Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương tiếp tục tạm dừng một số hoạt động sau khi xuất hiện ổ dịch Covid-19 mới
Thanh Sơn - 25/08/2020 11:42
 
Sau khi phát hiện ổ dịch mới là nơi có 3 bệnh nhân (1016, 1021, 1022) mắc Covid-19, TP Hải Dương lên các phương án cách ly đặc thù, tiếp tục dừng hoạt động nhiều dịch vụ.

Theo đó, sau khi phát hiện 3 bệnh nhân mắc Covid-19 liên quan đến cửa hàng Hiếu Trang, UBND TP Hải Dương đã quyết định tạm đình chỉ tất cả các dịch vụ, kinh doanh hàng ăn, uống, thực phẩm chế biến sẵn có thể dùng được ngay.

Dừng các cửa hàng đồ ăn nhanh không bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh như: bún, bánh mỳ, thức ăn chế biến sẵn... tại các chợ trên địa bàn TP Hải Dương.

Dừng các dịch vụ, cửa hàng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu như: dịch vụ làm đẹp, cắt tóc, gội đầu; kinh doanh vàng, bạc, đồ trang sức, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, bánh kẹo, ruợu, bia, thuốc lá, đồ nội, ngoại thất, vàng mã, sửa chữa điện tử, may mặc, đồ gia dụng, đồ chơi... Dịch vụ giao hàng tận nhà đối với các loại hàng hóa trên (trừ các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, cơ sở cung cấp xuất ăn tập thể được phép hoạt động) cũng sẽ bị tạm đình chỉ.

TP Hải Dương tạm dừng hoạt động kinh doanh các dịch vụ không thực sự thiết yếu để chống dịch.
TP Hải Dương tạm dừng hoạt động kinh doanh các dịch vụ không thực sự thiết yếu để chống dịch

UBND TP Hải Dương cũng yêu cầu người dân không ra ngoài đường từ 22h ngày hôm trước đến 05h sáng ngày hôm sau (trừ trường hợp thật cần thiết và có lý do chính đáng). Không thực hiện các hoạt động thể dục, thể thao tại nơi công cộng và các hoạt động khác theo quyết định của UBND tỉnh Hải Dương cho đến khi có thông báo mới. Quyết định áp dụng bổ sung các biện pháp chống dịch của UBND TP Hải Dương có hiệu lực từ ngày 22/8.

Mới đây, Sở Y tế Hải Dương cũng đã ban hành kế hoạch xét nghiệm virus SARS-CoV-2 phòng chống dịch Covid-19 đợt 2 bằng kỹ thuật ELISA (xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể). Theo đó, Sở dự kiến lấy tổng số từ 4.000-5.000 mẫu xét nghiệm của những người từ Đà Nẵng trở về từ ngày 01/7-20/7, người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15/7-20/7 và người dân trong ổ dịch 36 Ngô Quyền từ 10 tuổi trở lên (lấy khoảng 500 mẫu). Nếu trong vòng 2 tuần gần đây, các trường hợp nêu trên có triệu chứng ho, sốt, khó thở... sẽ lấy thêm mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR để sàng lọc. Địa điểm lấy mẫu tập trung tại Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn.

Trong ngày hôm nay (25/8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu cho Trung tâm Y tế tuyến huyện. Và đến ngày 26/8, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức tập huấn lại cho cán bộ của trung tâm và trạm y tế các xã, phường, thị trấn. Thời gian triển khai lấy mẫu đồng loạt trong tỉnh sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo cụ thể sau.

Mục đích của việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật ELISA nhằm xác định tình trạng miễn dịch sau nhiễm SARS-CoV-2 (nếu có) ở nhóm người nguy cơ cao phơi nhiễm virus để đánh giá tình hình dịch Covid-19 và chủ động cho công tác phòng chống.

Qua đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy bộ sinh phẩm ELISA sử dụng xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể ở người có thể đã nhiễm SARS-CoV-2 có độ nhạy, độ đặc hiệu tốt so với các test nhanh hiện có. Một ưu điểm nữa của phương pháp này là có thể xét nghiệm nhiều mẫu bệnh phẩm cùng lúc và phát triển được “kháng nguyên”.

Trước đó, chiều tối 24/8/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đã xác nhận có 2 ca mắc Covid-19 mới. Theo báo cáo, hai bệnh nhân đều là người nhà của bệnh nhân 1016. Đó là cháu Đ.K.N., 8 tuổi (BN 1021) là con trai của bệnh nhân 1016 và bà T.T.X., 63 tuổi (BN 1022) là mẹ đẻ của bệnh nhân 1016, cùng ở tại cửa hàng Hiếu Trang, ngã tư Thanh Xá, xã Liên Hồng (TP Hải Dương).

Như vậy, tại cửa hàng Hiếu Trang đã phát hiện 3 ca mắc Covid-19. Đây là ổ dịch mới trên địa bàn TP Hải Dương, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương lên con số 17. Trong đó, có 16 ca liên quan đến ổ dịch tại nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương).

Hải Dương có thêm 2 ca mắc Covid-19 mới là con trai và mẹ của BN1016
Chiều 24/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương xác nhận có thêm 02 ca mắc Covid-19 mới. Đó là cháu Đ.K.N (BN1021), nam 8 tuổi, con trai BN1016 và bà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư