Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Hé lộ tác động của lệnh triệu hồi động cơ PW1100G Airbus A321Neo tới hãng bay Việt
Bảo Như - 04/02/2024 15:16
 
Có tới 44 tàu bay Airbus A321Neo của các hãng bay Việt Nam bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ trong đó 8 tàu bay của Vietnam Airlines đã phải dừng bay để tháo động cơ gửi đi cơ sở bảo dưỡng.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Thông tin này được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT cập nhật ảnh hưởng tác động của lệnh triệu hồi động cơ Pratt&Whitney - PW1100G trên máy bay A321Neo tại Việt Nam.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 31/1/2024, Cục Hàng không Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) chưa ban hành Chỉ lệnh khả phi bắt buộc (Airworthiness Directive) để yêu cầu bắt buộc phải thực hiện lệnh triệu hồi động cơ bị lỗi trên các máy bay A320/A321Neo.

Tuy nhiên nhằm đảm bảo an toàn cao nhất đối với hoạt động khai thác tàu bay Airbus A321Neo lắp động cơ PW1100G và trên cơ sở đánh giá, phân tích tác động của lệnh triệu hồi động cơ của Nhà chế tạo động cơ Pratt&Whitney, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chị thị số 559/CT-CHK ngày 30/1/2024 yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung theo yêu cầu của Nhà chế tạo động cơ Pratt&Whitney.

Theo báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, ngay sau khi lệnh triệu hồi động cơ của nhà chế tạo động cơ Pratt&Whitney có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024, các hãng hàng không Việt Nam đã tuyệt đối tuân thủ và áp dụng theo hướng dẫn của nhà chế tạo động cơ PW1100G và Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam để đảm bảo an toàn.

Hiện có 44 tàu bay Airbus A321Neo của các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng bởi việc áp dụng Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam cũng như yêu cầu của Nhà chế tạo động cơ Pratt&Whitney, trong đó 8 tàu bay của Vietnam Airlines đã dừng bay để tháo động cơ gửi đi cơ sở bảo dưỡng.

Các hãng hàng không đã áp dụng phương án tối ưu thời gian khai thác, tháo/lắp động cơ có cùng thời gian triệu hồi lên cùng tàu bay để giảm thiểu tối đa tàu bay dừng bay tại cùng thời điểm để duy trì đội tàu bay đảm bảo cung ứng nhu cầu vận chuyển hàng không.

Tất cả tàu bay dừng bay đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sắp xếp bảo quản tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất tại các vị trí đã được rà soát và đánh giá nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Cảng hàng không đặc biệt giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán 2024.

Nhằm duy trì đội tàu bay đáp ứng nhu cầu vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán 2024 và chuẩn bị cho các đợt cao điểm tiếp theo (Nghỉ lễ 30/4- 1/05, cao điểm hè, Lễ 2/09), Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện và hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam bổ sung tàu bay vào khai thác bao gồm bổ sung tàu bay mới và thuê ướt tàu bay.

Đến ngày 31/1/2024, tổng số 15 tàu bay thuê ướt đã được các hãng hàng không bổ sung vào đội tàu bay để phục vụ nhu cầu vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán 2024, với số lượng tàu bay được bổ sung cùng với việc tối ưu thời gian khai thác, các hãng hàng không Việt Nam đã đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán 2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư