Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Hà Nội sắp công bố cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT theo chương trình mới
Hưng Anh - 14/08/2024 08:00
 
Bắt đầu từ năm nay, học sinh lớp 9 sẽ thi tuyển lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, cuối tháng 8/2024 sẽ công bố ma trận và định dạng đề thi. 

Thông tin các em học sinh lớp 9 sẽ bắt đầu thi tuyển lên lớp 10 theo chương trình mới từ năm học này nhận được nhiều sự quan tâm từ phía phụ huynh. Ai cũng mong chờ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có thêm thông tin để các em sớm nắm bắt được trong việc học cũng như ôn thi.

Ông Trần Thế Cương cho biết, từ năm học 2024 - 2025, học sinh lớp 9 sẽ thi tuyển lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch, phương án thi phù hợp với việc dạy và học của chương trình mới.

Ông cũng cho biết thêm, vào cuối tháng 8 tới sẽ công bố ma trận và định dạng đề thi để học sinh, phụ huynh và các nhà trường được biết.

Riêng phương án thi cụ thể bao nhiêu môn, gồm những môn nào đơn vị sẽ có tính toán cụ thể dựa trên hướng dẫn chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời lấy ý kiến chuyên gia để đảm bảo kỳ thi chất lượng.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội hằng năm gây áp lực, căng thẳng rất lớn đối với học sinh bởi số lượng thí sinh dự thi đông lên tới con số hơn 100.000, nhưng chỉ có khoảng 62% em trúng tuyển vào trường công lập. Số học sinh còn lại sẽ lựa chọn trường tư, trường đào tạo nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp.

Các năm trước, theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, Hà Nội tổ chức thi tuyển lớp 10 với 4 môn, trong đó 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cố định còn môn thi thứ tư được chốt vào tháng 3 hằng năm, cách kì thi vài tháng.

Theo lý giải của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc này nhằm đảm bảo cho các trường THCS tổ chức dạy học đều tất cả các môn, học sinh có kiến thức nền tảng lên lớp 10.

Ít năm trở lại đây, do ảnh hưởng dịch bệnh với nhiều ý kiến của phụ huynh, giáo viên, Hà Nội tổ chức kỳ thi với 3 môn gồm: Văn, Toán, Ngoại ngữ.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm khác biệt đó là, có 2 môn tích hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và môn Lịch sử - Địa lý. Vì thế, các thí sinh càng mong chờ sự hướng dẫn từ phía Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về cách thức tổ chức kỳ thi cũng như các môn thi cho mùa tuyển sinh năm tới đây.

Nếu phương án vẫn thi 3 môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ như hiện tại nhiều người lo lắng học sinh bỏ qua các môn tổ hợp và khi lên THPT không có kiến thức nền tảng để lựa chọn tổ hợp.

Tuy nhiên, nếu phương án là thi 4 môn, thì việc lựa chọn môn học nào trong các môn thành phần hay chọn theo môn tích hợp cũng là vấn đề cần tính toán thật kỹ để đảm bảo việc học, cũng như ôn tập của các em.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư