-
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia
HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Kỳ họp thứ 27 đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo.
Theo Nghị quyết, Hải Phòng sẽ dùng 3.800 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng tuyến đường trong giai đoạn 2024 - 2029, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư 2024 - 2025 và giai đoạn thực hiện 2025 - 2029.
Dự án nhằm giảm thiểu lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 10 và từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương. Dự án có tổng chiều dài 8 km, chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 50,5 m, gồm 6 làn xe ô tô và 2 dải đường bên. Ngoài ra, dự án xây dựng 2 nút giao khác mức, 8 cầu bắc qua kênh Chanh Dương, Chanh Diếc và các kênh khác trên tuyến. Một số hạng mục khác được triển khai như: Xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu, hạ tầng có liên quan và tổ chức giao thông phù hợp với quy mô đầu tư xây dựng.
![]() |
| Một đoạn đường trên QL 10 của thành phố Hải Phòng. Ảnh: Quỳnh Nga |
Trước đó, Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn quận Kiến An (cũ) tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố.
Dự án được đầu tư xây dựng nhằm kết nối khu vực trung tâm với các huyện phía Nam của thành phố cũng như kết nối giữa các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 giúp vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, giảm tải cho tuyến đường kết nối từ Trung tâm thành phố Hải Phòng đến các tuyến của địa phương lân cận (như quận Kiến An, các huyện: Kiến Thuỵ, An Lão, Tiên Lãng cũ...) thông qua các tuyến Đường tỉnh 354, đường Trần Nhân Tông.
Dự án nhằm chia sẻ giao thông cho các tuyến đường tỉnh và đường đô thị hiện hữu trong khu vực, nâng cao an toàn giao thông. Từng bước hoàn thiện tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 theo quy hoạch, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 - 2029. Cụ thể, giai đoạn chuẩn bị đầu tư năm 2025, giai đoạn thực hiện dự án năm 2026 - 2029. Quy mô đầu tư dự án gồm xây dựng mới tuyến đường nối Quốc lộ 5 - Quốc lộ 10, đoạn từ đường Bùi Viện đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với chiều dài khoảng 7,3 km. Chiều rộng mặt cắt ngang 50,5 m, mỗi chiều 3 làn xe ôtô và 1 dải đường bên; chiều rộng mặt đường 22,5 m. Xây dựng 1 cầu vượt qua sông Đa Độ, chiều rộng cầu 40,5 m.
Dự án cũng xây dựng nút giao khác mức với đường Bùi Viện, tĩnh không đứng dưới cầu 4,75 m. Khu vực dưới cầu Lãm Khê xây dựng hầm chui dọc đường Trường Chinh để giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông. Hầm chui sẽ có 4 làn xe có tổng bề rộng 17,2 m; hai bên hầm xây dựng đường mỗi phía 2 làn xe có chiều rộng mặt đường 8 m, hè đường 3 m cùng các hạng mục khác.
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Hải Phòng thông qua các Nghị quyết dành hơn 9.100 tỷ đồng từ ngân sách của Thành phố để đầu tư xây dựng đường nối kết nối tuyến Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10. Các dự án này sẽ góp phần mở rộng năng lực kết nối liên vùng, hình thành các hành lang kinh tế, vận tải mới cho Hải Phòng.
-
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hấp dẫn nhà đầu tư Úc, Singapore
-
Đà Nẵng định hình trụ cột, kích hoạt chu kỳ tăng trưởng mới -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam: Lợi thế riêng và mục tiêu quốc gia -
Thách thức vận hành hệ thống điện -
Đề xuất thưởng cho các công trình về đích sớm, tiết kiệm ngân sách -
Đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình dài 30 km -
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc
-
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chứng khoán


