Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 29 tháng 06 năm 2024,
Hà Nội sắp ra mắt 3 nền tảng phục vụ chuyển đổi số và Đề án 06
Hồng Hạnh - 25/06/2024 15:20
 
Ngày 28/6, UBND TP. Hà Nội sẽ công bố vận hành 3 nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngày 28/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp, chi trả an sinh xã hội, trông giữ xe không dùng tiền mặt, triển khai hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Dưới đây là 3 nền tảng, ứng dụng sẽ ra mắt tại Hội nghị:

Nền tảng công dân số iHanoi 

Ứng dụng iHanoi ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…

.
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi với nhiều tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam, tuy nhiên ứng dụng không chỉ hướng tới những người dân Thủ đô, những doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội, mà còn hướng tới những người dân ở tỉnh, thành khác, những du khách trong nước và nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.

iHanoi là tên gọi ngắn gọn, dễ nhớ, dễ đọc, dễ viết. Sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Chữ “i” tượng trưng cho công nghệ hiện đại (ví dụ như các thiết bị thông minh iPhone, iMac, iPad), và các dịch vụ kỹ thuật số. Thể hiện ứng dụng sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để phục vụ người dùng. 

“Hanoi” là tên của Thủ đô Hà Nội, một thành phố giàu truyền thống và lịch sử văn hoá. Việc kết hợp chữ “i” hiện đại với tên “Hanoi” thể hiện sự pha trộn hài hoà giữa công nghệ hiện đại và văn hoá truyền thống, làm nổi bật sự phát triển và tiến bộ của TP.

iHanoi không chỉ là một cái tên, mà còn là một thương hiệu, đại diện cho một ứng dụng uy tín, đáng tin cậy và chất lượng. 

Slogan “Chạm để kết nối” của ứng dụng iHanoi mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện rõ mục tiêu và tính năng của ứng dụng. Từ “chạm” chỉ hành động thông thường của mọi người khi sử dụng thiết bị di động thông minh. Ý chỉ người dân cứ mỗi 1 chạm tương tác trên ứng dụng là 1 kết nối có ý nghĩa. Chỉ cần 1 chạm là có thể kết nối với cơ quan chính quyền, 1 chạm là có thể theo dõi các tình hình tin tức mới nhất của Hà Nội, 1 chạm là có thể sử dụng các tiện ích đô thị thông minh…

“Chạm để kết nối” không chỉ là một lời kêu gọi hành động mà còn là một tuyên bố về mục tiêu và giá trị cốt lõi của ứng dụng iHanoi. Nhấn mạnh sự dễ dàng trong việc tương tác, khả năng kết nối thông tin và các dịch vụ tiện ích, góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho người dân.

Các chức năng trên ứng dụng được chia thành 4 nhóm lớn. Nhóm 1, Hanoi Connect là các tính năng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn. 

Nhóm 2, Hanoi Life được thể hiện bằng nhóm chức năng tiện ích đô thị thông minh. Nhóm chức năng này được chia theo các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, thông tin quy hoạch sử dụng đất, du lịch (Hanoi Maps), di sản văn hoá, thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay), nông nghiệp, danh bạ đường dây nóng, giải trí, Hanoi News (nhóm chức năng truyền thông) và nhóm chức năng sáng kiến, góp ý.

Bên cạnh đó, ứng dụng iHanoi còn có Hanoi Chat cung cấp tiện ích trò chuyện trực tuyến, giúp người dân có thể tương tác với người dân; người dân tương tác với các doanh nghiệp; người dân, doanh nghiệp tương tác với các cơ quan chính quyền. Người dân có thể trò chuyện 1:1, hoặc tạo các nhóm trò chuyện, gọi video call, gửi hình ảnh, file, danh thiếp, vị trí hiện tại, lập các khảo sát trong nhóm chat…

Trong thời gian tới, ứng dụng iHaNoi sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các tiện ích cung cấp tới người dân như: Khảo sát ý kiến người dân; Tra cứu điểm đỗ xe; Đặt chỗ đỗ xe trước & thanh toán trực tuyến phí đỗ xe; tra cứu các tuyến xe buýt; sổ liên lạc điện tử; tra cứu tuyển sinh đầu cấp; thanh toán tiền điện; nạp tiền điện thoại…

Nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử

Hồ sơ sức khỏe điện tử TP. Hà Nội (EHR - Electric Health Record) là bản tin học hóa của hồ sơ sức khỏe được lập, hiển thị, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ bằng phương tiện điện tử. 

Mỗi người dân Hà Nội có một hồ sơ sức khỏe điện tử được theo dõi và lưu trữ suốt đời.

Hồ sơ sức khỏe điện tử TP. Hà Nội ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hà Nội từ lúc sinh ra cho đến mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế. 

Mỗi người dân Hà Nội có một hồ sơ sức khỏe điện tử được theo dõi và lưu trữ suốt đời, quản lý toàn bộ xuyên suốt các hoạt động liên quan đến sức khỏe người dân; hồ sơ sức khỏe điện tử được bảo mật, chỉ có những người có liên quan được tiếp cận thông tin; người dân có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ các thông tin cá nhân trong hồ sơ sức khỏe.

Từ Hồ sơ sức khỏe điện tử TP. Hà nội, người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hà Nội có thể quản lý sức khỏe cá nhân của bản thân và gia đình trên Sổ sức khỏe điện tử (Tên: PHR- Personal Health Record) được chia sẻ trên ứng dụng iHanoi hướng tới phục vụ hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, điều trị và dự phòng bệnh

Hệ thống triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử TP gồm 4 phân hệ chính: Nhóm 1 - Phân hệ Thu thập số liệu: Triển khai API/công cụ thu thập dữ liệu khám chữa bệnh của người dân từ các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.Hà nội và dữ liệu tiêm chủng của người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hà nội

Nhóm 2 - Phân hệ Phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử: Triển khai phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế các tuyến phục vụ quản lý, theo dõi, cập nhật, giám sát thông tin sức khỏe người dânkết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư. 

Nhóm 3 - Phân hệ Phần mềm Khai thác dữ liệu sức khỏe: Triển khai hệ thống Dashboard phục vụ phân tích và báo cáo cho Sở y tế và các Trung tâm Y tế Quận/huyện/thị xã về số liệu hồ sơ sức khỏe điện tử.

Nhóm 4 - Chia sẻ dữ liệu: Chia sẻ dữ liệu sức khỏe người dân cho ứng dụng người dân iHanoi.

Nền tảng họp không giấy tờ ICabinet tích hợp phòng họp thông minh  

Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) là hệ thống được xây dựng nhằm hướng tới mục tiêu phòng họp không giấy tờ, cho phép lấy ý kiến, tổ chức và chuẩn bị cho các cuộc họp, điều hành diễn biến cuộc họp một cách tường minh, khoa học. 

Hệ thống tích hợp với mô hình phòng họp thông minh giúp mang lại nhiều tiện ích thông qua việc điều khiển, vận hành và quản lý phòng họp trở nên dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện.

UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ triển khai hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet tới toàn bộ các cấp của TP.

Chức năng của Icabinet gồm: Chuẩn bị chương trình, nội dung họp, phát giấy mời, chuẩn bị tài liệu, báo cáo phục vụ họp; Quản lý thành phần tham gia; Góp ý kiến trước phiên họp, đăng ký phát biểuNhắc nhở lịch, nội dung chuẩn bị.

Cung cấp công cụ họp kết hợp Online- Offline: Tích hợp nền tảng họp trực tuyến như Viettel Meeting, Zoom, Google Meeting… cho phép họp đa nền tảng.

Phục vụ buổi họp qua phòng hộp thông minh: Tự động điều khiển nhiệt động, ánh sáng, âm thanh phù hợp điều kiện phòng; Điểm danh và xác thực, định danh đại biểu qua nhận diện khuôn mặt, vị trí ngồi; Hỗ trợ trình chiếu, chia sẻ tài liệu qua cử chỉ, hành động; Ghi âm, hỗ trợ chuyển đổi ghi chú cuộc họp (từ âm thanh sang định dạng văn bản text)…

Quản lý diễn biến họp trên Icabinet: Đăng ký phát biểu, theo dõi diễn biến phiên họp; Biểu quyết, thông qua từng nội dung trong phiên họp; Góp ý dự thảo nghị quyết/ gửi nhận biên bản họp, kết luận phiên họp.

Kỷ yếu phiên họp và Quản lý các tài liệu cá nhân.

Hỗ trợ xử lý công việc: Lấy ý kiến Thành viên cuộc họp trên eCabinet; Quản lý tổng hợp các ý kiến góp ý, ý kiến biểu quyết. Tổng hợp kết quả, trình ký kết quả lấy ý kiến để Lãnh đạo ra quyết định; Biểu quyết điện tử, góp ý trên thiết bị di động.

Thông tin cảnh báo, nhắc việc: Qua SMS, email các việc đến hạn, quá hạn.

Kết nối liên thông với các hệ thống: phòng họp thông minh, hệ thống quản lý công việc.. thông qua API, qua nền tảng, truy cập trực tiếp dữ liệu.

Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh được thiết kế xây dựng nhằm giảm thiểu tối đa khối lượng giấy tờ cồng kềnh hiện đang phải sử dụng trong các cuộc họp, tiết kiệm thời gian họp và chi phí chuẩn bị cho mỗi cuộc họp. Đồng thời giúp thông tin và nội dung họp được tất cả các thành viên tham gia cuộc họp tiếp cận một cách tường minh, trực diện.

Tiện ích chính mang lại bao gồm: Đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho quá trình lấy ý kiến cũng như công tác chuẩn bị họp; Giảm họp bằng cách thông qua hình thức lấy ý kiến; Tăng chất lượng cuộc họp thông qua việc nghiên cứu trước nội dung và cho ý kiến trước phiên họp; Công khai, minh bạch thông qua hình thức biểu quyết trực tuyến; Đảm bảo các Thành viên luôn được cập nhật tài liệu họp nhanh nhất và mới nhất; Hỗ trợ việc tổng hợp, lập biên bản dễ dàng thông qua các tiện ịch nhận dạng giọng nói và báo cáo nội dung cuộc họp; Tổng hợp dữ liệu, lưu trữ dưới dạng kỷ yếu giúp công tác tổ chức dữ liệu sau cuộc họp thuận tiện; Dễ dàng trao đổi giữa các Thành viên và bộ phận chuyên trách trước, trong và sau cuộc họp.

UBND TP. Hà Nội dự kiến sẽ triển khai hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) tới toàn bộ các cấp của TP. Đồng thời, tiếp tục tăng cường các tiện ích phục vụ tốt hơn cho công chức như tích hợp các nền tảng Công chức số và quản trị thực thi, giúp tạo một môi trường làm việc số của toàn bộ TP.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư