Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội sẽ thí điểm "xóa" Hội đồng nhân dân tại 177 phường
Thu Trang - 25/09/2019 18:00
 
Các quận thí điểm không tổ chức HĐND phường gồm Ba Đình, quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên, quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, quận Hoàng Mai, quận Tây Hồ, quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng, quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm, quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây.
1
Sẽ thí điểm "xóa" Hội đồng nhân dân tại 177 phường trên địa bàn Hà Nội

Bộ Nội vụ vừa có công văn đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại các phường thuộc các quận, thị xã của thành phố Hà Nội.

Nguyên nhân của việc thí điểm này được nêu rõ trong dự thảo tờ trình do Bộ Nội vụ xây dựng. Theo đó, những năm gần đây, dân số Hà Nội trung bình mỗi năm tăng khoảng 1,8%; mật độ dân số trung bình lớn, dân cư phân bố không đều, tập trung tại các quận khá cao (mật độ dân số trung bình của 12 quận là 11.220 người/km2).

Sự gia tăng dân số đang tạo ra áp lực lớn về hạ tầng kinh tế và các vấn đề xã hội cho Hà Nội trong khi mô hình quản lý hiện hành của thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, chưa tự chủ, thiếu linh hoạt, khả năng tự quyết định, tự chịu trách nhiệm để giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra đối với đô thị còn bất cập.
Ngoài ra, cơ chế, chính sách phân cấp giữa Trung ương và thành phố còn chưa phù hợp; một số lĩnh vực chưa phân định rõ ràng, chưa tạo được sự khác biệt giữa khu vực đô thị và nông thôn; giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương trong cả nước.
“Việc thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại các phường thuộc quận, thị xã của TP.Hà Nội và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Hà Nội nhằm từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền TP.Hà Nội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới”, Bộ Nội vụ lý giải.

Theo dự thảo Nghị quyết, thời gian thực hiện thí điểm trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp, bắt đầu từ ngày 1/6/2021 cho đến khi Quốc hội chấm dứt thực hiện thí điểm.

Tại những nơi thực hiện thí điểm, Hội đồng nhân dân phường kết thúc nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào ngày 01 tháng 6 năm 2021, Uỷ ban nhân dân phường nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục hoạt động cho đến khi Uỷ ban nhân dân mới được thành lập.

Về tổ chức Uỷ ban nhân dân gồm có chủ tịch, từ 1 - 2 phó chủ tịch và các ủy viên phụ trách quân sự, ủy viên phụ trách công an. Các thành viên Uỷ ban nhân dân do chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, thị xã bổ nhiệm, điều động, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức và đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ.
Uỷ ban nhân dân phường thực hiện một số công việc cụ thể của quản lý hành chính nhà nước và cung ứng một số dịch vụ công theo phân cấp và ủy quyền của Uỷ ban nhân dân quận. Ngoài ra, Uỷ ban nhân dân phường còn hướng dẫn và phối hợp với tổ trưởng dân phố thực hiện các nhiệm vụ có tính chất tự quản của cộng đồng dân cư trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân phường chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Uỷ ban nhân dân, chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, thị xã; chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân quận, thị xã; đồng thời, chịu sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp phường.

Việc thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân cấp phường được thực hiện tại 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây của thành phố Hà Nội. Một số phường tại các quận thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân phường gồm có: quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm, quận Long Biên, quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, quận Hoàng Mai, quận Tây Hồ, quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng, quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm, quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây.

Khai mạc kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV
Hôm nay (8/7), tại trụ sở UBND thành phố, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 9.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư