Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Hai tỉnh đầu tiên cho toàn bộ học sinh nghỉ học thứ Bảy
Hưng Anh - 26/09/2024 10:03
 
Lào Cai và Lai Châu là 2 tỉnh đầu tiên trên cả nước áp dụng lịch học từ thứ Hai đến thứ Sáu, và cho học sinh được nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật.

UBND tỉnh Lai Châu vừa có công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai dạy và học 5 ngày/tuần đối với các trường học. Theo đó, học sinh sẽ học từ thứ Hai đến Sáu, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật với mọi cấp học.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai và Lai Châu là 2 địa phương đầu tiên trên cả nước cho toàn bộ học sinh khối THCS và THPT được nghỉ thứ Bảy.

Trong đó tỉnh Lào Cai đã thí điểm cho học sinh khối THCS nghỉ thứ Bảy từ năm 2019 và hoàn tất với học sinh THPT từ tháng 3/2024.

Với mong muốn giảm áp lực học tập cũng như tăng thời gian nghỉ ngơi cho học sinh và thầy cô giáo, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cũng đang triển khai thí điểm cho học sinh khối THCS nghỉ học chính khóa ngày thứ Bảy trong năm học 2024-2025. Hiện Thành phố Hà Tĩnh có 8/9 trường THCS triển khai thí điểm nghỉ học thứ Bảy. 

Bên cạnh đó, nhiều trường THCS tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh cũng thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ Bảy từ năm 2023.

Tại Hà Nội, việc nghỉ học thứ Bảy được áp dụng với phần lớn các trường tư thục và trường THCS chất lượng cao. Ở khối công lập, hai trường áp dụng chính sách này là Trường THPT Phan Huy Chú và Trường THPT Yên Hòa.

Về vấn đề này, từ năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn về việc dạy học hai buổi mỗi ngày với cấp THCS và THPT. Theo đó, nếu dạy cả ngày, các trường không được dạy quá 4 tiết buổi sáng với bậc THCS, 5 tiết với THPT.

Số tiết tối đa buổi chiều là 3 tiết, tối đa 1 tuần là 42 với cấp THCS và 48 với cấp THPT. Các trường được chủ động trong việc bố trí lịch học 5 hoặc 6 ngày/tuần. Tuy nhiên, việc triển khai học 2 buổi/ngày và 5 ngày/tuần liên quan tới cơ sở vật chất, số phòng học cũng như đội ngũ giáo viên. 

Việc sắp xếp thời gian cho các em khối THCS và khối THPT được nghỉ ngày thứ Bảy nhận được hầu hết sự đồng ý của các bậc phụ huynh và các em học sinh bởi kéo dài thời gian nghỉ ngơi và tăng tính tập chung cho việc học trong tuần.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư