Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Hải Phòng, Quảng Ninh đồng loạt cấm biển từ 11h ngày 6/9, di dân chống bão số 3
Thanh Sơn - 06/09/2024 08:40
 
Để phòng chống ảnh hưởng của bão số 3 Yagi, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đều yêu cầu thực hiện nghiêm lệnh cấm biển từ 11h00’ ngày 6/9.

Chiều tối 5/9, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố để lên phương án phòng chống cơn bão số 3 - cơn bão Yagi.

Quang cảnh cuộc họp phòng chống bão số 3 của TP. Hải Phòng chiều tối 5/9.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự, đến 15h00’ chiều 5/9, bão số 3 tiếp tục mạnh lên và đạt cấp siêu bão. Để chủ động ứng phó với bão, UBND Thành phố đã ban hành các Văn bản, Công điện chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão.

Đại diện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự báo cáo tại cuộc họp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sử dụng hệ thống thông tin TKCN phối hợp với gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản để thông báo, hướng dẫn cho ngư dân và các chủ phương tiện, đặc biệt là các phương tiện đánh bắt xa bờ nắm chắc diễn biến của bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Tính đến 5h00’ ngày 5/9, đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho 1.794 phương tiện với 5.219 lao động; 173 lồng bè với 285 lao động; 24 chòi canh với 14 lao động đang hoạt động và neo đậu.

Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ đã huy động lực lượng để chằng chống nhà cửa, kho tàng, vận động các phương tiện di chuyển vào đất liền tránh trú bão. Huyện Cát Hải đã chỉ đạo, sắp xếp neo đậu tàu thuyền về các vị trí tránh trú an toàn, vận động 100% nhân dân trên các bè nuôi trồng thủy sản về nơi tránh trú an toàn trước 17h00’ ngày 5/9; chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện đã thông báo khách du lịch di chuyển vào đất liền đến 12h00’ ngày 06/9 (hiện có khoảng trên 2.000 khách du lịch, trong đó khoảng 1.500 khách quốc tế và hơn 500 khách trong nước).

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bạch Long Vĩ giúp ngư dân đưa tàu cá lên bờ tránh bão.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch yêu cầu các Đoàn kiểm tra theo Thông báo số 232/TB-UBND ngày 05/9/2024 của UBND thành phố khẩn trương kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão tại các địa phương; trong đó tập trung kiểm tra công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, các khu vực xung yếu, vị trí đê xung yếu tại các khu vực: Cát Hải, Đình Vũ, Đồ Sơn, Tiên Lãng; các lồng bè nuôi trồng thủy sản và việc neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh, trú bão, đặc biệt là các tàu, thuyền lớn ở gần các cầu; các khu chung cư, nhà xuống cấp tại các quận, huyện: Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Kiến An.

Các tàu thuyền ở Đồ Sơn đã về nơi tránh trú an toàn.

Chủ tịch yêu cầu thực hiện cấm biển từ 11h00’ ngày 6/9 cho đến khi có thông báo mới. Giao UBND các quận, huyện thực hiện di dân khỏi các khu chung cư, nhà xuống cấp, các vùng trũng, thấp, các phương tiện giao thông thủy đã về nơi neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên sông, trên biển, trên vịnh từ 12h00’ ngày 06/9, hoàn thành trước 20h00 ngày 06/9.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng yêu cầu sở Xây dựng, các địa phương phải lên phương án di dân khỏi những khu vực nguy hiểm, đặc biệt là tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố, bắt đầu từ 12h trưa 6/9.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kết luận chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo báo cáo, hiện tại, quận Ngô Quyền có 121 chung cư xuống cấp, cần di chuyển dân khỏi các chung cư khoảng 3.800 người này phòng chống bão. Quận Lê Chân có 10 khu cư xuống cấp, tập trung tại phường An Dương với khoảng 400 hộ; Quận Hồng Bàng cũng có khoảng 400 hộ cần di chuyển khỏi nơi ở.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc sở Xây dựng Hải Phòng, Thành phố có 600 căn nhà lưu trú, sẵn sàng lên phương án để di chuyển các hộ đến nơi an toàn. Ngoài ra các địa phương cũng đã chuẩn bị các phương án di dân đến các trường học, cơ quan để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

Cũng theo Giám đốc sở Xây dựng Hải Phòng, hệ thống thoát nước của thành phố có thể đáp ứng lượng mưa khoảng 100mm, còn theo dự báo trong cơn bão số 3, lượng mưa có thể lên đến 300 – 400 mm, hệ thống thoát nước không đáp ứng được, chắc chắn Hải Phòng sẽ bị ngập.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học mà có kế hoạch làm nơi để di dân đến tạm lánh, cho học sinh nghỉ học từ 12h00’ ngày 6/9, các trường học còn lại cho học sinh nghỉ học từ ngày 7/9 đến khi bão tan.

Trước đó, tại tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, đơn vị thực hiện cấm biển từ 11h00’ ngày 6/9 để ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi). Đây là một trong những nội dung trong văn bản số 2519/UBND-KTTC UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành về việc tập trung ứng phó với bão số 3.

Phần lớn tàu, thuyền của ngư dân trên địa bàn huyện Hải Hà đã về khu neo đậu tránh trú bão. Ảnh: Minh Toàn

Sở Giao thông - Vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ Đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi.

Theo văn bản này, hiện các địa phương có biển và các đơn vị liên quan đang gấp rút triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách trên các đảo, khu vực ven biển, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, khu neo đậu tránh trú.

Yêu cầu di dời người dân (ưu tiên người già, trẻ nhỏ, phụ nữ) ở các khu nuôi trồng thủy sản về nơi an toàn trước 16h00’ ngày 6/9; tuyệt đối không để lại người trên các lồng bè, chòi canh... khi bão đổ bộ.

Rà soát phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ chứa, các vị trí có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, các công trình đang thi công, các bãi thải mỏ; kiên quyết di dời dân ra khỏi các vị trí mất an toàn, trên các khu nuôi trồng thủy sản. Tập trung chằng chống nhà cửa, nhà xưởng, thiết bị, cây xanh, xong trước 16h00’ ngày 6/9.

Theo báo cáo, trên địa bàn TP. Hạ Long hiện có 1.531 tàu, thuyền (411 tàu du lịch đang hoạt động, 920 tàu cá và 200 tàu vận tải) hoạt động trên biển. TP. Hạ Long đã chỉ đạo Công an thành phố, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai và UBND các xã, phường thông báo cho các phương tiện tàu thuyền của địa phương về diễn biến tình hình cơn bão số 3 để các chủ phương tiện nắm bắt và nhanh chóng di dời về nơi tránh trú.

Để phòng, chống siêu bão số 3, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh kêu gọi ngư dân về nơi tránh trú.

Tính đến 17h00’ ngày 5/9, toàn bộ 41 tàu cá khai thác ngoài khơi có chiều dài trên 12 m đã nhận được thông tin và hiện đã vào các điểm tránh trú bão, còn các tàu có chiều dài dưới 12 m khai thác vùng ven bờ đang di chuyển vào nơi tránh trú bão.

Đối với 65 cơ sở nuôi trồng thủy sản hoạt động trên biển, UBND TP. Hạ Long đã chỉ đạo Phòng Kinh tế triển khai thực hiện thông báo đến các chủ cơ sở để có phương án di dời người dân trên các phương tiện thủy, các nhà bè nuôi trồng thủy sản trước 16h00’ ngày 6/9 (trước khi bão đổ bộ đất liền).

Vị trí và đường đi của Bão số 3 (YAGI). Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia.

Ngoài ra, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), Cục Hàng không Việt Nam đã tạm ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại một số sân bay. Cụ thể, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 4h00’ đến 16h00’ ngày 7/9; Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi (TP. Hải Phòng) tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay từ 5h00’ đến 16h00’ ngày 7/9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vào lúc 7h00' ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão ở vào khoảng 19.2 độ Vĩ Bắc; 112.3 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam khoảng 150 km, cách Quảng Ninh 600 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh Cấp 16 (184-201 km/h), giật trên cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15 km/h.
Ứng phó bão số 3, Thái Bình cấm biển từ 5h sáng ngày 6/9
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các cấp chính quyền, người dân tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương và của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư