Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Hà Tĩnh thông tin chính thức việc sáp nhập trường học tại huyện Hương Khê
Thế An - 03/12/2014 16:41
 
Sáng nay ( 3/12),  tại TP. Hà Tĩnh, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về việc sáp nhập trường ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê.
TIN LIÊN QUAN

Sau gần 3 tháng bước vào năm học mới, do phản đối chủ trương sáp nhập trường THCS vào hai trường Hòa Hải và Phúc Đồng, hơn 500 học sinh THCS, tiểu học và mầm non ở xã Hương Bình (Hương Khê) vẫn chưa được phụ huynh cho đi học. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Hương Khê đang tập trung mọi nỗ lực để đưa các cháu sớm trở lại trường học.

Tại Hà Tĩnh có 187 trường THCS đã sáp nhập thành 144 trường; từ 32 trường mầm non nhập lại thành 16; 71 trường tiểu học, sau sáp nhập còn lại 34. Từ ngày sáp nhập đến nay, các trường nói trên đều vận hành tốt. Với Trường THCS Hương Bình, niên khóa 2014-2015, số học sinh THCS là 247 em. Dự báo đến năm 2020, chỉ còn khoảng 200-250 em, không đạt tiêu chuẩn trường THCS quy mô 16 lớp trở lên như quy định. Vì vậy, việc sáp nhập là một xu thế tất yếu.

  Hà Tĩnh: Thông tin sáp nhập trường học tại Hương Bình  
  Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức buổi họp báo về việc sáp nhập trường ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê  

Mặc dù huyện đã có hệ thống văn bản chỉ đạo cụ thể và cũng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với địa phương trong công tác vận động quần chúng nhân dân, nhưng quá trình triển khai  chủ trương này vẫn gặp nhiều khó khăn, một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân xã chưa đồng tình.

Trước tình hình đó, huyện Hương Khê đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân. Cụ thể, bắt đầu từ 1/12, huyện mở 2 tuyến xe buýt đưa đón học sinh đi - về; hỗ trợ gạo, xe đạp cho 1 số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tất cả các học sinh trường THCS Hương Bình đều không phải đóng tiền học phí; không thực hiện việc sáp nhập trường Tiểu học và Mầm non Hương Bình… Dù vậy, đến ngày 2/12, mới chỉ có 49/205 học sinh mầm non, 52/255 học sinh tiểu học và 89/257 học sinh THCS đến trường.

Trả lời các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hương Bình, huyện Hương Khê, nghành giáo dục đào tạo huyện Hương Khê cho biết: Từ công tác tuyên truyền vận động và việc xử lý kỷ luật nghiêm khắc một số cán bộ đảng viên, đến thời điểm hiện tại, đa số con em của 86 cán bộ đảng viên cấp huyện, xã, thôn xóm đóng trên địa bàn đã trở lại trường học. Cơ quan công an cũng đã có số liệu và củng cố hồ sơ đối với các đối tượng xúi giục nhân dân…

Lãnh đạo huyện Hương Khê cũng khẳng định, thông tin về việc bán cơ sở vật chất của trường THCS Hương Bình là không có cơ sở. Cơ sở vật chất của trường THCS Hương Bình sẽ được UBND xã tiếp nhận và sử dụng; Việc bố trí xe buýt cho các em đi học cũng mang tính lâu dài. Ngành giáo dục cũng đã chủ động kế hoạch dạy bù chương trình cho học sinh.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thiện,  Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Chủ trương sáp nhập trường trên địa bàn toàn tỉnh là hoàn toàn đúng đắn. Chủ trương này được thực hiện ở tất cả các bậc học trên địa bàn và vấn đề này đã được các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện từ năm 2011, đặc biệt một số địa phương đã làm từ trước đó.

Trường THCS Hương Bình là trường có quy mô nhỏ nhất và cũng là trường cuối cùng của tỉnh thực hiện lộ trình sáp nhập này. Đây là vấn đề được đông đảo người dân đồng tình, bởi chủ trương sáp nhập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn nữa, việc sáp nhập chỉ thực hiện ở bậc THCS (là học sinh cấp 2), không sáp nhập trường mầm non và Tiểu học (các em học sinh nhỏ tuổi hơn vẫn được học tại địa bàn như trước), nên việc phụ huynh cấm con em ở tất cả các bậc học không được đến trường là đi ngược lại chủ trương, pháp luật của nhà nước về giáo dục.

Để tạo điều kiện cho học sinh THCS Hương Bình đến trường, cùng với các chính sách hỗ trợ mà huyện đã thực hiện, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo làm tuyến đường vượt lũ, nối xã Hương Bình với xã Hòa Hải, phấn đấu chậm nhất đến tháng 6/2015 hoàn thành. Khi đó, quãng đường đi học của học sinh xã Hương Bình sẽ được rút ngắn. Khoảng cách xa nhất của các em đến trường mới chỉ còn khoảng 4 - 4,5 km.

Lãnh đạo huyện Hương Bình cho biết, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền vận động phụ huynh cho con em đến trường, xử lý những trường hợp kích động xúi giục, đồng thời giải quyết đồng bộ những chính sách hỗ trợ và chỉ đạo ngành giáo dục tạo điều kiện thuận lợi nhất, chủ động kế hoạch dạy bù kịp thời cho học sinh. Về xử lý kỷ luật và những trường hợp kích động, xúi giục, hiện cơ quan chức năng  đang tiếp tục làm rõ và sẽ có thông tin chính thức sau.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị và mong muốn các các cơ quan thông tấn báo chí cần tiếp tục có tiếng thông tin khách quan, nhiều chiều phản ánh đúng và kịp thời sự việc, góp phần sớm đưa con em Hương Bình trở lại trường học.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư