Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng xúc tiến đầu tư năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp
Thu Lê - Thanh Sơn - 29/06/2022 14:28
 
Sự kiện được diễn ra trong sáng ngày 29/6, là sự cụ thể hoá Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững" do Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ (Tập đoàn Sao Đỏ) tổ chức.

Hội thảo đã tập trung phân tích nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo của các nhà sản xuất trong xu thế mới.
Hội thảo đã tập trung phân tích nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo của các nhà sản xuất trong xu thế mới. Ảnh: Thu Lê.

Hội thảo diễn ra với sự tham dự của ông Harry Rawicz-Szczerbo, Trưởng bộ phận Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len; ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; ông Mark Shorrock, Chủ tịch Tập đoàn Shire Oak International; ông Nguyễn Thành Phương, Giám đốc điều hành Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ và đại diện các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng; các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp tại Hải Phòng.

Tại Hội thảo, ông Lê Trung Kiên khẳng định, việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng hiện nay tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua mà Việt Nam cam kết mạnh mẽ cũng đã xác định mục tiêu đạt phát thải ròng (lượng khí thải độc hại phát thải vào môi trường)  bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý KKT Hải Phòng khẳng định nhu cầu phát triển xanh của thành phố Hải Phòng nói chung và của các KCN, KKT trên địa bàn thành phố nói riêng tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn.
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẳng định nhu cầu phát triển xanh, bền vững của thành phố Hải Phòng nói chung và của các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố nói riêng tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Sơn.

Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, thành phố Hải Phòng được xác định mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững. Do đó, các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Là một trong 13 khu công nghiệp đang hoạt động, Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ ngay khi bắt đầu xây dựng đã hướng đến là một khu công nghiệp xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hiện khu công nghiệp này thu hút 48 dự án với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD (trong đó có 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 430,25 triệu USD và 29 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 31.927,69 tỷ đồng).

Tập đoàn Sao Đỏ đã làm việc và đi đến ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty Cổ phần Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO).
Đại diện Tập đoàn Sao Đỏ (ở giữa) ký kết hợp tác chiến lược  với Tập đoàn Shire Oak International (bên trái) và Công ty Cổ phần Kinh doanh điện Nam Đình Vũ ( bên phải) để phát triển năng lượng tái tạo tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Ảnh: Thu Lê.

Mong muốn trở thành nơi các nhà đầu tư có thể nhận được nhiều lợi thế cạnh tranh khi sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất, Tập đoàn Sao Đỏ đã làm việc và đi đến ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 bên: Tập đoàn Shire Oak International, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ, Công ty cổ phần Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO).

“Thông qua sự hợp tác này, Tập đoàn Sao Đỏ sẽ là một trong những nhà đầu tư khu công nghiệp đi đầu tại Hải Phòng trong việc đầu tư năng lượng tái tạo”, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ khẳng định.

Tập đoàn Shire Oak International đến từ Vương quốc Anh - quốc gia có nhiều thế mạnh và kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, là nhà đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, đã phát triển nhiều dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới với giá trị lên đến hơn 2 tỷ USD.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp này đang phát triển một danh mục dự án năng lượng mặt trời lớn trên khắp cả nước. Bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục trên toàn khu vực, Tập đoàn Shire Oak International hiện đang triển khai xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời áp mái với công suất lên đến 650 MW tại Việt Nam với nguồn vốn đầu tư có giá trị lên đến 450 triệu USD.

ông Mark Shorrock, Chủ tịch của Shire Oak International
Ông Mark Shorrock, Chủ tịch của Shire Oak International chia sẻ về nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo của các doanh nghệp thuộc nhóm GE100. Ảnh: Thu Lê.

Chia sẻ về sự hợp tác với Tập đoàn Sao Đỏ, ông Mark Shorrock, Chủ tịch của Shire Oak International cho biết: “Tôi đã làm việc với khá là nhiều các doanh nghiệp toàn cầu, ở rất nhiều quốc gia khác nhau và họ đều có tầm nhìn chung, và đều là những doanh nghiệp nằm trong nhóm RE100 (RE100 là một sáng kiến toàn cầu quy tụ các doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất trên thế giới, cam kết sử dụng 100% điện tái tạo). Những doanh nghiệp có tầm nhìn đến năm 2030 hoặc 2035 sẽ vận hành 100% và sản phẩm đưa ra thị trường hoàn toàn là sản phẩm được sản xuất từ năng lượng tái tạo. Như vậy, các địa phương hay các khu công nghiệp muốn đón được dòng vốn từ những doanh nghiệp RE100 này thì cần phải sẵn sàng một môi trường đầu tư mà ở đó, năng lượng tại tạo đã sẵn sàng và luôn được khuyến khích đầu tư phát triển”.

Được biết, nguồn vốn mà Shire Oak International dùng để thực hiện dự án năng lượng tái tạo tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và cụ thể là trong Khu công nghiệp Nam Đình Vũ hiện nay là từ Quỹ chống biến đổi khí hậu của Chính phủ Na Uy và Phần Lan.

“Chúng tôi muốn tập trung đầu tư vào các khu công nghiệp là bởi các nhà đầu tư thứ cấp cần phải có nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất thì mới đạt được các chỉ tiêu về sản phẩm thân thiện với môi trường khi xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, EU, Mỹ,...”, ông Mark Shorrock nhấn mạnh.

Hay nói cách khác như ông Phương, việc chuyển dịch từ nguồn năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo đang là cuộc chạy đua quyết liệt giữa các nước nhằm hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai. Trên đường đua này, Việt Nam nói chung và các khu công nghiệp trong nước nói riêng, muốn trở thành điểm đến để đón các dòng vốn sạch, vì việc chú trọng phát triển năng lượng tái tạo cần phải được đẩy nhanh tốc độ.

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ là 1 trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Sao Đỏ trên địa bàn thành phố Hải Phòng, có quy mô 1.329 ha thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Nhà đầu tư đầu tư vào khu công nghiệp Nam Đình Vũ được hưởng các chính sách ưu đãi tốt nhất Việt Nam hiện nay. Điển hình như được miễn tiền thuê đất đến hết thời gian thực hiện dự án; được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp bình quân 5% trong thời hạn 15 năm … Hiện nay, Tập đoàn Sao Đỏ đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 600 ha, thu hút trên 40 dự án với tổng số vốn đầu tư hàng tỷ USD từ các doanh nghiệp FDI.

Tập đoàn Sao Đỏ: Kỳ vọng những dự án lớn trong năm 2022
26/12/2022 là thời điểm đánh dấu cột mốc 20 năm thành lập, “Hội tụ và Tự hào” của Tập đoàn Sao Đỏ. Ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư