Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng xác định chuyển đổi số toàn diện
Thanh Sơn - 21/12/2022 16:40
 
Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện: Chuyển mình - Chuyển dịch - Chuyển động để bứt phá, trở thành trung tâm công nghệ mới là chủ đề Hội thảo được UBND TP.Hải Phòng tổ chức sáng 21/12.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng chia sẻ: “Trong năm 2022, thành phố Hải Phòng xác định việc thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ là câu chuyện đầu tiên và tiên quyết trong hành trình chuyển đổi số của mình".

Hải Phòng đang từng bước chuyển dịch lên môi trường số, phát triển hạ tầng số, dịch vụ số, thay đổi tỷ trọng kinh tế số; phát triển xã hội số, công dân số. Những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số hướng đến việc người dân được hưởng thụ các kết quả do chuyển đổi số mang lại.

Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Hoàng Minh Cường, Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội thảo

“Chuyển mình” với các hoạt động mang tính chất chuyên đề, chuyên môn, chính sách góp phần thay đổi tư duy của mỗi cán bộ, chuẩn bị nguồn lực và triển khai theo chỉ đạo của Trung ương.

“Chuyển dịch” là những sáng kiến, chiến lược từ cấp cơ sở đến thành phố; những bước đầu trong công tác xây dựng hạ tầng số của các cơ quan nhà nước; xây dựng các ứng dụng trên nhiều nền tảng số để cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng hệ thống giám sát, kiểm tra, đánh giá chính quyền số.

“Chuyển động” với sự chung tay vào cuộc của toàn thành phố Hải Phòng, từ bộ máy chính trị, các doanh nghiệp tới người dân trong nỗ lực tăng tốc chuyển đổi số toàn diện để tương xứng với tầm vóc phát triển của thành phố.

Tất cả cho thấy một Hải Phòng sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số, trở thành hình mẫu của các địa phương hưởng ứng chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, trên cơ sở các chủ trương của Trung ương, ngày 26/10/2022, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định chuyển đổi số là “Động lực” của sự phát triển thành phố, đặt ra các chỉ tiêu chuyển đổi số thành phố cao hơn mặt bằng chung cả nước, với mục tiêu “xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Để thực hiện được khát vọng đó, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn thành phố đã tham gia tích cực vào công tác chuyển đổi số.

Cổng dịch vụ công quốc gia đánh giá dịch vụ công trực tuyến của Hải Phòng có tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98% cao nhất toàn quốc. Hạ tầng số được cải thiện với số trạm phát sóng tăng 12%, tốc độ di động tăng khoảng 20 bậc, bước đầu có doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đặt tại Hải Phòng (Mobifone khai trương TTDL tại quận Dương Kinh), Viettel, Vinaphone tăng cường trạm phát sóng 5G tại khu vực trung tâm Thành phố.

100% các cơ quan nhà nước từ thành phố tới cấp xã, tích hợp chữ ký số chuyên dùng để thực hiện ký số văn bản điện tử, 100% văn bản được gửi trên môi trường mạng. Triển khai Hải quan điện tử với hơn 99,65% doanh nghiệp tham gia (thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh từ 1-3 giây). 100% các bệnh viện triển phần mềm Quản lý bệnh viện, kết nối dữ liệu liên thông với Cổng thông tin Giám định Bảo hiểm xã hội.

Từ kết quả ấn tượng trên, mục tiêu trong năm 2023 và các năm tiếp theo được Hải Phòng đặt ra 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Phấn đấu Kinh tế số chiếm 15% GRDP; Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 11%; Năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 15%.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội thảo Hải Phòng chuyển đổi số năm 2022
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Hội thảo Hải Phòng chuyển đổi số năm 2022

“Sự kiện ngày hôm nay cũng là 1 trong những sự kiện quan trọng, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi về khả năng, nhu cầu, giải pháp và các chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực và nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, các ngành, các địa phương; góp phần tuyên truyền sâu rộng, kịp thời về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích và những giá trị to lớn, thiết thực mà chuyển đổi số mang lại cho công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy, xúc tiến, hợp tác, đầu tư các ngành, các lĩnh vực tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội của thành phố nói riêng và nền kinh tế khu vực, cả nước nói chung”, ông Cường khẳng định.

Với ba phiên thảo luận đề cập đến ba nội dung chuyển đổi số toàn diện, kinh tế số và xã hội số, hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, các ngành; góp phần tuyên truyền sâu rộng, kịp thời về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích và những giá trị to lớn, thiết thực mà chuyển đổi số mang lại cho công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Hải Phòng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội
Năm 2023, Hải Phòng phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP 12,7 - 13%, định hướng phát triển kinh tế - xã hội dựa trên 3 trụ cột là công nghiệp công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư