Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội tổng kiểm tra hơn 1.200 cơ sở kinh doanh karaoke
C.D (Hànộimới Online) - 03/11/2016 16:36
 
Nhằm tiếp tục rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, khắc phục những thiếu sót, từ ngày 2/11 cơ quan Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tổ chức tổng kiểm tra công tác an toàn phòng cháy chữa cháy tại toàn bộ 1.204 quán karaoke trên địa bàn.
Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại hơn 9 tỷ đồng
Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke, gây thiệt hại hơn 9 tỷ đồng

Với các cơ sở phát hiện ra vi phạm nghiêm trọng, cơ quan Cảnh sát PCCC sẽ ra văn bản kiến nghị tạm đình chỉ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để quyết liệt xử lý, để không xảy ra những vụ việc đau lòng như vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông.

Cũng trong ngày 2/11, thông tin cho báo chí về vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết, đơn vị vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người tử vong, nhiều tài sản bị hư hại.

Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát PCCC cho biết, theo thống kê, từ đầu năm 2016 đến nay cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh quán karaoke, gây thiệt hại 9 tỷ 52 triệu đồng, khiến 13 người chết, 2 người bị thương. Riêng trên địa bàn Hà Nội xảy ra 6 vụ cháy cơ sở kinh doanh quán karaoke. Đặc biệt là vụ cháy quán karaoke ở số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy xảy ra ngày 1/11 gây thiệt hại nặng về người, tài sản đang thống kê.

Trung tá Bùi Quang Việt phân tích, các cơ sở kinh doanh thường được thiết kế rất kín để tránh tiếng ồn. Mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo. Điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy đối với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao xu, phông rèm. Khi có cháy tốc cháy lan rất nhanh, tòa nhà nhiều khói khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong.

Các chủ quán karaoke khi thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán karaoke thường không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy như lối thoát nạn, trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy; đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn. Do đó, khi có hoả hoạn xảy ra thường không phát hiện được sớm, không kịp thời cứu chữa gây chán lan và cháy lớn.

Khuyến cáo an toàn PCCC đối với quán karaoke, trung tá Bùi Quang Việt lưu ý chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề, điều kiện đặc biệt là quy định về PCCC, trong đó phải tổ chức cho nhân viên phục vụ tìm hiểu kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Chủ cơ sở phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên, khách hàng chấp hành quy định về an toàn PCCC; Tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt (nơi đun nấu, thờ cúng, đốt vàng mã...) lắp đặt hệ thống sử dụng an toàn hệ thống điện. Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng phòng cháy tại chỗ.

Về phía người dân tự tìm hiểu, học tập để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, phổ thông về PCCC và kỹ năng xử lý thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí.

Khi tham gia đến các điểm vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm về PCCC, cần quan sát kỹ các điểm thoát nạn khi có sự cố cháy nổ thì xử lý kịp thời, an toàn cho bản thân.

Vụ cháy quán karaoke làm chết 13 người: Triệu tập nhóm thợ hàn có tình nghi liên quan
Bước đầu cơ quan điều tra cáo buộc vụ hoả hoạn làm 13 người chết tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông có liên quan đến nhóm công nhân hàn xì biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư