Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Hải Phòng: Di dời các hộ dân khỏi vùng nguy hiểm trước khi bão Yagi đổ bộ
Quỳnh Nga - Thanh Sơn - 06/09/2024 16:45
 
Hải Phòng di dời các hộ dân khỏi các chung cư cũ đã xuống cấp, nơi có nguy cơ sạt lở núi, ngập lụt khi bão số 3 đổ bộ, mưa lớn kéo dài. Học sinh, học viên các cơ sở giáo dục nghỉ học từ ngày 7/9.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng về phòng, chống bão số 3 Yagi, sáng 6/9, quận Ngô Quyền thành lập các đoàn đi vận động người dân ở các khu chung cư cũ trên địa bàn chuẩn bị di dời đến nơi tránh trú an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cùng các đơn vị kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại khu Lạch huyện.

Ông Đặng Văn Khởi, Phó chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, TP. Hải PHòng cho biết, quận là địa phương có số lượng người dân ở các chung cư cũ phải di dời nhiều nhất thành phố. Trước 20h cùng ngày, quận sẽ di dời hơn 7.000 người dân ở 101 chung cư cũ, chưa kể các hộ dân ở nhà cấp 4, nguy cơ mất an toàn trước bão.

Các tòa thuộc khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) đều đã xuống cấp trầm trọng ở mức nguy hiểm cấp D - cấp cao nhất, không đảm bảo an toàn. Ảnh: Thanh Tân

Tại phường Đồng Quốc Bình, 254 hộ dân ở các chung cư cũ thuộc diện phải di dời trước bão số 3 với tổng số 751 nhân khẩu (người già, trẻ em chiếm hơn 30%). Phường bố trí 6 điểm tránh trú cho người dân gồm Trường tiểu học Lê Hồng Phong (206 nhân khẩu), Trường THCS Lê Hồng Phong (125 nhân khẩu), Trường mầm non 20.10 là 39 hộ (121 nhân khẩu), Trường mẫu giáo Sao Sáng 4 (95 nhân khẩu) , Sảnh tầng 1 các tòa nhà HH4 và HH3 (131 nhân khẩu).

Quận Ngô Quyền thành lập các đoàn đi vận động người dân ở các khu chung cư cũ di dời.

Hiện quận Lê Chân có 10 khu cư xuống cấp, tập trung tại phường An Dương với khoảng 400 hộ; Quận Hồng Bàng cũng có khoảng 400 hộ cần di chuyển khỏi nơi ở.

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, địa phương đã tiến hành rà soát, thống kê số hộ phải di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở núi, ngập lụt khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ và mưa lớn kéo dài.

Theo thống kê, có 377 hộ với 1.339 nhân khẩu thuộc diện phải di dời. Trong đó, có 108 hộ với 469 nhân khẩu sống tại vùng có nguy cơ sạt lở núi và 269 hộ với 870 nhân khẩu sống tại vùng có nguy cơ sạt lở bờ sông, ngập úng.

Huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng sẽ tiến hành di dời các hộ dân kể trên về nơi tránh trú an toàn trên địa bàn.

Phường Vạn Mỹ, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng đã chuẩn bị các phương án di dân để đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: Thanh Sơn

Thành phố có 600 căn nhà lưu trú, sẵn sàng lên phương án để di chuyển các hộ đến nơi an toàn. Ngoài ra các địa phương cũng đã chuẩn bị các phương án di dân đến các trường học, cơ quan để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Để chủ động, tăng cường công tác phòng, chống ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa ban hành Văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận/huyện phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn; yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị giáo dục triển khai một số giải pháp ứng phó khẩn cấp Bão số 3, cụ thể:

Học sinh, học viên các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố nghỉ học từ ngày 7/9/2024 (thứ Bảy) cho đến khi bão tan.

Đối với các đơn vị giáo dục được Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự địa phương trưng dụng làm nơi sơ tán, tránh trú bão cho nhân dân, học sinh sẽ nghỉ học từ 13h00, ngày 6/9/2024 (thứ Sáu).

Thông báo di dời người dân đến nơi tạm lánh ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Đối với các đơn vị giáo dục trên địa bàn huyện Cát Hải, học sinh nghỉ học từ 10h00, ngày 6/9/2024 (thứ Sáu) theo Văn bản số 2934/UBND-GD&ĐT ngày 5/9/2024 của UBND huyện Cát Hải về việc phòng, chống bão số 3 (YAGI).

Việc dạy và học bù, các đơn vị chủ động, đảm bảo theo Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên thành phố Hải Phòng đã ban hành.

Theo báo cáo của ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, tại huyện Cát Hải, đến 17 h ngày 5/9 có 866 khách du lịch (trong đó có 407 khách quốc tế). Chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương đã thông báo khách du lịch di chuyển vào đất liền đến 12 giờ ngày 06/9. Còn tại quận Đồ Sơn có 106 khách lưu trú trên địa bàn cũng đã được thông báo về diễn biến bão.

Đối với tình hình di chuyển tàu thuyền, theo báo cáo của Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng Hải Phòng: đến 05 giờ 00 ngày 6/9/2024 đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho: 1.794 phương tiện/5.219 lao động, 173 lồng bè/285 ao động; 24 chòi canh/14 ao động đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Theo trạm rada quan sát của hải quân, tính đến 05h ngày 6/9/2024 không có phương tiện đang hoạt động quanh đảo Bạch Long Vĩ.

Sáng 6/9, các chợ và siêu thị, cửa hàng trên địa bàn TP.Hải Phòng ghi nhận lượng khách đông đột biến. Ảnh: Quỳnh Nga

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Hải Phòng có thông báo đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, cáp treo, vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông để phòng, chống bão số 3 đảo từ 11 giờ 00 ngày 6/9/2024.

Các biện pháp phòng tránh trước khi siêu bão Yagi đổ bộ
Bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão. Để giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ, lụt gây ra, người dân cần thực hiện một số biện pháp phòng tránh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư