Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm luật đất đai và xây dựng
Quỳnh Nga - 24/11/2023 17:15
 
Ngày 24/11, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã đi kiểm tra thực địa về công tác quản lý tài sản đất đai, làm việc với một số hộ dân liên quan để triển khai một số dự án trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Sau khi kiểm tra thực địa, tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã nghe ông Trần Khắc Kiên, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn báo cáo, cũng như ý kiến phát biểu của một số hộ dân và ý kiến của các đại biểu dự họp. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có kết luận:

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kết luận tại cuộc làm việc.

Đồng ý chủ trương xử lý mặt bằng, lập hồ sơ để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 03 khu đất vào mục đích phát triển du lịch, cụ thể: Khu Vụng Xéc và khu 203 (đường kết nối vào khu Vụng Xéc) tại phường Vạn Hương, diện tích khoảng 20 ha; Khu đất của Trung tâm Phục hồi chức năng, Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn và Khu cây dừa, Khu phường cũ tại phường Vạn Hương, diện tích khoảng 3 ha; Khu đất từ Khách sạn Hoa Phượng đến giáp khu đất của Trung tâm Hội nghị và đào tạo cán bộ Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Khu 1, Đồ Sơn, diện tích khoảng 3 ha.

Đối với khu đất quốc phòng tại Bến Nghiêng thuộc phường Vạn Hương, thống nhất chủ trương Thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố để cải tạo, trồng cây bóng mát tạo cảnh quan khu vực Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến Nghiêng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cùng các lãnh đạo sở, ban ngành đi thực địa tại khu vực Bến Nghiêng.

Về việc sử dụng tài sản nhà nước, đất đai và xây dựng ở khu vực Cây Dừa (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng). Hiện trạng khu đất có 14 hộ dân đang sử dụng, thời hạn cho thuê 1 năm, mục đích để kinh doanh dịch vụ.

Đối với khu vực Phường Cũ (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng), hiện trạng khu đất trên có 11 hộ dân đang sử dụng, trong đó có 10 hộ dân đang sử dụng đất có nguồn gốc được cơ quan Nhà nước ký Giấy phép sử dụng mặt bằng, Hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm và Hợp đồng thuê điểm xây dựng, hầu hết thời hạn thuê từ 1 đến 5 năm, mục đích để kinh doanh dịch vụ và 1 hộ dân chiếm đất (năm 1998) xây dựng nhà hàng kinh doanh dịch vụ.

Ông Trần Khắc Kiên, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn báo cáo thực trạng về việc sử dụng đất đai liên quan.

Còn tại Khu vực 203 (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng), hiện trạng, có 34 hộ dân đang sử dụng, trong đó có: 27 hộ dân đang sử dụng đất có nguồn gốc được cơ quan Nhà nước ký Hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm (năm 1997 - 2003), thời hạn thuê 1 năm sử dụng vào mục đích để kinh doanh dịch vụ và 7 hộ dân tự ý chiếm đất (từ năm 1998) xây dựng nhà hàng kinh doanh dịch vụ.

Tại Khu vực Khách sạn Hoa Phượng (đầu Khu 1), khu đất có diện tích khoảng trên 7.000 m2, được quận Đồ Sơn giao cho Trung tâm Dịch vụ du lịch và Quản lý di tích lịch sử Đồ Sơn quản lý toàn bộ cơ sở vật chất theo Thông báo số 43/TB-UBND ngày 13/4/2006.

Hiện khu đất có 6 hộ dân được Trung trâm Dịch vụ và phát triển du lịch Đồ Sơn ký Hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh vào các năm 2006, 2007, thời hạn thuê 1 năm, mục đích để kinh doanh dịch vụ và 1 hộ dân được Trung trâm Dịch vụ và phát triển du lịch Đồ Sơn ký Hợp đồng hợp tác đầu tư năm 2014, thời hạn cho thuê một năm, mục đích để kinh doanh nhà hàng.

Hầu hết các hộ kinh doanh trên địa bàn đều ủng hộ việc đầu tư các dự án mới làm đẹp khu du lịch Đồ Sơn, tuy nhiên, các hộ đều có mong muốn và nguyện vọng được hỗ trợ phần giá trị tài sản đã đầu tư trên đất trước đó.

Theo Hợp đồng, thời hạn thuê mượn mặt bằng tạm của các hộ dân nêu trên đều đã hết từ lâu và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước, tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn. Các hộ dân trên cũng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai, thậm chí một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng cho đến nay.

Như vậy, các hộ dân nêu trên đã vi phạm Luật Đất đai năm 1993, 2003 và năm 2013, vi phạm Luật Xây dựng năm 2003 và năm 2014.

Ông Đinh Xuân Hiệu, đại diện người dân ở khu 1 phát biểu xin được kéo dài thời gian để tháo dỡ, di chuyển tài sản trên đất.

Tại khu đất do Văn phòng Quận uỷ Đồ Sơn quản lý (Khu 1), diện tích khoảng trên 1.700 m2, Văn phòng Quận uỷ Đồ Sơn tiếp nhận bàn giao từ Trung tâm dạy nghề (cũ), công trình trên đất gồm: 1 ngôi nhà 2 tầng, diện tích khoảng 112 m2 và 2 ngôi nhà cấp 4, diện tích khoảng 310 m2.

Khoảng năm 2007, Văn phòng Quận uỷ Đồ Sơn đã cho ông Đinh Xuân Hiệu mượn để sử dụng làm nhà hàng kinh doanh dịch vụ cho đến nay (không lưu trữ hoặc không có văn bản cho mượn); không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ông Trần Văn Phương, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng trao đổi về Luật đất đai liên quan đến các hộ vi phạm.

Khu đất Nhà hàng Lan Hương (trước đây là Nhà nghỉ Đồ Sơn) - Khu 1, khu đất này có diện tích trên 300 m2, trên khu đất có ngôi nhà 2 tầng, diện tích khoảng 300 m2, trước đây do Công ty Điện nước Lắp máy Hải Phòng sử dụng làm Nhà nghỉ.

Hiện nay, khu đất và tài sản trên ông Nguyễn Văn Hiền đang quản lý sử dụng và đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Ngọc Chinh - chủ Nhà hàng Lan Hương thuê để kinh doanh dịch vụ.

Ngày 18/3/1999, UBND thành phố có Văn bản số 637/CV-UB đồng ý cho Công ty Điện nước Lắp máy Hải Phòng bán tài sản trên cho Công ty Công trình công cộng Đồ Sơn với giá 287 triệu đồng. Đến tháng 4/1999, hai Công ty đã thực hiện bàn giao tài sản là nhà nghỉ Đồ Sơn và Công ty Công trình công cộng Đồ Sơn đã có Ủy nhiệm chi thanh toán tiền cho Công ty Điện nước Lắp máy Hải Phòng.

Theo phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa được UBND thành phố phê duyệt tại Văn bản số 2482/UBND-ĐMDN ngày 17/4/2015, khu đất trên phải thực hiện bàn giao về Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn quản lý.

Như vậy, khu đất trên thuộc quyền quản lý, sử dụng của UBND quận Đồ Sơn và ông Nguyễn Văn Hiền không có quyền sở hữu các tài sản và đất nêu trên.

Lãnh đạo Thành phố cùng các đơn vị đi kiểm tra thực địa tại các khu vực quận Đồ Sơn.

Tại Khu Vạn Tác (Khu 1), hiện trạng khu đất có 33 hộ dân đang sử dụng đất (xây dựng 46 công trình nhà 01 tầng, mái tôn, diện tích trung bình từ 30 đến 40 m2). Khu đất được UBND thành phố giao cho UBND thị xã Đồ Sơn (nay là UBND quận Đồ Sơn) để xây dựng đường giao thông và cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 131/QĐ-UB ngày 24/02/1994.

Tuy nhiên, từ năm 1995 đến năm 2004, các hộ dân trên đã tự chiếm đất, xây dựng công trình không phép. Từ những năm 1998, UBND phường Vạn Sơn đã lập Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm, các hộ dân vẫn đang sử dụng.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng lắng nghe, trao đổi trực tiếp với các hộ dân thuộc diện di dời.

Khu Quốc phòng tại Bến nghiêng (phường Vạn Hương), Khu đất được UBND thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố ngày 20/01/1998, diện tích khoảng 14.500 m2.

Đến năm 2003, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Đồ Sơn thỏa thuận cho phép 06 hộ dân xây dựng nhà nghỉ để kinh doanh dịch vụ, thời hạn 17 năm (từ năm 2003 đến năm 2020). Đến nay, vẫn tồn tại một số công trình và một số hộ dẫn vẫn đang sử dụng đất. Trên đường vào có một số hộ dân tự xây dựng nhà ở và bán hàng.

Các hộ dân tự ý xây dựng các công trình không phép lấn ra biển.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã kết luận Quận ủy, UBND quận Đồ Sơn đã buông lỏng công tác chỉ đạo quản lý đất đai, xây dựng và quản lý tài sản công dẫn đến nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc còn nhiều thiếu sót, không xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai và pháp luật xây dựng trong thời gian dài mà không xử lý kịp thời.

Còn về các hộ dân sử dụng đất và tài sản trên đất trên đã hết thời hạn hợp đồng nhưng không trả lại đất; một số hộ đã lấn, chiếm đất công để sử dụng, xây dựng công trình không đúng quy định; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước là đang vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng.

Một số các công trình hiện đang bị xuống cấp, bỏ hoang không đưa vào khai thác tại Khu I.

Về những kiến nghị của các hộ dân tại đây, theo quy định của pháp luật, các trường hợp trên phải bị xử lý vi phạm hành chính, không được hỗ trợ về đất đai, công trình, tài sản. Do đó nội dung kiến nghị của các hộ dân không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBNB thành phố đề nghị Quận ủy Đồ Sơn kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, ký kết các hợp đồng, giấy phép, hợp tác đầu tư ... cho thuê đất, thuê mặt bằng, liên doanh liên kết không đúng quy định. Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để các hộ dân lấn chiếm đất đai, không xử lý dứt điểm, để các hộ dân vi phạm nhiều năm.


Cùng đó, giao UBND quận Đồ Sơn rà soát, chấm dứt, hủy bỏ các văn bản của những cơ quan đã ký kết không đúng quy định với các hộ dân về việc cho phép sử dụng mặt bằng, điểm kinh doanh, hợp tác đầu tư tại các khu vực trên. Thực hiện rà soát, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, lập hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hộ dân cố tình không thực hiện việc bàn giao mặt bằng. Tiến hành truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai và số lợi bất hợp pháp khác của các hộ dân theo quy định. Cùng các sở ban ngành có liên quan phối hợp thực hiện.

Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương “được mùa” thu hút FDI
Hải Phòng, Quảng Ninh đang là 2 địa phương dẫn đầu trong bảng xếp hạng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong khi thu hút FDI tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư