Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hanosimex thu gần 2.250 tỷ đồng từ mảng kinh doanh sợi
Thế Hoàng - 08/05/2018 16:43
 
Trong tổng doanh thu 2.361 tỷ đồng mà Tổng công ty Dệt May Hà Nội (Hanosimex) đạt được trong năm 2017, mảng sản xuất, kinh doanh ngành sợi đóng góp gần 70% tổng doanh thu, với gần 2.250 tỷ đồng.
Mảng sản xuất, kinh doanh sợi đóng góp gần 70% trong tổng doanh thu của Hanosimex
Mảng sản xuất, kinh doanh sợi đóng góp gần 70% trong tổng doanh thu của Hanosimex

“Xương sống” là sản xuất, kinh doanh sợi

Doanh thu hợp nhất năm 2017 của Tổng công ty Dệt May Hà Nội (Hanosimex) vượt 4% so với Nghị quyết ĐHĐCĐ, đạt 2.360,7 tỷ đồng, tăng thêm 300 tỷ đồng so với năm 2016. Trong đó, mảng sản xuất, kinh doanh sợi vẫn là “xương sống”, đóng góp tới 70% trong tổng doanh thu, đạt 2.246 tỷ đồng, trong khi ngành may chỉ đóng góp hơn 11% trong tổng doanh thu với  365 tỷ đồng, ngành dịch vụ thương mại 98 tỷ đồng, chiếm 3% tổng doanh thu, còn lại là doanh thu thương mại nội bộ, chiếm 1,3 tổng doanh thu, tương đương 41,4 tỷ đồng.

Một số doanh nghiệp sợi lớn của Hanosimex duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh sợi tốt, như Sợi Bắc Ninh gần 230 tỷ đồng, Sợi Đồng Văn I đạt  240,5 tỷ đồng, Sợi Đồng Văn II, 331,6 tỷ đồng, Dệt Hà Đông 270 tỷ đồng, Công ty CP Dệt kim 215,7 tỷ đồng…

Dù hoạt động xuất khẩu trong năm qua chịu ảnh hưởng từ những thăng trầm lớn về thị trường, khi đơn hàng may quá tải trong 3 quý đầu, và non tải trong quý cuối cùng của năm, nhưng Hanosimex vẫn đạt doanh thu xuất khẩu 81,3 triệu USD, tăng 25% so với 2016.

Với kết quả đó, năm qua, lợi nhuận hợp nhất của Hanosimex đạt 74 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt trên 38 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Song Hải, Tổng giám đốc cho biết, sợi là mảng kinh doanh cốt lõi, nên các hoạt động tìm kiếm thị trường và khách hàng mới được doanh nghiệp tập trung đã cho kết quả khả quan.

“Thời điểm cuối quý 3, đầu quý 4/2017, Hanosimex đã xuất khẩu được sợi TCM, CVCM, CVCD… cho một số thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Chi Lê và Colombia… Riêng các loại sợi TCD cấp trung bình sản xuất tại Bắc Ninh, Hoàng Thị Loan chủ yếu được xuất khẩu sang Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và đáng mừng là đã phát triển thêm được thị trường Peru và Trụng Quốc”, ông Hải cho biết.

Lo ngại tăng chi phí đầu vào

Ban lãnh đạo Hanosimex đang kỳ vọng nhiều vào năm 2018 do tình hình nội bộ của Hanosimex có nhiều thuận lợi.

Cụ thể, đơn hàng may đến giữa năm có nhiều tín hiệu tốt, dịch chuyển đơn hàng từ môt số nước chảy về Việt Nam, trong khi năng lực sản xuất và quản trị nội bộ của doanh nghiệp phát triển.

Quan trọng hơn là từ cuối 2017, diễn biến giá nguyên liệu bông, xơ đều tăng mạnh, kéo theo nhu cầu sợi của các thị trường nước ngoài tăng, khiến doanh nghiệp kỳ vọng có thể tăng được giá bán sợi xuất khẩu tiệm cận được với tốc độ tăng giá nguyên liệu.

Năng lực sản xuất của các nhà máy sợi như Đồng Văn 1, được đưa vào hoạt động gần 1 năm qua đã dần ổn định được sản xuất, khai thác hết năng lực thiết kế, đã khẳng định được đẳng cấp, chất lượng sản phẩm CVC, TCM, TCD…, đơn hàng luôn đầy tải, vả được xác nhận sớm.

Ngoài ra, đón bắt được nhu cầu thị trường, Hanosimex đã chỉ đạo đầu tư thêm thiết bị để tăng năng lực sản xuất, sản lượng cao và hạ giá thành sản xuất đối với Dây chuyền sợi Đồng Văn II.

Điều khiến doanh nghiệp này quan ngại nhất là lo ngại từ tăng chi phí giá thành từ việc lương tối thiểu vùng tăng 7%. Giá dầu thế giới tiếp tục tăng dẫn đến nguyên liệu xơ PE tăng, giá vận tải nội địa và xuất khẩu tăng, tác động làm tăng giá cả hàng hóa, dịch vụ.

“Chúng tôi phải áp dụng triệt để các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất khác để hạ giá thành sản phẩm”, ông Hải cho biết.

Do đó, Hanosimex đặt mục tiêu doanh thu 2.450 tỷ đồng. Trong đó công ty mẹ đạt 1.115 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 70 tỷ đồng, thấp hơn thực hiện của năm 2017 gần 4 tỷ đồng, mục tiêu trả cổ tức 8-10%...

Hanosimex rót thêm 1.000 tỷ đồng vào Hà Tĩnh
Tổng công ty cổ phần Dệt May Hà Nội (Hanosimex) thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ tiếp tục đổ thêm khoảng 1.000 tỷ đồng để triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư