Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Hàng chục ngàn chuyên gia cần nhà ở, thị trường Phú Mỹ thiếu nguồn cung
N.L - 28/09/2023 10:11
 
Là vùng trọng điểm về công nghiệp, Phú Mỹ đang thu hút hàng chục ngàn chuyên gia, quản lý cấp cao nước ngoài. Tuy nhiên, nơi này lại thiếu hụt chốn an cư lập nghiệp cho những đối tượng này.
TIN LIÊN QUAN

Là một trung tâm công nghiệp quan trọng của Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Mỹ đang thu hút một lượng đáng kể người lao động di cư đến và làm việc tại đây, đặc biệt là những chuyên gia và kỹ sư có trình độ cao. Theo khảo sát thực tế, hiện nay, các khu công nghiệp ở Phú Mỹ đã thu nhận hơn 15.000 chuyên gia và những quản lý cấp cao nước ngoài. Đây là nguồn cầu rất lớn cho thị trường bất động sản nhà ở trong tương lai, nhất là những dự án liền kề các cụm khu công nghiệp, cảng biển. 

Mặc dù nhu cầu lớn nhưng nhìn chung những dự án nhà ở tại Phú Mỹ chưa đáp ứng đầy đủ chuẩn an cư của giới lao động cấp cao. Hiện tại, nhiều chuyên gia vẫn phải sinh sống tại những khu nhà ở dành riêng cho nhân viên trong các khu công nghiệp, hoặc chấp nhận thuê nhà ở TP.HCM và chọn di chuyển xa mỗi ngày đến chỗ làm. 

Trên địa bàn thị xã Phú Mỹ hiện chỉ có 2 dự án chung cư hiện hữu, không đáp ứng nhu cầu của giới chuyên gia, kỹ sư

Về phân khúc căn hộ, Phú Mỹ hiện chỉ có 2 dự án chung cư hiện hữu, trong đó có 1 dự án bàn giao đã lâu, thuộc phân khúc bình dân, không đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các chuyên gia nước ngoài. Còn lại, một dự án mới bàn giao gần đây, thuộc phân khúc trung cấp đang có có tỷ lệ cho thuê và lấp đầy cao lên đến 80-90%.

Theo ghi nhận, với giá bình quân mỗi căn hộ là từ 779 triệu/căn 1 phòng ngủ +1, căn hộ 43m2 tại dự án trung cấp này đang có giá thuê từ 4-6 triệu/tháng; căn 55m2 giá thuê từ 5 – 7 triệu/tháng; căn 63m2 giá thuê từ 6 – 9 triệu/tháng; căn 67m2 giá thuê từ 7 – 10 triệu/tháng. Nếu tính giá thuê trung bình là 5,5 triệu/tháng đối với căn 1 phòng ngủ, tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Phú Mỹ lên đến 8,4% mỗi năm, cao gấp đôi mức lợi nhuận cho thuê căn hộ của TP.HCM.

Nguồn cung mới nhất tại thị trường Phú Mỹ hiện chỉ có tổ hợp thương mại căn hộ Tumys Phú Mỹ. Dự án này toạ lạc ngay mặt tiền đường Quốc lộ 51 - tuyến đường trọng điểm trong khu vực, liền kề sân bay Long Thành. Đây là một dự án tổ hợp thương mại căn hộ có đầy đủ tiện ích như trung tâm thương mại, công viên nội khu, công viên cảnh quan, hồ bơi, trường học quốc tế, khu vui chơi trẻ em… đáp ứng được nhu cầu dành cho các chuyên gia.

Theo ông Hoàng Cao Tiến, Giám đốc Ban Dự án Tumys Phú Mỹ, với tâm huyết kiến tạo một không gian sống tiện nghi, sang trọng, một biểu tượng mới tại đô thị cảng quốc tế Phú Mỹ, dự án Tumys Phú Mỹ luôn đảm bảo 3 mặt: pháp lý - tiến độ - nguồn vốn. Dự án hiện có đủ điều kiện bán hàng, song song với tiến độ xây dựng vượt kế hoạch đề ra.

“Tính đến nay, Tumys Phú Mỹ đã xây dựng đến tầng 3, theo kế hoạch dự kiến trung bình 7 ngày sẽ hoàn thiện 1 tầng. Chúng tôi luôn nỗ lực để thực hiện đúng cam kết với khách hàng về chất lượng công trình cấp 1, vật liệu bàn giao căn hộ, hướng tới việc đưa vào sử dụng đúng tiến độ theo lộ trình đã đề ra”, ông Tiến chia sẻ.

Phối cảnh tổng thể dự án Tumys Phú Mỹ

Được biết, hiện tại, Phú Mỹ tập trung nhiều khu công nghiệp nặng và năng lượng lớn nhất ở Bà Rịa – Vũng Tàu, với 12 cụm - khu công nghiệp đang hoạt động có quy mô lên đến 5.000ha, chiếm tới gần 59% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh.

Tổng số dự án dự kiến trên địa bàn là 215 dự án chuẩn bị được đầu tư, với số vốn đã đăng ký lên đến 13 tỷ USD, trong đó vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) có 116 dự án chiến 8 tỷ USD. Các dự án hầu hết có quy mô lớn, phát triển công nghiệp và công nghệ hiện đại, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của toàn tỉnh.

Đặc biệt, mới đây, ngày 10/9, theo thông báo từ Nhà Trắng, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP.HCM) sẽ công bố ý định hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD. Với quy mô lên đến 2.200 ha và tổng mức đầu tư 6,7 tỷ USD, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành xây dựng.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, với những điều kiện phát triển vượt trội, Phú Mỹ sẽ trở thành nơi quy tụ đông đảo chuyên gia, doanh nhân hàng đầu trong và ngoài nước đến định cư và làm việc, kéo theo nhu cầu nhà ở ngày một tăng cao. Điều này giúp thị trường bất động sản nơi đây trở nên sôi động, giàu tiềm năng cho thuê và gia tăng giá trị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư