-
Lãnh đạo Quảng Trị chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản -
Bình Định: Doanh nghiệp 4 tháng tuổi đăng ký thực hiện Bến cảng Phù Mỹ -
Colusa - Miliket: Khi đơn giản hóa trở thành lợi thế cạnh tranh -
Mitac Việt Nam nhận quyền sử dụng đất, bắt đầu thủ tục xây dựng nhà máy tại Hanssip -
Petrolimex Aviation - Tiên phong cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Việt Nam
Ảnh minh họa. |
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý trong văn bản của UBND tỉnh Phú Yên gửi Bộ GTVT về xin chủ trương kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc và tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam.
Được biết tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 12 km này do Tập đoàn Hòa Phát đề xuất bỏ vốn đầu tư nhằm kết nối nhà máy luyện kim, sản xuất thép của đơn vị này tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên với tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn với chi phí logistics hợp lý.
Dự kiến nhà máy này sẽ có sản phẩm thép đường ray cao tốc có kích thước phổ biến từ 50 m - 100 m, được vận chuyển bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng đường bộ đến công trường.
Theo các chuyên gia, với chiều dài phổ biến của mỗi thanh ray đường sắt tốc độ cao là 100 m, việc vận chuyển chúng từ nơi sản xuất đặt tại Việt Nam hay từ các cảng biển (trong trường hợp nhập khẩu) tới các công trường trải dài từ Bắc tới Nam sẽ là một bài toán logistics lớn. Kích thước siêu trường của các thanh ray sẽ không thích hợp để vận chuyển bằng đường bộ.
Tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ GTVT là chủ đầu tư, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố với chiều dài khoảng 1.541 km. Nếu toàn bộ các ray có chiều dài 100 m thì tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần khoảng 15.410 thanh.
Thị trường thép ray đường sắt sẽ tăng lên đáng kể bởi trong giai đoạn 2024 - 2035, Việt Nam còn thực hiện nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, xây dựng 580 km đường sắt đô thị tại Hà Nội - TP.HCM thì giai đoạn 2025 - 2035 với tổng vốn đầu tư lên tới gần 150 tỷ USD.
Do tiến độ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được thực hiện trong vòng 10 năm (2024 - 2035) nên không chỉ Hòa Phát mà bất cứ doanh nghiệp cơ khí trong nước cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, trong đó có việc xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ, sản xuất thử, sản xuất hàng loạt đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật với chất lượng ổn định, đáng tin cậy. Tránh tình trạng vừa bắt đầu sản xuất thì Dự án đã kết thúc giai đoạn thi công, gây lãng phí đầu tư.
Hiện dung lượng thị trường thép ray tại Việt Nam là khoảng dưới 1.000 thanh có chiều dài 12,5 m - 25 m để thay thế bảo trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu.
-
Hé lộ vị trí dự kiến sản xuất ray đường sắt tốc độ cao của Hòa Phát -
FiinRatings nâng bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Coteccons lên mức BBB+ -
Mitac Việt Nam nhận quyền sử dụng đất, bắt đầu thủ tục xây dựng nhà máy tại Hanssip -
Petrolimex Aviation - Tiên phong cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại Việt Nam -
TP.HCM thông tin về đề xuất làm đường ven sông Sài Gòn của Sun Group -
62% lãnh đạo doanh nghiệp tập trung tối ưu hóa vận hành -
Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi số
- Tự động hóa vận hành hệ thống Core Banking để nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng
- Bizman Media bổ nhiệm các lãnh đạo cấp cao mới
- BIDV và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
- Vietnam Career & Training Fair 2025: Hàng ngàn cơ hội việc làm và chương trình phát triển nghề nghiệp bền vững
- BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á lần thứ 5 liên tiếp
- VAA triển khai Chương trình đào tạo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế