Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 09 năm 2025,
Hai doanh nghiệp Nhật Bản góp vốn cùng Toàn Phát mở Trung tâm logistics lạnh tích hợp
Thế Hải - 19/09/2025 13:15
 
Hai doanh nghiệp Nhật Bản là Kawanishi Warehouse Co., Ltd. và MOL Logistics Co., Ltd đã chính thức trở thành các cổ đông chiến lược tại Công ty Cổ phần Kho vận Toàn Phát (TPL) cùng lập Trung tâm logistics lạnh tích hợp đầu tiên tại Việt Nam.

ông Jiro Kawanishi – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kawanishi Warehouse Co., Ltd tại lễ ký kết với Toàn Phát.
Ông Jiro Kawanishi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Kawanishi Warehouse Co., Ltd tại lễ ký kết với Toàn Phát.

Lễ ký kết chiến lược giữa Công ty TNHH Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) cùng 2 doanh nghiệp Nhật Bản là Tập đoàn Kawanishi Warehouse Co., Ltd. và MOL Logistics Co., Ltd để lập Mekong Logistics Hub - hệ sinh thái tích hợp chiếu xạ, logistics lạnh và vận chuyển đầu tiên tại Việt Nam vừa diễn ra tại TP.HCM.

Cú "bắt tay" này đặt nền móng cho liên minh chiến lược nhằm nâng tầm toàn bộ chuỗi cung ứng lạnh cho ngành nông, thủy sản Việt Nam. 

Theo thỏa thuận, Toàn Phát nắm 10% vốn, MOL Logistics (thuộc Mitsui O.S.K. Lines) sở hữu 39% và 51% còn lại thuộc về Tập đoàn Kawanishi Warehouse.

Hai tập đoàn Nhật trở thành cổ đông chiến lược của Công ty cổ phần Kho vận Toàn Phát (TPL), cùng kiến tạo trung tâm logistics lạnh tích hợp, phục vụ xuất khẩu nông, thủy sản.

Ông Vương Hiếu, CEO Toàn Phát cho biết, "Mô hình này theo hướng "all-in-one": khách hàng chỉ cần đưa hàng đến, toàn bộ khâu chiếu xạ, lưu trữ, thông quan và vận chuyển container đều được xử lý tại một điểm. Điều này giúp doanh nghiệp giảm trung chuyển, tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời hạn chế phát thải carbon"..

Sự tham gia của các đối tác Nhật Bản mang đến cho Mekong Logistics Hub sự cộng hưởng sức mạnh để nâng tầm liên kết theo chuẩn quốc tế, hướng tới sự bền vững. 

Kawanishi Warehouse, doanh nghiệp logistics trăm năm tuổi, mang đến sự tin cậy và chuyên môn vận hành. Với kinh nghiệm từ việc đạt chứng nhận Doanh nghiệp Ưu tiên (AEO) kép tại Nhật, Kawanishi sẽ đóng vai trò dẫn dắt, chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn để TPL xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý an ninh, tuân thủ theo những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, giúp nâng cao đáng kể độ tin cậy của hàng hóa Việt Nam tại các cảng đến.

MOL Logistics, công ty con của tập đoàn vận tải biển Mitsui O.S.K. Lines, với mạng lưới 138 văn phòng tại 26 quốc gia, mang đến quy mô và tầm phát triển vươn ra toàn cầu .

Với chiến lược “Blue Action 2035” tập trung vào đầu tưM&A, MOL sẽ mở ra cánh cửa kết nối quốc tế nhờ hệ thống vận tải đa phương thức, đồng thời tận dụng được thế mạnh cảng biển chiến lược tại Việt Nam như TCIT (Cái Mép) và HICT (Hải Phòng) (những cảng biển tập đoàn này có hợp tác đầu tư). 

Theo ông Jiro Kawanishi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Kawanishi Warehouse Co., Ltd: “Hợp tác với Công ty cổ phần Kho vận Toàn Phát nằm trong chiến lược tăng cường xây dựng chuỗi cung ứng lạnh tại khu vực ASEAN, phù hợp với định hướng phát triển và thế mạnh của công ty”.

Kawanishi Warehouse Co., Ltd đã thành lập văn phòng tại nhiều cửa ngõ quan trọng trong mạng lưới thương mại toàn cầu như: Hồng Kông năm 1987, Thái Lan năm 1989, Singapore năm 1990, San Francisco năm 1996 và Jakarta năm 2012, qua đó không chỉ củng cố hoạt động tại khu vực ASEAN mà còn tăng cường dịch vụ giao nhận hàng hóa trên tuyến Bắc Mỹ.

"Chúng tôi cũng có kinh nghiệm kinh doanh kho lạnh từ năm 1931, hình thành chuỗi cung ứng lạnh (cold chain) tại Indonesia năm 2017, đồng thời mở rộng mạnh mẽ dịch vụ vận tải – giao nhận thực phẩm, vốn là thế mạnh của công ty", ông Jiro Kawanishi nhấn mạnh.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu 65 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm nay và xa hơn nữa là mốc trăm tỷ USD, sự hợp tác đầu tư này không chỉ thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào tiềm năng của ngành, mà còn tạo nền móng để Việt Nam khẳng định vị thế trung tâm logistics lạnh của khu vực. 

Tầm nhìn dài hạn của liên minh là đưa Mekong Logistics Hub trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lạnh quan trọng của khu vực ASEAN, mở ra một kỷ nguyên mới, nơi nông, thủy sản Việt Nam không chỉ được xuất khẩu, mà còn được định vị thương hiệu và chất lượng trên bản đồ thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư