Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Hạn chế dùng đòn bẩy để né rủi ro
Chí Tín - 30/06/2013 07:21
 
Cùng với tâm lý e dè của nhà đầu tư nội sau một chu kỳ tăng dài từ đầu năm tới nay, nhiều khả năng đợt phục hồi vào những phiên cuối tuần chỉ là một đợt phục hồi kỹ thuật trong xu hướng đi xuống.

Vn-index kết thúc một tuần giao dịch đóng cửa ở mức 481,13 điểm, giảm 17,71 điểm (tương đương giảm 3,6%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Thanh khoản thị trường tuần vừa qua giảm nhẹ, cụ thể tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 63,1 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 1.115 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư vẫn rất băn khoăn trước động thái hiện nay của thị trường

Nhà đầu tư nước ngoài vừa có một tuần giao dịch bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khối ngoại mua vào trên 19,9 triệu chứng khoán đạt giá trị 771,1 tỷ đồng và bán ra 45,6 triệu chứng khoán đạt 1.351 tỷ đồng tương đương giá trị bán ròng là 580 tỷ đồng.

Việc các quỹ đầu tư chỉ số (ETF) đang thoái vốn mạnh tại các mã chứng khoán có vốn hóa lớn đã gây một áp lực giảm điểm rất lớn đối với toàn thị trường trong tuần trước.

Cuối tuần trước, một thông tin đáng quan tâm đối với giới tài chính là việc Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD áp dụng cho

ngày 28/6/2013 từ mức 20.828 VND/USD lên 21.036 VND/USD (mức điều chỉnh 1%).

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng chính thức áp lãi suất tối đa đối với tiền gửi USD không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1

tháng giảm từ 2% xuống 1,2%; lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi VND từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7,5%/năm xuống còn 7%/năm, bỏ trần lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng.

Tuy nhiên, động thái hạ tiếp trần huy động và tăng tỷ giá giao dịch VND/USD sẽ không gây nhiều biến động đến thị trường tài chính.

Lý do là, chiều hướng hạ lãi suất huy động đã diễn ra từ đầu năm, do đó xu hướng này không gây sốc và nằm trong dự báo của thị trường.

(Bài viết có sự tham khảo báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán ATSC, SSI, BVSC, FPTS, BSC)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư