-
INIR đưa ra 38 khuyến nghị, 13 đề xuất liên quan đến điện hạt nhân tại Việt Nam -
Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III của EVN -
TP.HCM thu ngân sách nhà nước về đích trước 1 tháng -
Khu phức hợp cao cấp 2 tỷ USD tại Vân Đồn sẽ được khởi công ngày 19/12 -
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong sản xuất lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
![]() |
| Một đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Sun Group |
Năm 2022, kinh tế Quảng Ninh tăng trưởng 10,28%, đứng thứ 4 trong vùng Đồng bằng sông Hồng, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế 2 con số trong 7 năm liên tiếp (2016-2022). Không chỉ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục, mà trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh còn nỗ lực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, thu hút vốn tư nhân vào phát triển hạ tầng để tạo động lực tăng trưởng dài hạn.
Từ một địa phương có hạn chế lớn nhất là hạ tầng giao thông, đến nay, Quảng Ninh đã nằm trong tốp đầu cả nước về hệ thống giao thông đồng bộ, tính kết nối cao. Trong năm 2022, hạ tầng giao thông Quảng Ninh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (vốn đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng), cầu Cửa Lục 1 (vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tạo đột phá về hạ tầng giao thông chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác hội nhập quốc tế. Quảng Ninh khởi công mới Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 342. Các dự án chuyển tiếp như cầu Cửa Lục 3, giai đoạn II đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và một số công trình quan trọng khác đang được đẩy nhanh tiến độ.
Với phương châm “Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, Quảng Ninh đã trở thành tỉnh tiên phong trong việc đầu tư ngân sách của tỉnh hoặc ứng vốn cho Trung ương để giải phóng mặt bằng các dự án, công trình động lực nhằm tạo tiền đề thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Trong giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đã nâng cấp, cải tạo 228 km quốc lộ; làm mới và nâng cấp 126,7 km đường tỉnh; cải tạo, duy tu làm mới 1.250 km đường huyện, 3.750 km đường giao thông nông thôn, miền núi. Trong đó, kết quả ấn tượng nhất phải kể đến là việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và hàng loạt công trình hạ tầng giao thông kết nối đến các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế.
Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Nền tảng hạ tầng hiện đại, đồng bộ, cùng các loại hình giao thông kết nối đường biển, đường bộ, hàng không và cả đường sắt đang tạo sức hút đầu tư rất lớn cho tỉnh, tạo động lực tăng trưởng dài hạn. Quảng Ninh sẽ tiếp tục vươn lên, giữ vững vị trí là một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc trong những năm tới”.
Năm 2023, Quảng Ninh sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đã khởi công, các dự án và các công trình gắn biển chào mừng 60 năm ngày thành lập tỉnh, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 342; Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phổi; Đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh; Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều; Cầu Cửa Lục 3...
Trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ninh sẽ kết nối hạ tầng giao thông quốc gia thông qua 3 tuyến cao tốc: Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long, Tiên Yên - Lạng Sơn - Cao Bằng, Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; 7 tuyến quốc lộ: 18, 18B, 18C, 279, 10, 17B, 4B; các tuyến đường sắt quốc gia như Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long) và Hạ Long - Móng Cái. Các cảng biển phục vụ vùng, quốc gia và quốc tế đã được xác định tại quy hoạch cấp quốc gia, hệ thống đường thủy nội địa quốc gia, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Quy hoạch các tuyến đường tỉnh kết nối với hệ thống đường cao tốc, đường quốc lộ, cảng biển, các nhánh đường sắt kết nối với cảng biển, tăng cường liên kết đường bộ - đường sắt - cảng biển - hàng không.
-
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong sản xuất lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL -
HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng -
Huế chấp thuận đầu tư Khu công nghiệp La Sơn khu số 01 -
Hạ tầng - “chất xúc tác” định hình xu hướng M&A logistics -
Khai thác thương mại sân bay Long Thành từ đầu năm 2026 -
BVEC xin gia hạn tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 thêm 1 năm -
Giao đầu mối hỗ trợ nghiên cứu đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cà Mau
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt

