Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàng nghìn người Mỹ đổ ra biển nghỉ lễ quốc khánh
PV (VnExpress) - 04/07/2020 10:44
 
Hàng nghìn người Mỹ đổ đến các bãi biển để bắt đầu kỳ nghỉ lễ quốc khánh cuối tuần, bất chấp số ca nhiễm nCoV mới tăng mạnh trở lại.

Tại thành phố Chicago, dù các bãi biển khác bị đóng cửa hết cuối tuần này nhưng bãi biển Foster vẫn đông nghịt khi người dân đi tắm nắng ở Hồ Michigan, một trong 5 hồ lớn của Mỹ. Người vui chơi cũng tập trung ở bãi biển Myrtle, bang Nam Carolina và hầu hết không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội.

Ở bang New Jersey, một lượng lớn du khách dự kiến đổ về bãi biển Jersey Shore, làm người dân địa phương lo ngại họ sẽ không chấp hành các hướng dẫn về an toàn.

"Chúng ta đang chứng kiến số ca nhiễm nCoV mới gia tăng khắp cả nước ở các bang mở cửa cách đây vài tuần và trong khi chúng ta đang làm tốt ở New Jersey, có nhiều người tỏ ra quá ung dung về việc giãn cách xã hội", Paul Kanitra, thị trưởng thành phố Point Pleasant Beach, điểm du lịch mùa hè nổi tiếng, cho hay. "Có rủi ro tiềm ẩn trong hoàn cảnh này".

Luật sư Daniel Uhlfelder của bang Florida hoá trang thành Thần Chết đến bãi biển Jacksonville để cảnh báo mọi người về Covid-19. Ảnh: Twitter/Daniel Uhlfelder
Luật sư Daniel Uhlfelder của bang Florida hoá trang thành Thần Chết đến bãi biển Jacksonville để cảnh báo mọi người về Covid-19. Ảnh: Twitter/Daniel Uhlfelder

Luật sư Daniel Uhlfelder của bang Florida đã hoá trang thành Thần Chết và đến bãi biển Jacksonville để cảnh báo người đi biển về nguy cơ mắc bệnh khi tụ tập gần nhau.

"Bãi biển Jacksonville hôm nay tràn ngập người, trong đó nhiều người bị thông tin sai lệch", ông viết trên Twitter.

Lây nhiễm đang gia tăng ở ít nhất 40 bang của Mỹ và giới chức y tế cảnh báo các cuộc tụ tập đông người có thể khiến dịch bệnh nghiêm trọng hơn sau nhiều tuần tiến triển tích cực ở nhiều khu vực.

Toàn nước Mỹ ghi nhận kỷ lục hơn 57.000 ca nhiễm mới vào ngày 2/7, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 2,8 triệu. Ở 4 bang có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất là Arizona, California, Florida và Texas, hơn 25.000 ca nhiễm mới được xác nhận cùng ngày.

Trong khi số ca nhiễm mới gia tăng, tỷ lệ tử vong không thay đổi. Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams hôm 3/7 nói rằng "số người chết sẽ tăng chậm ít nhất hai tuần và thậm chí có thể hơn nữa".

"Ban đầu, các viện dưỡng lão chịu ảnh hưởng nặng nề và phần lớn người chết ở độ tuổi 60, 65 và già hơn", ông nói trên chương trình "Fox&Friends". "Hiện phần lớn ca nhiễm ở những người có độ tuổi trung bình 35 và vì thế họ ít bị bệnh hơn, ít khả năng nhập viện và tử vong hơn".

Hai phụ nữ tắm nắng trên bãi cỏ ở thành phố Miami Beach, Florida hôm 3/7. Ảnh: AP
Hai phụ nữ tắm nắng trên bãi cỏ ở thành phố Miami Beach, Florida hôm 3/7. Ảnh: AP

Ở nhiều vùng, nơi tỷ lệ lây nhiễm gia tăng sau khi tái mở cửa, các bãi biển vẫn đóng trong 4 ngày tới do lo ngại dịch bệnh. Giới chức y tế kêu gọi người dân Mỹ ở nhà và hạn chế hoạt động bên ngoài hay tiếp xúc với người ngoài.

Ở California, các bãi biển công cộng trên toàn bang cùng các bãi đỗ xe và gara ở bãi biển sẽ đóng cửa đến 6/7. Ở toàn bộ 19 hạt, các quan bar, rạp phim, sở thú, bảo tàng và những cơ sở kinh doanh khác cũng bị đóng cửa ít nhất 3 tuần tới.

Nhiều thành phố ở bang Texas đã ban lệnh đóng cửa các bãi biển và công viên. Ở thành phố Port Aransas, giờ giới nghiêm được áp đặt với các bãi biển và cấm các phương tiện di chuyển trên bãi biển. Thống đốc Greg Abbott, một nghị sĩ Cộng hoà, đã ra lệnh đeo khẩu trang ở nơi công cộng với các hạt ghi nhận trên 20 ca nhiễm mới. Quyết định này được đưa ra sau khi ông tuyên bố hoãn kế hoạch tái mở cửa.

Ở Miami, bãi biển South Beach vốn đông đúc hoàn toàn vắng lặng hôm 3/7. Thị trưởng hạt Miami-Dade, Carlos Gimenez, đã ra sắc lệnh đóng cửa tất cả bãi biển đến ngày 7/7. Gimenez cũng yêu cầu người dân đeo khẩu trang trong các cơ sở kinh doanh và khi ra ngoài, bất cứ khi nào không thể đảm bảo giãn cách xã hội.

"Nếu mọi người không có ý thức trách nhiệm và bảo vệ bản thân họ cũng như người khác trước đại dịch này, chính quyền sẽ buộc phải can thiệp và tái lập ý thức chung để bảo vệ tính mạng của mọi người", ông nói.

Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ tiết lộ về vắcxin kháng COVID-19
Giám đốc NIAID nhấn mạnh rằng việc thử nghiệm lâm sàng các loại vắcxin kháng COVID-19 giai đoạn cuối đối với 30.000 bệnh nhân tình nguyện sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư