Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hải quan quyết truy thu thuế Dự án Sân golf Cửa Lò
Thanh Hương - 21/05/2014 14:07
 
Sau 5 năm triển khai, Dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự tại Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) vẫn chưa hoàn thành như tiến độ ghi trên giấy chứng nhận đầu tư ban đầu, nên chủ đầu tư dự án đang đứng trước nguy cơ bị truy thu thuế gần 11 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Khi nào nên thuê tư vấn thuế?
Novelis Việt Nam: Gia công ở nước ngoài để lách thuế?
Sông Đà 909 sẽ kiện Cục Thuế Hà Nội đến cùng?
Toshiba lỗ thật hay chỉ là chiêu chuyển giá?
Yamaha Motor lọt tốp nợ thuế siêu khủng

Tháng 11/2013, Công ty cổ phần Golf biển Cửa Lò (chủ đầu tư Dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự tại Thị xã Cửa Lò, Nghệ An) nhận được quyết định của Tổng cục Hải quan về việc truy thu thuế tổng cộng là 10,88 tỷ đồng.

   
  Hạng mục sân golf của Dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự tại Thị xã Cửa Lò đi vào hoạt động từ tháng 5/2010. Ảnh: S.T  

Đây là tiền thuế nhập khẩu của một số mặt hàng là phương tiện vận tải chuyên dùng sử dụng trong Dự án, nhưng lại không có xác nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ để được miễn thuế nhập khẩu.

Ngoài ra, Dự án cũng đã nhập khẩu một số vật tư xây dựng trong nước đã sản xuất được nên thuộc diện phải chịu thuế nhập khẩu.

Thêm vào đó, Công ty không đạt đủ số lao động thường xuyên làm việc là 500 người kể từ khi Dự án đi vào hoạt động chính thức để được hưởng các ưu đãi thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đã không chấp nhận việc bị truy thu thuế này, nhất là việc không được hưởng ưu đãi về thuế do không đủ số lượng lao động làm việc tại đây như tính toán của cơ quan chức năng.

Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Golf biển Cửa Lò, ông Phạm Anh Hưng, hai loại xe là phương tiện vận tải chuyên dùng bị truy thu thuế là bởi, Công ty đã từng xin xác nhận cho chiếc xe tương tự nhập khẩu trước đó, nên khi nhập khẩu thêm đã không được yêu cầu phải nộp xác nhận tương tự cho những chiếc xe này.

Đối với một số mặt hàng là vật tư xây dựng trong nước đã sản xuất được mà cơ quan hải quan tính thuế nhập khẩu, doanh nghiệp lý giải là, phải nhập khẩu đồng bộ cả hệ thống, kèm theo phụ kiện bởi các phụ kiện tương tự sản xuất trong nước không đáp ứng được chất lượng và kích thước để lắp ráp. Ngoài ra, nếu không nhập khẩu đồng bộ, bên bán sẽ không đồng ý bảo hành cho bên mua.

Đối với câu chuyện lao động luôn đảm bảo trên 500 người mới đủ điều kiện được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu theo quy định hiện hành tại Điểm 29, mục IV, phụ lục I kèm theo Nghị định108/2006/NĐ-CP thì doanh nghiệp cũng không đồng ý cách tính của cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo cách tính của cơ quan hải quan, số lao động bình quân năm là 463 người. Còn theo cách tính của Công ty, thì số lao động thường xuyên là 344 người và số lao động thời vụ là 384 người, nghĩa là bình quân tháng trên 500 người.

Theo hồ sơ phê duyệt đầu tư dự án, tới ngày 27/4/2012, chủ đầu tư sẽ hoàn thành Dự án, nhưng tới thời điểm cơ quan chức năng đi kiểm tra, Dự án mới chỉ hoàn thành hạng mục sân golf và đi vào hoạt động kinh doanh từ tháng 5/2010. Việc nhà đầu tư chưa hoàn thành toàn bộ Dự án như hồ sơ phê duyệt đầu tư là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng bị chậm, khu vực thực hiện Dự án có điều kiện khắc nghiệt, bão lụt thường xuyên xảy ra hàng năm.

Đơn cử, năm 2010, khi sân golf mới vào kinh doanh 9 lỗ thì gặp cơn bão số 3 làm gãy đổ toàn bộ cây cối, ngập lụt lâu ngày khiến toàn bộ hệ thống sân cỏ, hệ thống nhà điều hành câu lạc bộ golf đã hư hỏng nặng và phải đóng cửa nhiều tháng để sửa chữa, khắc phục hậu quả.

Theo báo cáo của doanh nghiệp, vì thực hiện đồng bộ nhiều hạng mục khác nhau, nên phải dùng tới lực lượng lao động trên 500 người mới đáp ứng được chăm sóc sân vườn, cây cỏ, thi công các công trình và cơ sở hạ tầng trên diện tích 130 ha.

Việc vào thời điểm Tổng cục Hải quan có quyết định kiểm tra sau thông quan và kiểm tra thuế, Công ty chưa hoàn thành toàn bộ dự án như hồ sơ phê duyệt đầu tư vì những lý do trên cũng được Công ty thừa nhận, nhưng cho hay, trong thời gian này, đang tiến hành thủ tục trình UBND tỉnh Nghệ An xin điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án từ 5 năm lên 8 năm. Nghĩa là vào thời điểm kiểm tra của Tổng cục Hải quan, Công ty chưa hoàn thành toàn bộ Dự án thay vì quy định 5 năm tại Giấy chứng nhận đầu tư lần 1, và được xem là lý do để đề nghị không ấn định thuế nhập khẩu với các hàng hóa nhập khẩu như quyết định ấn định thuế của Tổng cục Hải quan.

Để không làm khó doanh nghiệp với thực tế khách quan và tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An lên tiếng về các vấn đề cụ thể tại Dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự tại Thị xã Cửa Lò đang gặp phải.

“Nếu UBND không gia hạn tiếp, Dự án được xem xét như đã hoàn thành toàn bộ, Tổng cục Hải quan sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Công văn 4722/TCHQ-KTSTQ ngày 29/4/2014 của Tổng cục Hải quan nêu rõ.

Theo nhận xét của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự án lẽ ra phải hoàn thành vào tháng 4/2012, nhưng đến ngày 7/10/2013 mới được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 3 với thời gian thực hiện là 6 năm (2007-2013).

“Việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án nhưng nhà đầu tư không làm thủ tục kịp thời để điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư là không đúng quy định”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay và đề nghị, UBND tỉnh Nghệ An xử lý trách nhiệm theo quy định tại Nghị định 155/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

Trước đó, vào tháng 3/2014, Văn bản 1729/UBCN-ĐT của tỉnh Nghệ An cũng cho biết, Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 3 đã gia hạn tiến độ thực hiện Dự án từ 5 năm thành 6 năm, có nghĩa là Dự án kết thúc giai đoạn thực hiện vào ngày 27/4/2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư