Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Hãng vàng tăng giá thu mua vàng miếng SJC, vàng nhẫn “rơi” sâu sau ngày vía Thần Tài
Phạm Anh - 20/02/2024 12:38
 
Bất chấp đà tăng của giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước vẫn chưa hết "xáo trộn" đến từ ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng).

Vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang được giao dịch ở mức 75,7 - 78 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng chiều mua vào tăng mạnh 700.000 đồng mỗi lượng, rong khi giá bán ra không thay đổi so với hôm qua.  

Chênh lệch giá mua - bán nhờ đó thu hẹp về mức 2,3 triệu đồng/lượng. Trước đó, trong ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), hàng loạt hãng vàng giãn rộng khoảng chênh trên, đa phần quanh 3 triệu đồng mỗi lượng. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn không thể kiếm lời nếu chỉ lướt sóng mua vàng ngày Thần Tài. Đối với vàng miếng SJC, dù mua được ở giá thấp nhất (77,5 triệu đồng/lượng), người mua vàng vẫn lỗ tới 1,8 triệu đồng mỗi lượng.

Chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới quy đổi giảm còn hơn 17 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng yết tại các hãng vàng khác điều chỉnh, thậm chí không còn duy trì được mốc 78 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 77,9 triệu đồng/lượng, tại PNJ thấp hơn một chút và đang dừng ở 77,7 triệu đồng/lượng.

Năm 2024, nhu cầu mua sắm đã dịch chuyển sang các món quà có giá trị thực. Với xu hướng mua lấy may là chính, loại vàng 0,5 đến 2 chỉ hoặc các nhóm sản phẩm vàng nữ trang, vàng nhẫn  được nhiều người lựa chọn. Để phù hợp cho nhiều đối tượng mua, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết đã phải cân nhắc kỹ để đưa ra những sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân. Người dân đổ xô đi mua vàng nhẫn khiến sản phẩm này tăng nóng ngay từ những ngày khai xuân. Giá vàng nhẫn, đặc biệt tại Bảo tín Minh Châu, đến hôm nay giảm đáng kể. Có thời điểm, giá vàng nhẫn tròn trơn bán ra tại Bảo tín Minh Châu đã tăng lên 66 triệu đồng/lượng.

Đến cuối giờ sáng nay, các mặt hàng nhẫn trang sức, vàng nhẫn 9999 tại SJC đang được giao dịch ở mức 63,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm lần lượt 100.000 đồng và 200.000 đồng so với hôm qua. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn rớt sâu, tới 620.000 đồng mỗi lượng. Vàng nhẫn tròn trơn hiệu Vàng Rồng Thăng Long của hãng này chỉ còn giao dịch ở mức 64,08 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 65,18 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong vòng 7 ngày qua sau khi hoàn thành chuỗi tăng 3 phiên liên tiếp nhờ sự đi xuống của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.018,26 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang đứng ở mức 2029,2 USD/ounce.

Mới đây, công ty an ninh hàng hải Ambrey (Anh) hôm 19-2 cho biết một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Mỹ đã bị tấn công hai lần trong vòng hai giờ ngoài khơi miền Nam Yemen. Cùng ngày, lực lượng Houthi tuyên bố đã tấn công một tàu chở hàng của Anh, gây hư hại đáng kể và bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên lãnh thổ Yemen.

Ông Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường nhận định, với tình hình căng thẳng leo thang trong thời gian gần đây đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Cùng với đó, tâm lý thị trường cũng được cải thiện đáng kể khi mà Trung Quốc đang dần nối lại các hoạt động thương mại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Mối quan tâm của các nhà giao dịch hiện chuyển sang biên bản cuộc họp chính sách tháng 1 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến được công bố vào thứ Tư (21/2), để có thêm manh mối về thời điểm Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất.

Ông Raphael Bostic, Chủ tịch Fed tại Atlanta cho biết, cần thêm dữ liệu thuyết phục rằng lạm phát đang giảm thì mới có thể hạ lãi suất trong các tháng tiếp theo.

Theo J.P. Morgan Chase nhận diện, việc cắt giảm lãi suất của Fed và lãi suất thực tế của Mỹ giảm, một lần nữa sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy giá vàng năm nay. Tập đoàn tài chính này đưa ra dự đoán giá vàng sẽ đạt đỉnh 2.300 USD/ounce vào năm 2025, dựa trên giả định rằng, chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sẽ được khởi động với mức cắt giảm 125 điểm cơ bản trong nửa cuối năm 2024, đưa giá vàng danh nghĩa cán mốc mới.

Với xu hướng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương, khẩu vị của nhà đầu tư đối với kim loại vàng tăng lên sẽ là nhân tố đóng góp chính cho bất kỳ đợt tăng giá nào trong năm 2024.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác tăng nhẹ và đang giao dịch ở mức 104,36 điểm.

Tỷ giá trong nước do đó cũng biến động mạnh sau kỳ nghỉ lễ. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 23.988 VND/USD, tăng 17 đồng so với niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.789 VND/USD, tỷ giá trần là 25.187 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá đã tăng 20 VND/USD mỗi chiều, lên 24.330 VND/USD và 24.700 VND/USD.

Vàng nhẫn tăng nóng trước ngày vía Thần Tài, nới rộng chênh lệch giá mua - bán
Chênh lệch giá mua - bán nới rộng trong ngày 17/2 lên hơn 2,5 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC và 1,2 triệu đồng/lượng đối với vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư