-
Phục vụ mục tiêu tăng trưởng 2 con số tại các địa phương: EVNSPC hoàn thành nhiều công trình điện -
Quy định mới về việc vận hành xả lũ các hồ trên lưu vực sông Hồng -
Tái cấu trúc nguồn cung, thỏa mãn quy tắc xuất xứ CPTPP -
Diễn đàn Kinh tế Thủ đô 2026: Tìm động lực tăng trưởng từ nhân lực chất lượng cao -
Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại bán lẻ -
Thiếu hụt diện rộng nhân lực ngành xây dựng
Văn bản hợp nhất các quy định tại Thông tư số 18/2026/TT-BTC ngày 5/3/2026, Thông tư số 50/2026/TT-BTC ngày 13/5/2026 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2026/TT-BTC và các quy định liên quan tại Thông tư số 89/2026/TT-BTC ngày 30/6/2026.
Theo đó, văn bản hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thông báo doanh thu, kê khai, nộp và hoàn thuế; thông báo địa điểm kinh doanh, tạm ngừng và chấm dứt hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Luật Quản lý thuế số 108/2025/QH15 và Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi thành lập, thay đổi thông tin, tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động tại địa điểm kinh doanh gửi thông báo đến cơ quan Thuế quản lý trụ sở kinh doanh theo Mẫu số 01/TB-ĐĐKD.
![]() |
| Việc hợp nhất các quy định giúp cơ quan Thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân liên quan có cơ sở thống nhất trong tra cứu, thực hiện hồ sơ, thủ tục quản lý thuế. Ảnh: TL. |
Trên cơ sở thông báo, cơ quan Thuế thực hiện gửi thông báo cho người nộp thuế theo Mẫu số 02/TB-ĐĐKD.
Văn bản hợp nhất quy định hồ sơ thông báo doanh thu và kê khai thuế phù hợp với từng phương pháp tính thuế.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, bao gồm trường hợp mới ra kinh doanh, thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm và kê khai các loại thuế khác theo Mẫu số 01/TKN-CNKD.
Trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thuế suất nhân với doanh thu tính thuế, hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác sử dụng Mẫu số 01/CNKD.
Trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân với thuế suất, hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác trong năm sử dụng Mẫu số 01/CNKD. Hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân sử dụng Mẫu số 02/CNKD-TNCN-QTT.
Văn bản cũng quy định việc thông báo số tài khoản, số hiệu ví điện tử đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc diện áp dụng theo Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.
Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều 17 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP phải gửi thông báo theo Mẫu số 01/BK-STK chậm nhất ngày 20/4/2026.
Đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 4 Điều 17, thông báo được gửi kèm tờ khai thuế đầu tiên của năm 2026. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh gửi thông báo kèm thông báo doanh thu hoặc tờ khai thuế đầu tiên của năm.
Khi thay đổi thông tin tài khoản hoặc số hiệu ví điện tử, người nộp thuế phải thông báo cho cơ quan Thuế theo quy định.
Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thuế suất nhân với doanh thu tính thuế, hồ sơ đề nghị hoàn thuế nộp thừa là tờ khai thuế theo Mẫu số 01/TKN-CNKD.
Trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân với thuế suất, hồ sơ đề nghị hoàn thuế nộp thừa là Mẫu số 02/CNKD-TNCN-QTT.
Cơ quan Thuế tiếp nhận, phân loại và giải quyết hồ sơ hoàn thuế nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế; đồng thời ban hành quyết định hoàn thuế hoặc quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước theo quy định.
Văn bản hợp nhất cũng quy định việc xử lý các trường hợp chuyển tiếp nhằm bảo đảm nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện liên tục, thống nhất.
Đối với trường hợp đã kê khai, nộp thuế theo hướng dẫn tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC thì không điều chỉnh lại. Trường hợp chưa khai thuế thì thực hiện theo hồ sơ, thủ tục quy định tại Văn bản hợp nhất và không bị xử phạt.
Việc hợp nhất các quy định giúp cơ quan Thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân liên quan có cơ sở thống nhất trong tra cứu, thực hiện hồ sơ, thủ tục quản lý thuế.
-
Phục vụ mục tiêu tăng trưởng 2 con số tại các địa phương: EVNSPC hoàn thành nhiều công trình điện -
Quy định mới về việc vận hành xả lũ các hồ trên lưu vực sông Hồng -
Tái cấu trúc nguồn cung, thỏa mãn quy tắc xuất xứ CPTPP -
Diễn đàn Kinh tế Thủ đô 2026: Tìm động lực tăng trưởng từ nhân lực chất lượng cao
-
Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại bán lẻ -
Thiếu hụt diện rộng nhân lực ngành xây dựng -
Ống đồng rãnh xuất khẩu sang Ấn Độ vướng điều tra "kép" -
Giải pháp OEM/ODM từ Nhất Hương: Bí quyết mở rộng chuỗi F&B mà vẫn giữ trọn chất lượng -
Gần 31% doanh nghiệp dự báo đơn hàng xuất khẩu mới tăng trong quý IV/2026 -
Doanh thu vận tải Hà Nội vượt 232.000 tỷ đồng, tăng 22,8% -
Nhập khẩu Hà Nội tăng gần 40%, đạt gần 48 tỷ USD
-
M&A, đầu tư và mở rộng kinh doanh tại Úc: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì? -
MIK Group thiết lập điểm chạm thương hiệu mới tại miền Nam với House of MIK -
Kiến tạo vị thế một thương hiệu Việt -
Sau vụ mùa tỷ USD, doanh chủ sầu riêng Đắk Lắk tích sản vào đâu? -
Một lá thư, một ước mơ và hành trình SHB nâng bước đến trường -
Lynn Times Onsen Retreat Nam Hà Nội: Mảnh ghép du lịch wellness tại Ninh Bình

