Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng và Yên Bái phối hợp kết nối doanh nghiệp, cơ sở đào tạo với người lao động
Thanh Sơn - 28/10/2023 14:57
 
Sáng nay (28/10), UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023, kết nối cơ sở đào tạo và người lao động.

Tham dự Ngày hội việc làm 2023 có lãnh đạo Cục Việc làm, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng.

Cùng đó là sự góp mặt của gần 100 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hải Phòng tham gia và có gian hàng tại ngày hội; gần 3.500 người lao động và các em học sinh, sinh viên đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Ngày hội việc làm năm 2023
Các đại biểu bấm nút khai mạc Ngày hội việc làm năm 2023. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu khai mạc Ngày hội, bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Ngày hội việc làm năm nay có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ việc làm tham gia, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, tập trung ở nhiều lĩnh vực, ngành, nghề như: điện, điện tử, năng lượng, cơ khí, sản xuất và lắp ráp, may mặc, dịch vụ…, là cầu nối quan trọng để kết nối thông tin cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh.

.
.
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu việc làm tại Ngày hội
Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu việc làm tại Ngày hội. Ảnh: Thanh Sơn

Tại Ngày hội năm nay có 46 gian hàng giới thiệu, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho người lao động. Trong đó, có 18 gian hàng của doanh nghiệp thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, 15 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Yên Bái...

Các em học sinh, sinh viên tham gia được tư vấn việc làm tại Ngày hội
Các em học sinh, sinh viên tham gia được tư vấn việc làm tại Ngày hội. Ảnh: Thanh Sơn

Ngay sau khai mạc Ngày hội việc làm năm 2023, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội thảo Hợp tác đào tạo và giải quyết việc làm giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái với các tổ chức, doanh nghiệp.

Hội thảo Hợp tác đào tạo và giải quyết việc làm giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái với các tổ chức, doanh nghiệp
Hội thảo Hợp tác đào tạo và giải quyết việc làm giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái với các tổ chức, doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định: “Phát triển nguồn nhân lực được tỉnh xác định là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Tỉnh đã quan tâm đào tạo nhân lực cho lao động nông thôn; đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ lao động, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực của doanh nghiệp”.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái mong muốn các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ tham gia nhiều ý kiến, chia sẻ những mô hình, cách làm hay, những giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với giải quyết việc làm, đặc biệt là nhân rộng mô hình hợp tác với doanh nghiệp như Trường Cao đẳng nghề Yên Bái đang hợp tác đào tạo với các công ty thuộc Tập đoàn LG tại TP. Hải Phòng.

Tại Hội thảo, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cũng đã thông tin về tình hình doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý. Thời gian qua, Hải Phòng đã có nhiều cơ chế, chính sách an sinh xã hội cho người lao động nhằm thu hút nguồn lao động tại địa phương cũng như các tỉnh lân cận.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng thông tin về tình hình doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cũng thông tin về tình hình doanh nghiệp và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn

Được biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp từ đầu năm 2023 đến nay ở Hải Phòng là 28.693 lao động. Dự ước nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp quý IV năm 2023 là 10.000 lao động. Dự ước nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp năm 2024 là trên 20.000 lao động. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng đã phối hợp với 64 trường đại học, cao đẳng, dạy nghề ở các tỉnh phía Bắc về công tác đào tạo, tuyển dụng.

“Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cam kết sẽ đồng hành cùng người lao động Yên Bái, hỗ trợ, hướng dẫn giới thiệu việc làm cho lực lượng lao động Yên Bái phù hợp với trình độ đào tạo”, ông Kiên khẳng định.

Hiện, TP. Hải Phòng đang áp dụng chính sách tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội cho người lao động; thực hiện trợ cấp đối với trẻ mầm non có cha mẹ là người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Xây dựng Đề án về đào tạo nghề trên địa bàn thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố đến năm 2030.

Ông Kiên cũng đề nghị các doanh nghiệp tham dự Hội thảo cần chia sẻ về nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng người lao động, thông tin các cơ chế, chính sách, điều kiện làm việc, phúc lợi xã hội nhằm thu hút lực lượng lao động Yên Bái. Ông Kiên mong muốn sau Hội thảo, các sở, ngành, các cơ sở giáo dục - đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị, doanh nghiệp của Hải Phòng để hợp tác đạt hiệu quả cao.

Hội thảo đã có một số ý kiến tham gia về cơ chế hợp tác, phối hợp giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp về tuyển sinh, đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, bố trí giảng viên, kỹ sư tham gia giảng dạy, bố trí cho học sinh, sinh viên đi thực hành, thực tế tại doanh nghiệp; doanh nghiệp hỗ trợ cơ sở vật chất thiết bị đào tạo cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tham gia đánh giá, sát hạch kết quả đào tạo của người học; những cơ chế, chính sách, đề án dành cho người lao động...

Ông Ko Tea Yeon, Chủ tịch Kocham Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam mong muốn tỉnh Yên Bái có nhiều chương trình xây dựng cho sinh viên trở thành công dân toàn cầu, giúp họ trở thành những người có ước mơ để có thể làm việc ở nhiều nơi khác ngoài tỉnh
Ông Ko Tea Yeon, Chủ tịch Kocham Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam mong muốn tỉnh Yên Bái có nhiều chương trình xây dựng cho sinh viên trở thành công dân toàn cầu, giúp họ trở thành những người có ước mơ để có thể làm việc ở nhiều nơi khác ngoài tỉnh. Ảnh; Thanh Sơn

Ông Ko Tea Yeon, Chủ tịch Kocham Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam mong muốn tỉnh Yên Bái có nhiều chương trình xây dựng cho sinh viên trở thành công dân toàn cầu, giúp họ trở thành những người có ước mơ để có thể làm việc ở nhiều nơi khác ngoài tỉnh. Đồng thời, mong muốn thời gian tới Yên Bái tiếp tục xác định tiềm năng, thế mạnh để tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư và gặp gỡ các doanh nghiệp, đơn vị nước ngoài.

Các đại biểu cũng đã thảo luận, trao đổi về hình thức hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, nội dung phối hợp, lĩnh vực, ngành nghề phối hợp; cơ chế phối hợp và đánh giá kết quả thực hiện; việc kết nối trao đổi thông tin, xác định các nhiệm vụ phối hợp trong thời gian tiếp theo, việc cung ứng nhân lực của các nhà trường trực tiếp cho các doanh nghiệp và kết nối qua trung tâm dịch vụ việc làm, việc theo dõi kết nối đánh giá hiệu quả sử dụng nhân lực, tiếp thu các ý kiến phản hồi của doanh nghiệp về chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cung ứng nhân lực của đơn vị giới thiệu việc làm.

Qua đó, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách đối với các cơ quan nhà nước trong việc phối hợp, đồng hành, hỗ trợ cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.

Trường Cao đẳng nghề Yên Bái ký kết với 5 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam (gồm Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tại Hải Phòng; Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam; Công ty TNHH LG Display Việt Nam tại Hải Phòng; Công ty Cổ phần đầu tư Ginex Hải phòng; Công ty TNHH Sakura Biomass Yên Bái)
Trường Cao đẳng nghề Yên Bái ký kết với 5 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam (gồm Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tại Hải Phòng; Công ty TNHH Heesung Electronics Việt Nam; Công ty TNHH LG Display Việt Nam tại Hải Phòng; Công ty Cổ phần đầu tư Ginex Hải phòng; Công ty TNHH Sakura Biomass Yên Bái). Ảnh: Thanh Sơn
Các cơ sở dạy nghề của tỉnh Yên Bái với đại diện các đơn vị trên địa bàn Thành phố Hải Phòng ký kết thoả thuận hợp tác
Các cơ sở dạy nghề của tỉnh Yên Bái với đại diện các đơn vị trên địa bàn Thành phố Hải Phòng ký kết thoả thuận hợp tác. Ảnh; Thanh Sơn

Nhân dịp này, các trường dạy nghề của tỉnh Yên Bái và các tổ chức của Hàn Quốc (KOCHAM); các doanh nghiệp Hàn Quốc và doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn TP. Hải Phòng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ký kết thoả thuận hợp tác đào tạo (24 thỏa thuận).

Trước đó, ngày 27/10, UBND tỉnh Yên Bái cũng đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc (Gặp gỡ Hàn Quốc 2023). Hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái và đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm - Đào tạo - Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ký kết về đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái và đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm - Đào tạo - Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ký kết thỏa thuận về đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.
Đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp, Tư vấn và Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái và đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm - Đào tạo - Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ký kết thỏa thuận về đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái ký kết thỏa thuận với Trung tâm Dịch vụ việc làm - Đào tạo - Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về hợp tác tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác về tăng cường kết nối đầu tư, kinh doanh...

Hải Phòng đưa Trung tâm Nhi khoa Quốc tế quy mô 500 giường vào hoạt động
Mới đây, Bệnh viện quốc tế Sản Nhi Hải Phòng (Tổng Công ty CP Hàng Kênh) đã khai trương Trung tâm Nhi khoa quốc tế và gắn biển công trình chào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư