-
Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam -
Sửa Luật Đầu tư công: Sẽ giảm mạnh dự án "trùm mền, đắp chiếu" -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung -
Chốt mốc thời hạn hoàn thành 3 phân đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Nam Định, Thái Bình thống nhất Báo cáo nghiên cứu Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
Làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ hệ thống thoát nước, môi trường đô thị Núi Thành
Theo đó, tổng vốn ngân sách địa phương để thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025 của Hải Dương dự kiến 26.786,9 tỷ đồng. Trong đó vốn trong nước là 26.525,2 tỷ đồng, vốn nước ngoài 261,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, vốn ngân sách Trung ương năm 2025 dự kiến là 1.084,4 tỷ đồng để bố trí cho 5 dự án chuyển tiếp, 2 dự án khởi công mới.
Hải Dương phân bổ gần 27.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025. Ảnh: Thành Chung |
Thống nhất dừng thực hiện 2 dự án trong kế hoạch vốn ngân sách trung ương 5 năm 2021-2025 (nguồn trong nước) đã giao là 95,2 tỷ đồng và điều chỉnh giảm hết kế hoạch vốn để bổ sung vốn cho dự án đã có trong kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2021-2025. Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài 5 năm 2021-2025 là 916,5 tỷ đồng, bao gồm: vốn ngân sách trung ương cấp phát là 74,9 tỷ đồng, vốn vay lại (bội chi ngân sách địa phương) là 841,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, HĐND tỉnh Hải Dương cũng quyết định điều chỉnh giảm hơn 839 tỷ đồng của 8 dự án dư vốn, dự án thực hiện theo kế hoạch về tiến độ đã được UBND tỉnh quyết định. Đồng thời giao tăng gần 4.000 tỷ đồng kế hoạch vốn 5 năm 2021-2025 từ nguồn thu sử dụng đất để có vốn đầu tư một số dự án mới cấp bách, cần thiết khởi công trong giai đoạn 2021-2025.
Tổng vốn điều chỉnh và giao tăng hơn 4.800 tỷ đồng dùng để bổ sung cho 4 dự án khởi công mới trong kế hoạch trung hạn nhưng chưa bố trí đủ vốn, bổ sung danh mục và phân bổ cho 17 dự án khởi công mới, bổ sung có mục tiêu cho 25 dự án cấp huyện, còn lại phân bổ chi tiết sau.
HĐND tỉnh cũng quyết định điều chỉnh giảm gần 714 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương năm 2024 của 12 dự án dư vốn, dự kiến tiến độ thực hiện không có khả năng giải ngân hết vốn đã giao. Tổng kế hoạch vốn năm 2024 điều chỉnh, phân bổ lần 5 gần 1.250 tỷ đồng (gồm vốn điều chỉnh giảm ở trên và hơn 533 tỷ đồng chưa phân bổ chi tiết) dùng để phân bổ cho 8 dự án cấp tỉnh, bổ sung có mục tiêu cho 3 dự án cấp huyện, còn lại phân bổ chi tiết sau.
Dự án đường trục Bắc-Nam huyện Thanh Miện (giai đoạn I) là công trình trọng điểm sử dụng vốn đầu tư công của tỉnh |
Trước đó, tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 30/6/2024, Hải Dương đã giải ngân 1.087 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 13% so với tổng kế hoạch vốn thanh toán và bằng 17,2% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm là 6.331,7 tỷ đồng. Căn cứ vào tình hình triển khai các dự án, công trình, tỉnh dự kiến sẽ giải ngân cả năm 2024 được 8.361,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,7%.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của Hải Dương là 8.389,6 tỷ đồng, bao gồm vốn trong nước 8.034,7 tỷ đồng, vốn nước ngoài 354,9 tỷ đồng. Trong đó kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh 6.331,7 tỷ đồng, còn lại là vốn giao bổ sung.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Hải Dương, tình hình triển khai kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đạt một số kết quả tích cực. Đó là công tác lập, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công triển khai thực hiện đúng luật, bảo đảm công khai, minh bạch trong công tác phân bổ vốn đầu tư; tiếp tục khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải, phân tán, kém hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Các ngành, địa phương khẩn trương, quyết liệt triển khai công việc ngay từ đầu năm, tập trung xử lý, kiến nghị xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, việc thực hiện kế hoạch đầu tư công của tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Công tác lựa chọn nhà thầu của một số dự án còn chậm, giải phóng mặt bằng một số dự án chưa đáp ứng tiến độ thi công, có dự án phải tiến hành lập quy hoạch hoạch điều chỉnh quy hoạch nên mất nhiều thời gian, thời gian chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài.
-
Chốt mốc thời hạn hoàn thành 3 phân đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Nam Định, Thái Bình thống nhất Báo cáo nghiên cứu Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
Làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ hệ thống thoát nước, môi trường đô thị Núi Thành -
Giá đền bù dự án đường Vành đai 2, TP.HCM cao nhất dự kiến là 111,5 triệu đồng/m2 -
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Quảng Ngãi kiến nghị đầu tư nút giao, đường kết nối với các tuyến cao tốc -
Saigontel đề xuất đầu tư trung tâm dữ liệu tại Củ Chi, TP.HCM
-
1 Vốn cho bất động sản: Cả tín dụng lẫn trái phiếu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro -
2 Nhà đầu tư chuyên nghiệp cá nhân chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ “3 có” -
3 Giá đền bù dự án đường Vành đai 2, TP.HCM cao nhất dự kiến là 111,5 triệu đồng/m2 -
4 Sửa đổi Luật Đầu tư công: Khơi thông nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế -
5 Nhà ở xã hội chậm: Mục tiêu cao, nguồn lực ít, ưu đãi thiếu hấp dẫn
- Empire City - Kiến trúc cộng hưởng với thiên nhiên
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Năng lượng - Chế biến - Chế tạo
- Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 ngành Dược - Thiết bị y tế
- Eaton Park - Chuẩn mực mới trong thiết kế không gian sống
- Xanh SM tiếp tục giành cú đúp Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - APEA 2024
- Estuary vinh dự đạt giải Doanh nghiệp Tăng trưởng nhanh tại APEA 2024