Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tư thu phí cấp sổ đỏ trái quy định
Mai Huyền (Vietnam+) - 25/04/2015 10:57
 
Liên quan thông tin một số chủ đầu tư thu phí trái quy định khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có công văn số 2692/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Người dân đi làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai. (Ảnh: H-T/Vietnam+)
Người dân đi làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai. (Ảnh: H-T/Vietnam+)


Người dân đi làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai. (Ảnh: H-T/Vietnam+)


Trước đó, như báo chí phản ánh, một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố đã tự áp đặt mức thu phí khi làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà dự án vượt mức quy định, gây “thiệt hại” cho người dân.

Cụ thể, theo phản ánh của cư dân các tòa nhà CT2A, CT2B và HHB - Khu đô thị Tân Tây Đô (tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư, thì ngoài các loại thuế, phí theo quy định, mỗi căn hộ phải nộp thêm khoảng 1,7 - 2 triệu đồng đối với phí đo trích lục bản đồ trong việc nộp hồ sơ cấp sổ đỏ.

Tại chung cư Euroland (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư, các hộ dân phải nộp tới 7 triệu đồng đối với các phí đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Tương tự, tại chung cư 151A Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai), ngoài các khoản lệ phí trước bạ, lệ phí nộp cho Văn phòng Đăng ký đất đai, cư dân còn được đề nghị nộp thêm 2,5 triệu đồng để ủy quyền cho chủ đầu tư lo trọn gói thủ tục.

Trong khi đó, theo quy định, chủ đầu tư các dự án nhà ở phải hỗ trợ cư dân trong việc làm thủ tục nộp hồ sơ cấp sổ đỏ. Các loại phí cấp sổ đỏ cũng phải được thông báo rõ ràng.

Về việc này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp quyết liệt quản lý, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc quy định cụ thể các khoản phí theo quy định của pháp luật khi cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phải thực hiện việc công khai, minh bạch các khoản phí phải thu tại Văn phòng Đăng ký đất đai, các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện, thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, làm rõ vi phạm của các chủ đầu tư trong việc thu phí của các hộ dân trái quy định theo phản ánh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố kết quả thực hiện trước ngày 31/5./.

Theo thông báo của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, đơn vị này đang thu các loại phí cấp sổ đỏ, gồm 510.000 đồng để thẩm định cấp sổ đỏ (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng).

Lệ phí địa chính 100.000 đồng đối với các phường thuộc quận, thị xã. Còn ở các khu vực khác 50.000 đồng. Với khoản phí trước bạ, người mua nhà tự nộp tại các Phòng giao dịch hoặc điểm thu của Kho bạc Nhà nước tại các quận, huyện, thị xã.

Vụ Bệnh viện Bưu điện “rút ruột” tiền công: Thu hồi tiền, xử lý cán bộ vi phạm
Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra quyết định thu hồi số tiền bị chiếm dụng trái phép tại Bệnh viện Đa khoa Bưu điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư