Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp FDI
Thanh Sơn - Quỳnh Nga - 18/05/2023 14:16
 
Sáng 18/5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với gần 400 doanh nghiệp FDI trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: “Hội nghị là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh nắm bắt những khó khăn, vướng mắc cũng như các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp FDI trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, tỉnh sẽ có các chủ trương, biện pháp đúng đắn, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương”.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu khai mạc. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu khai mạc. Ảnh: Thanh Sơn

Báo cáo về tình hình thu hút đầu tư FDI tại hội nghị, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thông tin, đến nay, toàn tỉnh có 496 dự án FDI đến từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 9,3 tỷ USD. Thu hút vốn FDI của Hải Dương đứng thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng, thứ 11 cả nước. Ngành, lĩnh vực đầu tư chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 94% vốn đăng ký, còn lại là dịch vụ và nông nghiệp. Hồng Kông (Trung Quốc) là nhà đầu tư lớn nhất, chiếm 40% tổng vốn đăng ký; tiếp đến là Nhật Bản chiếm 16,3%, Hàn Quốc chiếm 15,4%...

Những năm gần đây, vốn FDI chiếm từ 35-40% trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh. Hiện doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp tại Hải Dương, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với lợi thế về vốn, công nghệ, kỹ thuật, doanh nghiệp FDI đi đầu trong xuất khẩu, hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo việc làm cho hơn 220.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp, góp phần ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong quá trình hoạt động, mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp FDI luôn chung tay cùng tỉnh chăm lo cho cộng đồng, xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương gặp gỡ doanh nghiệp FDI tại hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương gặp gỡ doanh nghiệp FDI tại hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Trong quá trình hoạt động, mặc dù gặp khá nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhiều doanh nghiệp FDI đã tích cực nghiên cứu, tìm kiếm, mở rộng thị trường, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, có đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh như Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty TNHH Huyndai Kefico, Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Công ty TNHH điện Jack Hải Dương, Công ty TNHH Taishodo... Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp FDI còn thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động (xây dựng khu nhà ở, khu vực giao lưu văn hóa, văn nghệ, sân tập thể thao...)

Xác định vai trò của doanh nghiệp FDI đối với sự phát triển của tỉnh, những năm qua Hải Dương luôn lắng nghe, đồng hành để thấu hiểu khó khăn, chia sẻ cùng nhà đầu tư. Ngoài khẩn trương xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh, định kỳ hằng năm, Hải Dương đều tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp FDI. Trên cơ sở những đề xuất của doanh nghiệp, tỉnh có những giải pháp tháo gỡ đúng trọng tâm, trọng điểm để hài hoà lợi ích cho các bên.

Tham dự hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đánh giá cao cách làm của Hải Dương khi tổ chức buổi đối thoại, gặp gỡ để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch Đầu tư đã đánh giá cao cách làm của Hải Dương khi tổ chức buổi đối thoại, gặp gỡ để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp FDI. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá cao cách làm của Hải Dương khi tổ chức buổi đối thoại, gặp gỡ để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp FDI. Ảnh: Thanh Sơn

“Đây là một buổi gặp mặt cũng như một buổi giao lưu rộng mở nhằm thúc đẩy sự hiểu biết, mối quan hệ gắn bó, hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh. Qua hội nghị ngày hôm nay, các doanh nghiệp FDI tham dự sẽ hiểu và cảm nhận được tinh thần cầu thị, thiện chí của lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp FDI để cùng nhau hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển hơn nữa. Thời gian tới, tỉnh cần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của công nghệ số, đầu tư các tiện ích gắn liền với khu công nghiệp nhằm tạo ưu thế sẵn có để thu hút doanh nghiệp và mở rộng đầu tư”, ông Hoàng khẳng định.

Tại hội nghị, đã có 35 ý kiến phản ánh, kiến nghị khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào một số nhóm vấn đề chính như: thủ tục hành chính, về lao động, đất đai, bảo hiểm xã hội, thủ tục phòng cháy chữa cháy, việc cung cấp điện, giao thông...

Đại diện các doanh nghiệp FDI nêu các đề xuất, kiến nghị. Ảnh: Quỳnh Nga
Đại diện các doanh nghiệp FDI nêu đề xuất, kiến nghị. Ảnh: Quỳnh Nga
Đại diện các doanh nghiệp FDI nêu các đề xuất, kiến nghị. Ảnh: Quỳnh Nga
Đại diện các doanh nghiệp FDI nêu đề xuất, kiến nghị. Ảnh: Quỳnh Nga

Qua lắng nghe các phản ánh, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc từ phía các doanh nghiệp, cũng như trong thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo tỉnh Hải Dương nhận thấy rằng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh còn có hạn chế, chưa tạo được sự thông thoáng cần thiết; một số vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp chưa được xử lý, tháo gỡ kịp thời, thỏa đáng. Những hạn chế, yếu kém, có một phần nguyên nhân do cơ chế, chính sách chung; song phần nhiều xuất phát do nguyên nhân chủ quan từ phía các cơ quan nhà nước, từ đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đối thoại với các doanh nghiệp FDI tại hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương đối thoại với các doanh nghiệp FDI tại hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Về phía các doanh nghiệp, bên cạnh các doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật, còn có doanh nghiệp vi phạm quy định về: lao động, tiền lương, BHXH, các khoản thuế, phí với nhà nước, bảo vệ môi trường, một số nhà đầu tư chậm triển khai dự án, để đất lãng phí gây dư luận bức xúc trong nhân dân, các doanh nghiệp cần khắc phục và sớm chấm dứt những tồn tại, hạn chế trên.

Dịp này, tỉnh Hải Dương cũng đã vinh danh 24 doanh nghiệp FDI tiêu biểu, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, được ghi nhận bởi những đóng góp rất lớn cho sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và biểu tượng vinh danh cho đại diện 24 doanh nghiệp FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và biểu tượng vinh danh cho đại diện 24 doanh nghiệp FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Sơn

Đại diện Công ty TNHH Ford Việt Nam đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã trao tặng kỷ niệm chương, đồng thời chúc mừng tỉnh Hải Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong ổn định kinh tế xã hội, đổi mới, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp. Ford Việt Nam mong muốn lãnh đạo tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, nhất là sớm hoàn thành thủ tục hoàn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô năm 2022; thực hiện kế hoạch tăng công suất nhà máy, cải tạo nhà xưởng và đưa vào sản xuất dòng xe mới.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đối với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, trong phạm vi của tỉnh, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm; còn đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, tỉnh sẽ tiếp thu và có kiến nghị tháo gỡ kịp thời.

Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn
Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cộng đồng các doanh nghiệp tiếp tục phát huy tính chủ động, tăng cường liên kết, hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh; từng doanh nghiệp cần chủ động rà soát, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh; đổi mới phương thức quản lý, thực hiện tái cơ cấu nguồn nhân lực, tái cơ cấu tài chính, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh trạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động.

“Với phương châm Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục giành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả”, ông Thắng khẳng định.

Hải Dương điều chỉnh giảm gần 3.700 tỷ đồng của 21 dự án
Chiều 9/5, tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư