Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng bố trí xây dựng chợ Tam Bạc mới tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng
Quỳnh Nga - 25/03/2023 08:47
 
Chiều 24/3, Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng đã có buổi làm việc với các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc (đã bị cháy) để thống nhất phương án xây chợ mới.

Tại cuộc làm việc, đại diện các hộ tiểu thương chợ Tam Bạc đều bày tỏ nguyện vọng, mong muốn thành phố xây dựng chợ mới trên nền chợ Tam Bạc cũ, không đồng ý với phương án xây chợ tạm tại số 3 Lê Thánh Tông (quận Ngô Quyền) và các hộ kinh doanh cũng không đồng ý với phương án xây dựng chợ mới tại khu vực phía sau Siêu thị Metro cũ tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Đại diện lãnh đạo quận Hồng Bàng cho biết, trước đó, ngày 02/3, UBND quận đã tổ chức Đối thoại với các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc, 100% các hộ kinh doanh có mặt không nhất trí với việc xây dựng chợ tạm tại số 03 Lê Thánh Tông.

Do vậy căn cứ nguyện vọng thực tế của các hộ kinh doanh, quận Hồng Bàng đã đề nghị UBND Thành phố không thực hiện đầu tư xây dựng chợ tạm tại số 03 Lê Thánh Tông.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc.

Về phương án xây dựng chợ mới, Chủ tịch UNBD không đồng ý xây dựng chợ mới tại vị trí chợ cũ, vì khi xây dựng chợ mới không đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy và không đảm bảo về giao thông, không đảm bảo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 01:2021/BXD. Thành phố chia sẻ những khó khăn của tiểu thương sau vụ cháy chợ và mong các hộ kinh doanh đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Thành phố. Các quyết định khắc phục, xử lý sự cố phải được cân đối bảo đảm quyền lợi hộ kinh doanh nhưng cũng phải đúng quy định pháp luật hiện hành.

Chợ Tam Bạc (trước khi xảy ra vụ cháy) là Chợ hạng 1 cấp đô thị (quy mô > 400 điểm kinh doanh); có tổng diện tích 3.391m2 gồm 428 hộ kinh doanh với trên 775 điểm kinh doanh. Theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 01:2021/BXD diện tích tối thiểu đối với Chợ quy mô cấp đô thị là 10.000m2. Vì vậy, không đảm bảo xây dựng Chợ hạng 1 (>400 điểm kinh doanh) tại vị trí chợ hiện tại.

Thành phố đồng ý phương án xây dựng chợ mới tại khu vực Mega Market (Metro cũ), phường Sở Dầu, thuộc Lô H13.3-CCQ3 với diện tích trên 01 ha, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho việc kinh doanh. Ngân sách Thành phố không đầu tư xây dựng chợ mới mà đầu tư xây dựng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án. Giao UBND quận Hồng Bàng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng chợ mới theo quy định.

Chủ tịch UBND cũng cho biết thêm, tại vị trí chợ cũ, Thành phố chủ trương xây dựng công trình tiện ích phục vụ cho cộng đồng dân cư như công viên hoặc công viên kết hợp với bãi đỗ xe.

Sau sự cố cháy chợ Tam Bạc vào ngày 12/02, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định hỗ trợ với kinh phí trên 7,6 tỷ đồng, đồng thời Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hỗ trợ trên 3,6 tỷ đồng chia sẻ với khó khăn, mất mát về tiền, tài sản của các hộ kinh doanh. Hiện, UBND quận Hồng Bàng đã cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, chỉ còn một số hộ dân vắng nhà nên chưa thực hiện được.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất dừng việc xây dựng chợ tạm tại số 03 đường Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, vì có ít hộ dân đăng ký kinh doanh tại vị trí nêu trên. Giao UBND quận Hồng Bàng nghiên cứu, lựa chọn địa điểm để xây dựng chợ tạm ở gần khu vực dự kiến xây dựng chợ mới. Trong quá trình chờ xây dựng chờ mới, nếu các hộ có nhu cầu địa điểm kinh doanh tạm, Thành phố sẽ xây dựng chợ tạm gần điểm xây dựng chợ mới. Chủ tịch UBND Thành phố giao quận Hồng Bàng phối hợp ngành chức năng khẩn trương xử lý mặt bằng chợ Tam Bạc cũ và khu vực này được xây dựng công trình tiện ích phục vụ cộng đồng.

Cháy lớn tại chợ Tam Bạc (chợ Đổ) ở Hải Phòng
Vào khoảng hơn 06h00’ ngày 12/2, tại khu vực Chợ đêm Tam Bạc, quận Hồng Bàng, xảy ra vụ cháy ở quầy hàng trong chợ, sau đó lan ra các quầy hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư