Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Hà Nội triển khai đại trà giáo dục STEM cấp tiểu học
D.Ngân - 21/05/2023 16:28
 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định triển khai đại trà giáo dục STEM tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024.

Theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến, giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

 Sở Giáo dục và Đào tạo  Hà Nội quyết định triển khai đại trà giáo dục STEM tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố từ năm học 2023-2024.

Năm học 2022-2023, Hà Nội là một trong 7 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học với 5 đơn vị quận, huyện tham gia gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Mỹ Đức, Ba Vì, mỗi quận, huyện chọn 2 trường thí điểm. Tổng số có 10 trường đã đăng ký tham gia với 264 giáo viên, 199 lớp, 7.504 học sinh.

Dưới sự giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội đã thí điểm thành công giáo dục STEM cấp tiểu học. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên tham gia thí điểm đã nắm vững phương thức giáo dục STEM, các hình thức tổ chức giáo dục STEM, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường để thực hiện hiệu quả giáo dục STEM.

Học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau khi tiếp cận kiến thức, tạo điều kiện cho học sinh được củng cố kiến thức hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống chú trọng truyền đạt kiến thức.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận định, giáo dục STEM đã quan tâm nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh. Giáo viên chủ động xây dựng được danh mục chủ đề/bài học STEM/STEAM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong các môn học, nắm được quy trình và thứ tự thực hiện các bước để tổ chức thực hiện bài học STEM.

Mô hình giáo dục STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) được biết đến như là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai, trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông, tích hợp giữa bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Giáo dục STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai những năm gần đây và được coi trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn.

Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.

Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện.

Giáo dục STEM cũng trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21 với tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án.

Hà Nội đặt chỉ tiêu diện tích nhà bình quân đạt 28,2 m2/người năm 2023
Theo Quyết định số 2614/QĐ-UBND ngày 8/5/2023 của UBND TP. Hà Nội phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở TP. Hà Nội năm 2023, Hà Nội đặt chỉ tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư