Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hầu hết người bán hàng cho Herbalife đang bị mất tiền
Quang Hưng - 14/03/2014 15:50
 
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử -  , Herbalife Việt Nam không đưa ra bình luận nào về những bê bối mà Herbalife vướng phải tại Mỹ hay thị trường Trung Quốc như cáo buộc, đồng thời khẳng định Herbalife tuân thủ luật pháp kinh doanh của các nước sở tại.
Chủ tịch quỹ đầu tư Pershing Square cho rằng “hầu hết người bán hàng độc lập cho Herbalife đang bị mất tiền”.
Được biết đến tại Việt Nam với những hoạt động tài trợ thể thao, Herbalife luôn tránh đề cập đến bản thân với tư cách là 1 công ty bán hàng đa cấp. Ảnh: herbalife-vietnam.com

Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) vừa mở cuộc điều tra hoạt động của hãng kinh doanh thực phẩm chức năng Herbalife.

Động thái trên được tiến hành sau nhiều cáo buộc công ty này kiếm tiền từ việc tuyển nhà phân phối cấp dưới, thay vì từ doanh thu bán hàng.

Cuộc điều tra được tiến hành vài ngày sau khi Bill Ackman - Người quản lý hoạt động quỹ đầu tư Capital Management Pershing Square lên tiếng ủng hộ yêu cầu của Hiệp hội Liên minh Tiêu dùng Quốc gia (NCL) về việc điều tra tính hợp pháp mô hình bán hàng của công ty Herbalife. Bill Ackman nghi ngờ tính hợp pháp của mô hình bán hàng của Herbalife và cho rằng hãng này đang vi phạm luật lao động tại Trung Quốc.

Quỹ đầu tư Pershing Square của tỷ phú Bill Ackman (quy mô 11,9 tỷ USD) đã từng tổ chức nhiều chiến dịch vận động hành lang và sử dụng các công ty quan hệ công chúng để thúc đẩy một cuộc điều tra nhằm vào các hoạt động của Herbalife.

Ngay sau khi thông báo trên được đưa ra, giá cổ phiếu của Herbalife lao dốc tới 13%, và có thời điểm phải tạm ngừng giao dịch.

Năm 2012, Ackman cũng đã từng công bố nhiều tài liệu cáo buộc mô hình bán hàng đa cấp của Herbalife thực chất là kiểu kim tự tháp. Bill Ackman cho rằng hầu hết người bán hàng độc lập của Herbalife đang bị mất tiền trong khi chỉ một vài kẻ may mắn – những kẻ ở phía trên cùng kim tự tháp – được lời vì tuyển dụng những người khác.

Trước cáo buộc của Ackman, Công ty Herbalife đã bác bỏ và cho rằng mô hình kinh doanh của mình là hợp pháp, tương tự các công ty bán hàng đa cấp khác như Amway và Avon.

Trong một thông báo được phát đi ngày hôm qua, chủ tịch Herbalife Des Walsh khẳng định “Herbalife sẵn lòng chào đón cuộc điều tra sau khi có một lượng lớn thông tin sai lệnh trên thị trường, và sẽ hợp tác đầy đủ với FTC. Chúng tôi tin tưởng rằng Herbalife tuân thủ với toàn bộ các luật và quy định hiện hành”.

Tại Việt Nam Herbalife được biết đến với những hoạt động tài trợ thể thao. Tuy nhiên, Herbalife luôn tránh đề cập đến bản thân với tư cách là 1 công ty bán hàng đa cấp.

Hình ảnh mà Herbalife đưa đến công chúng Việt Nam là một tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu của Mỹ cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, kiểm soát cân nặng, và chăm sóc cá nhân hỗ trợ lối sống lành mạnh.

Cụm từ bán hàng đa cấp được Herbalife khôn khéo thay bằng "sản phẩm được phân phối thông qua mạng lưới các nhà phân phối độc lập".

Nu Skin rầm rộ tiến ra thị trường phía Bắc
Ngày 8-9/11/2013,  tại Văn phòng Chi nhánh Nu Skin Việt Nam, Tòa nhà MIPEC, Tầng 9, 229 Tây Sơn, Hà Nội sẽ diễn ra hội thảo "Cơ hội kinh doanh (Nu Skin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư