-
Vietnam Motor Show 2024: Xe máy “lấp” sự vắng mặt của thương hiệu ô tô hạng sang -
Chốt cọc xe sang VinFast VF 9, chủ xe bất ngờ với món quà khủng lên tới 482 triệu đồng -
Honda Việt Nam trao 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc -
Lý giải doanh số khủng, gấp 5 lần đối thủ của “xe quốc dân” VinFast VF 5 Plus -
Tung Santa Fe All New, Hyundai Thành Công kỳ vọng tạo đột phá mới -
Chớp cơ hội “ngàn năm có một”, chủ xe lời hơn 582 triệu đồng khi sở hữu VF9 trong tháng 9
Ngày 17/6, công ty sản xuất xe điện Fisker của Mỹ đã nộp đơn xin phá sản, chấm dứt một giai đoạn đầy thách thức kéo dài nhiều tháng liền. Trong thông báo chính thức, Fisker cho biết đang thảo luận chi tiết với các cổ đông về việc bán tài sản nhằm giải quyết những khó khăn tài chính.
Fisker, được thành lập bởi nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Henrik Fisker, từng được đánh giá cao khi ra mắt mẫu xe điện Ocean vào năm 2022. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm, công ty đã phải tạm dừng sản xuất mẫu xe này do những áp lực tài chính không thể vượt qua.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ lạm phát, vấn đề chuỗi cung ứng, và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện khác, đặc biệt là từ Trung Quốc.
Fisker đã sản xuất hơn 10.000 xe vào năm 2023 nhưng chỉ bán được khoảng 4.700 chiếc. Ảnh: motorauthority |
Khi ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập với một công ty con của Apollo vào năm 2020, Fisker được định giá 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên, trong năm 2023, công ty đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như chậm trễ linh kiện, vấn đề lao động và lạm phát cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu xe điện của khách hàng. Không chỉ Fisker, các nhà sản xuất ô tô điện tại Mỹ đều đang gặp phải những khó khăn tương tự.
Tesla, công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này, cũng đã phải cắt giảm hơn 14.000 việc làm trong tháng Tư. Các công ty khác như Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions đều đã tuyên bố phá sản do cạn kiệt tiền mặt và khó khăn trong việc huy động vốn. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, tạo áp lực không nhỏ lên các công ty Mỹ.
Sự cạnh tranh khốc liệt này đã khiến Fisker phải tìm kiếm các lựa chọn chiến lược, bao gồm tái cấu trúc và bán tài sản. Cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn vào tháng Ba không thành công đã đẩy Fisker vào tình thế bế tắc. Công ty đã nộp đơn xin phá sản tại tòa án Delaware, Mỹ, với tài sản ước tính từ 500 triệu đến 1 tỷ USD và các khoản nợ từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Số lượng chủ nợ của Fisker ước tính vào khoảng 200 đến 999 người.
Dự trữ tiền mặt cạn kiệt, chi phí tiếp thị và phân phối cao, cùng với nhu cầu xe điện giảm sút đã khiến Fisker không thể duy trì hoạt động. Công ty đã phải cắt giảm lực lượng lao động khoảng 15% và tạm dừng đầu tư vào các dự án tương lai.
Fisker đã sản xuất hơn 10.000 xe vào năm 2023 nhưng chỉ bán được khoảng 4.700 chiếc, thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu.
Những vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng khi các mẫu xe của công ty bị Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ điều tra về một số sự cố. Sự sụp đổ của Fisker là một lời cảnh báo cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện. Mặc dù có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà đầu tư và công nghệ tiên tiến, các công ty này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc sản xuất hàng loạt và duy trì nhu cầu từ khách hàng.
-
Bất chấp tranh cãi, BYD Tang giữ nguyên tên gọi khi vào thị trường Việt Nam -
Vietnam Motor Show 2024: Xe máy “lấp” sự vắng mặt của thương hiệu ô tô hạng sang -
BMW thua kiện khách hàng vì xe điện i3 không đạt phạm vi như quảng cáo -
Chốt cọc xe sang VinFast VF 9, chủ xe bất ngờ với món quà khủng lên tới 482 triệu đồng
-
Honda Việt Nam trao 1,7 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc -
Hãng xe Trung Quốc phủ phận tin đồn mua lại nhà máy Audi tại Bỉ -
Đội GHTK đạt giải nhất Hội thi Kỹ năng Lái xe do Isuzu Việt Nam tổ chức -
8 tháng, nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ tăng 25% -
Lý giải doanh số khủng, gấp 5 lần đối thủ của “xe quốc dân” VinFast VF 5 Plus -
Tung Santa Fe All New, Hyundai Thành Công kỳ vọng tạo đột phá mới -
Chớp cơ hội “ngàn năm có một”, chủ xe lời hơn 582 triệu đồng khi sở hữu VF9 trong tháng 9
-
1 Đà Nẵng còn nhiều dự án thực hiện chưa đúng tiến độ cam kết -
2 Làm gì để hút khách cao cấp ở lâu, tiêu nhiều? - Bài 1: Thừa Thiên Huế tiếp cận khách du lịch cao cấp -
3 Soi hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
4 Nhà đầu tư cấp tập đến, Việt Nam sẵn sàng đón chờ -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/9
- Heritage West Lake - Dự án căn hộ cao cấp view trực diện Hồ Tây
- Tuyên truyền, hỗ trợ về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp Liên Hà Thái
- Tập đoàn Năm Sao trao 2 tỷ đồng hỗ trợ an sinh trên địa bàn tỉnh Long An
- Vietnamobile mời thầu gói Dịch vụ bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật cho mạng cáp quang
- FedEx Việt Nam đề cao nhân tố con người với văn hóa làm việc "Tốt nhất châu Á"
- Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội: Thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất - lần 3