() |
Vị trí triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tại công văn này, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu đề xuất của Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - Tập đoàn GELEXIMCO - Công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế (ITC), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/5/2024.
Trước đó, vào cuối tháng 4/2024, liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Văn bản này do ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc GELEXIMCO thay mặt liên danh ký.
Cụ thể, ông Vũ Văn Tiền xin Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao cho liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC nghiên cứu, đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để sớm đưa công trình cảng biển quan trọng này vào khai thác.
Đại diện liên danh cho biết là Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2010 do Công ty cổ phần Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp có vốn Nhà nước đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển giao phần vốn góp cho SCIC quản lý.
Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, sau gần 15 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, VTSC vẫn không thể triển khai khởi công đầu tư xây dựng công trình.
Hiện nay, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu bến Cái Mép Hạ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó quy hoạch bến cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có quy mô 216,6 ha, chiều dài tuyến bến 5,96 km cho tàu container đến 250.000 DWT với lộ trình đầu tư giai đoạn khởi động đến năm 2025 và giai đoạn 2026 – 2030.
Thay đổi trên khiến quy mô đầu tư xây dựng Dự án tăng lên đáng kể, dự kiến tổng mức đầu tư đạt ngưỡng trên 50.000 tỷ đồng (theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải lập), gấp 5 lần so với quy mô tại Giấy ghứng nhận đầu tư đã cấp cho VTSC. Việc này, theo đại diện liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC là sẽ khiến VTSC không thể đảm bảo đủ năng lực để tiếp tục đầu tư Dự án.
Về phía SCIC, xác định được tiềm năng của Dự án là rất lớn, HĐQT Tổng công ty đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ; đồng đã thời thương thảo và ký kết “Thoả thuận hợp tác đầu tư” với Tập đoàn GELEXIMCO và ITC để cùng nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng Dự án.
Ông Vũ Văn Tiền cho biết, Tập đoàn GELEXIMCO và ITC Corp là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư khai thác cảng biển, vận tải biển và logistics. Hai đơn vị có tiềm lực mạnh mẽ về tài chính, nhiều kinh nghiệm, uy tín và đã thành công trong việc đầu tư các dự án lớn, trọng điểm trên cả nước, đồng thời có hệ thống đối tác, khách hàng là các hãng tàu, tập đoàn logistics trong nước và quốc tế.
Bản thân liên danh GELEXIMCO và ITC cũng đã rất quyết tâm khi đã kiên trì theo đuổi nghiên cứu và đề xuất đầu tư Dự án gửi đến các cấp có thẩm quyền trong nhiều năm qua.
“Với sự hợp tác của Liên danh nhà đầu tư SCIC - GELEXIMCO - ITC sẽ cam kết giải quyết được các vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư cũ và có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng Dự án phù hợp với quy hoạch mới”, ông Vũ Văn Tiền khẳng định.
-
Kon Tum đẩy nhanh tiến độ loạt dự án, thu hút đầu tư -
Đà Nẵng xác định doanh nghiệp đầu tư dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng -
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ dự án Công viên Hà Đông -
Ký hợp đồng Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng -
Thêm VIDIFI gia nhập cuộc đua đầu tư mở rộng 300 km cao tốc Bắc - Nam -
Quảng Trị chấm dứt dự án đầu tư của Công ty Sâm Cầm -
TP.HCM rà soát quy hoạch đường sắt đô thị sau sáp nhập địa giới hành chính
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BITGP kết nối cộng đồng khởi nghiệp Web3 tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm
-
Vinhomes Royal Island thu hút giới đầu tư Hải Dương
-
Chỉ từ 1 tỷ đồng, sở hữu đất nền Cần Thơ đón đầu tiềm năng