Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Hệ thống thu phí Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành thế nào?
Anh Minh - 25/10/2013 18:56
 
Hệ thống quản lý điều hành (ITS) giúp cho việc thu phí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thông minh và chính xác, thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông.
Hệ thống thu phí kín trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đánh giá là thông minh và hiện đại nhất Việt Nam

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về tính hiệu quả hệ thống hệ thống quản lý điều hành (ITS), trong đó có công tác thu phí kín và kiểm soát giao thông thông minh trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau 15 ngày được đưa vào khai thác.

Theo ông Nhi, hệ thống thu phí kín tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đánh giá là "thông minh" và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Hệ thống này được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra vào đường cao tốc.

Theo đó, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát RFID (Radio Frequency Identification) và phát cho chủ phương tiện. Thẻ kiểm soát RFID là một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc.

Trước khi phương tiện đi ra đường cao tốc lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát cho nhân viên thu phí, đồng thời các thiết bị đọc sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng.

Sau khi nhận tiền máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) và mở barie cho phương tiện đi qua. Với việc triển khai hình thức thu phí kín sử dụng thẻ RFID phương tiện qua trạm sẽ bỏ qua được giai đoạn kiểm tra và soát vé đồng thời thời gian trao đổi dữ liệu giữa chip nhớ và máy tính được diễn ra trong thời gian rất ngắn do đó sẽ giảm thời gian lưu thông của xe qua trạm.

"Hơn nữa hệ thống thu phí kín dùng máy tính tự động tính toán mức phí trên cơ sở số km đường cao tốc mà phương tiện sử dụng nên đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho người sử dụng đường cao tốc, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm, hạn chế tối đa các tiêu cực trong công tác thu phí", ông Nhi cho biết.

Được biết, Hệ thống kiểm soát giao thông thông minh ITS vừa được VEC đưa vào khai thác hôm 10/11, bao gồm 56 camera giám sát kỹ thuật số IP kết hợp phần mềm nhận dạng biển kiểm soát, đo tốc độ lưu thông trên đường và tự động phát hiện các vi phạm bằng hình ảnh. Các camera giám sát và dò xe được bố trí dọc tuyến (02 km bố trí 02 camera).

Toàn tuyến đường cao tốc được giám sát giao thông 24/24h đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông, hạn chế tối đa các sự cố có thể xảy ra trên đường, đảm bảo an toàn giao thông ở mức độ cao, đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn được triển khai kịp thời khi có sự cố xảy ra trên đường cao tốc cũng như công tác bảo vệ các tài sản trên đường cao tốc.

"Đồng thời hệ thống kiểm soát giao thông thông mình cũng phát hiện tức thời các lỗi vi phạm như vượt quá tốc độ, đi sai làn đường, dừng đỗ trên đường cao tốc… để cảnh báo và xử lý kịp thời theo quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc", đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đánh giá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư