Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Hệ lụy từ "mâm cao cỗ đầy"
D.Ngân - 08/02/2024 21:24
 
Những ngày cận Tết, các bữa tiệc tất niên, liên hoan, gặp gỡ diễn ra thường xuyên, việc quay cuồng với những cuộc vui này còn có thể để lại hệ lụy khôn lường với sức khỏe.

Như một thông lệ, mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều gia đình, công ty, hội nhóm tổ chức những bữa tiệc tất niên để tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới. Có những người dù ít cũng sẽ có 1-2 bữa tất niên với bạn bè, hay người thân. Thậm chí nhiều người còn phải tất bật “chạy show”, tuần 7 ngày thì có đến 5 ngày đi ăn tiệc tùng.

Những ngày cận Tết, các bữa tiệc tất niên, liên hoan, gặp gỡ diễn ra thường xuyên, việc quay cuồng với những cuộc vui này còn có thể để lại hệ lụy khôn lường với sức khỏe.

Nửa tháng nay, anh Nguyễn Văn Ch. (36 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) đi dự tiệc liên miên. Ngoài tiệc cưới, tiệc tân gia, anh Chung còn có mặt đầy đủ trong những bữa tiệc tổng kết năm của công ty, nhóm bạn và họ hàng…

Vốn có tiền sử cao huyết áp và mỡ máu cao, việc ăn nhậu liên miên khiến sức khỏe của anh diễn biến xấu đi. Anh chia sẻ, ở nhà toàn ăn ít dầu mỡ, đồ luộc là chủ yếu. Giờ ăn tiệc thì toàn món ngon, nhiều đạm, như hải sản, thịt bò bơ, phô mai các loại. Ăn nhiều cũng thấy lo vì có bệnh lý phải kiêng.

Thêm vào đó, nhậu nhẹt trên bàn tiệc vốn không xa lạ với nhiều người, cứ 10 bữa tiệc tất niên thì phải có đến 9 bữa không thể thiếu đồ uống có cồn. Đặc biệt phái mạnh thường xuyên uống bia rượu trong dịp này, gây tác động không nhỏ tới sức khỏe.

Còn theo anh Phan Trọng Kh. (44 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội), do đặc thù công việc nên cứ dịp cuối năm là hầu như đi ăn uống gần như kín tuần. Sử dụng rượu bia nhiều, nhiều hôm không biết về nhà bằng cách nào. Sức khỏe cũng ảnh hưởng vì thấy mệt nhiều, đặc biệt là cơn đau dạ dày lại ghé thăm thường xuyên.

Tiệc tùng cuối năm luôn mang đến không khí vui nhộn, phấn khởi. Thế nhưng sau đó, ai cũng ôm nỗi lo cơ thể có thể bị thừa chất, tăng cân và nhiều hệ lụy đối với sức khỏe.

Đối với các bữa tất niên, thực đơn hầu hết là các món giàu đạm, giàu chất béo có năng lượng cao gấp nhiều lần so với nhu cầu, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

TS.Ngô Chí Cương, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phân tích, việc ăn uống dư thừa chất béo làm tăng triglyceride máu, tăng cholesterol toàn phần và cholesterol tỷ trọng thấp LDL -cholesterol. Đây là những tác nhân làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, bệnh mạch vành.

Đặc biệt đối với những người có sẵn các bệnh nền như tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường, việc ăn uống quá độ sẽ khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng nề hơn. Nhiều trường hợp tăng triglyceride máu, sau bữa tiệc thịnh soạn có thể xuất hiện viêm tụy cấp”.

Bên cạnh đó, tình trạng “quá chén” trong các buổi tiệc tất niên cũng là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe. Bởi đây là nguyên nhân gia tăng các vụ tai nạn giao thông - hệ lụy dễ dàng nhận thất nhất khi lạm dụng đồ uống có cồn. Bởi rượu, bia chứa nhiều chất kích thích có thể gây rối loạn tâm thần, hoang tưởng.

TS.Cương nhấn mạnh, việc sử dụng rượu, bia lâu ngày sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể. Uống quá nhiều rượu sẽ sinh ra các bệnh liên quan đến gan, thoái hóa hệ thần kinh, nhiễm độc, bệnh dạ dày và bệnh tim. Đó là những bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Để giải tỏa áp lực do những bữa tiệc liên hoan cuối năm, TS.BS Ngô Chí Cương “bật mí” những lưu ý quan trọng người dân cần lưu tâm thực hiện các biện pháp như ăn sáng đầy đủ.

 Mỗi người nên dùng bữa sáng vừa đủ, ổn định về lượng đường nếu có kế hoạch ra ngoài vào buổi tối. Bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát khẩu vị của bạn sau đó trong ngày.

Ăn nhẹ trước khi đi: Ăn một bữa nhỏ trước khi đến bữa tiệc, ví dụ như ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu protein, sẽ giúp bạn cảm thấy no và ít có khả năng ăn quá nhiều khi đến nơi, cũng như giúp bạn tránh bị say quá sớm khi uống rượu với cái bụng rỗng.

Biết giới hạn: Thật khó để từ chối những lời mời ăn uống cuối năm với bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng. Tuy nhiên, hãy cân nhắc các lựa chọn và cố gắng đặt ra giới hạn cho bản thân.

Chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh: Mùa lễ hội tiệc tùng cũng đồng nghĩa vô số món ăn hấp dẫn, khó cưỡng lại nhưng không phải lúc nào cũng lành mạnh. Hãy để sẵn chút đồ ăn vặt, ví dụ như trái cây, các loại hạt trong ngăn kéo, hoặc túi xách và ăn một chút trước khi đi tiệc.

Uống đủ nước: Nước sẽ giúp bạn tránh phần nào cảm giác nôn nao sau khi dùng đồ uống có cồn. Hãy cố gắng uống từng ngụm đều đặn trong ngày và thử uống xen kẽ đồ có cồn với một cốc nước khi tham dự sự kiện. Uống rượu bia xen kẽ với nước cũng sẽ làm hạn chế nguy cơ say và sự tấn công ồ ạt của acetaldehyde đối với gan.

Chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên, cúng giao thừa sao cho đúng?
Cúng tất niên tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Trong bữa cơm gia đình có mặt đông đủ, nói chuyện vui, động viên nhau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư