Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm học 2025 - 2026
Hưng Anh - 05/08/2024 12:05
 
Quảng Nam là tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 theo hình thức thi tuyển 3 môn kết hợp với xét tuyển dựa trên kết quả học tập 4 năm bậc trung học cơ sở.

Thi vào lớp 10 theo 2 hình thức

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt phương án tuyển sinh áp dụng bắt đầu từ năm học tới 2025-2026. Theo đó, phương án tổ chức thi kết hợp với xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập và hạnh kiểm trong 4 năm ở cấp học trung học cơ sở. Sở GD&ĐT sẽ phân bổ chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập theo lộ trình: Năm học 2025-2026 tuyển không quá 80% số học sinh tốt nghiệp THCS.

Từ năm 2026-2027 chỉ tiêu tuyển sinh được xác định trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp thẩm quyền. Số lượng tuyển sinh đã bao gồm các học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng, học sinh tốt nghiệp THCS.

Tỷ lệ tuyển sinh ở trên bao gồm cả học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng, học sinh tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục ngoài tỉnh Quảng Nam có nguyện vọng vào học THPT công lập và được tính sau khi đã trừ đi số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT chuyên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Đối với các trường THPT có tính chất đặc thù, trên cơ sở đề nghị của các địa phương và các trường về chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT Quảng Nam tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT khác nhau, trong đó:

- Nguyện vọng 1 (NV1, bắt buộc): học sinh đăng ký dự tuyển vào một trường THPT cùng địa bàn cấp huyện với trường THCS nơi học sinh tốt nghiệp THCS (đối với học sinh tốt nghiệp THCS của cơ sở giáo dục ngoài tỉnh Quảng Nam thì đăng ký dự tuyển vào một trường THPT trên địa bàn cấp huyện nơi cư trú).

- Nguyện vọng 2 (NV2, không bắt buộc): học sinh đăng ký vào một trường THPT bất kỳ trên địa bàn tỉnh khác với trường đã đăng ký NV1.

Học sinh đăng ký NV1, NV2 theo một trong hai cách thức sau:

- Cách thức 1: Học sinh chỉ đăng ký NV1. Sau khi có kết quả trúng tuyển đợt 1, nếu học sinh không trúng tuyển thì được đăng ký NV2 vào một trường THPT bất kỳ trên địa bàn tỉnh còn chỉ tiêu để tiếp tục xét trúng tuyển đợt 2. Học sinh đã trúng tuyển NV1 (đợt 1) thì không được đăng ký NV2 (đợt 2).

- Cách thức 2: Học sinh đăng ký đồng thời NV1 và NV2. NV1 và NV2 của các học sinh đăng ký cùng trường sẽ được xét trúng tuyển cùng nhau, trong đó điểm xét trúng tuyển của NV2 phải cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1.

Nhằm đảm bảo cân bằng về thí sinh đăng ký dự tuyển giữa các trường và phù hợp với nguyện vọng của cha mẹ học sinh, Sở GD&ĐT đề xuất một trong hai cách thức nêu trên và mức điểm chênh lệch giữa xét trúng tuyển NV1 và NV2 (nếu đề xuất cách thức 2) trong kế hoạch tuyển sinh hằng năm, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trong quá trình đăng ký NV1, NV2, Sở GD&ĐT thường xuyên cập nhật, công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở số lượng hồ sơ đăng ký của mỗi trường THPT để học sinh được biết. Trước 10 ngày tổ chức thi, cho phép học sinh điều chỉnh nguyện vọng để đăng ký vào trường THPT phù hợp với học sinh.

Học sinh cần nắm chắc cách tính điểm

Các em có nguyện vọng học lớp 10 công lập đều phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, trừ học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng theo quy định (học sinh lớp 9 của các trường PTDTNT huyện được tuyển sinh vào lớp 10 theo quy định riêng).

Đối với học sinh có nguyện vọng vào học lớp 10 trường THPT chuyên, PTDTNT tỉnh thì thực hiện theo quy định tuyển sinh vào trường THPT chuyên, PTDTNT tỉnh. Lịch thi dự kiến vào nửa đầu tháng 6 hằng năm với các môn thi: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu trong đề thi, được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi là hệ số 1. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS (Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018), chủ yếu là chương trình lớp 9. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm thi ba môn, cộng tổng điểm kết quả rèn luyện/hạnh kiểm, học tập/học lực trong 4 năm học ở THCS và điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, tổng điểm kết quả rèn luyện/hạnh kiểm, học tập/học lực trong 4 năm học ở THCS tối đa là 10 điểm, mỗi năm học tối đa là 2,5 điểm.

Lưu ý, đối với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006: Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của học sinh theo 4 loại: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Đánh giá, xếp loại học lực của học sinh theo 5 loại: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Các nguyên tắc xét trúng tuyển gồm: xét trúng tuyển theo từng trường THPT; chỉ xét trúng tuyển đối với thí sinh dự thi đủ 3 bài thi theo quy định và không có bài thi nào bị điểm 0; căn cứ điểm xét trúng tuyển, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu (chỉ tiêu bao gồm cả số học sinh thuộc diện tuyển thẳng).

Bên cạnh đó, khi xét đến chỉ tiêu cuối cùng, nếu có 2 thí sinh trở lên có điểm xét tuyển bằng nhau thì xét chọn trúng tuyển theo các tiêu chí ưu tiên. Sở GD&ĐT quy định các tiêu chí ưu tiên (chú trọng đến tiêu chí kết quả xếp giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THCS và kết quả học tập các năm học ở cấp THCS của thí sinh) trong kế hoạch tuyển sinh hằng năm, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư